Ashui.com

Thursday
Apr 18th
Home Chuyên mục Bất động sản Penthouse: “Nhà ngói cũng như nhà tranh”

Penthouse: “Nhà ngói cũng như nhà tranh”

Viết email In

Thừa hưởng những giá trị tinh túy nhất của loại hình căn hộ hạng sang, penthouse một thời là “mốt” được nhiều doanh nhân giàu có săn đón. Thế nhưng, hiện nay, những căn hộ triệu đô cùng cảnh với thị trường nhà đất đìu hiu: giữ thì dở mà ở cũng không xong.

Đầu vào cao, đầu ra khó

Điểm qua những dự án bất động sản (BĐS) lớn tại TP.HCM, như: Saigon Pearl (Công ty CP Tập đoàn SSG), Phú Mỹ (Vạn Phát Hưng), Sunrise City (Công ty NovaLand)... thì hạng mục căn hộ penthouse cũng chỉ “đếm trên đầu ngón tay”.

Đây là hạng mục “hiếm”, vị trí đẹp, diện tích lớn nên giá thành cũng khá cao, có thể từ 500.000USD đến gần 2 triệu USD. Do đó, khách hàng của căn hộ penthouse hướng đến là đối tượng có thu nhập cao, có địa vị trong xã hội và đặc biệt là am hiểu, cảm nhận được được giá trị của căn hộ.


Nhiều dự án căn hộ penthouse chịu khó khăn chung của thị trường nhà đất (Ảnh: Quý Hòa)

Nhận định về vấn đề này, bà Đặng Phương Hằng, Tổng giám đốc Công ty Cushman & Wakefield Việt Nam, đơn vị tư vấn và phân phối BĐS có uy tín toàn cầu cho biết, năm 2007 và đầu năm 2008, căn hộ penthouse trở thành “mốt” của thị trường BĐS.

Nhiều dự án ở TP.HCM cung cấp loại hình căn hộ này, như: Riverside Residence, Sunrise City, The Vista, Estella, Saigon Pearl... Nhưng hiện nay, chủ đầu tư rất cân nhắc khi đầu tư loại căn hộ này. Nguyên nhân là do chi phí cao, đầu ra khó...

Thật vậy, trong quá khứ, khách hàng đầu tư vào căn hộ penthouse khá thuận lợi, bởi cách phân phối của thị trường BĐS tại Việt Nam khác với thế giới, đó là bán từ trên xuống. Ở thời điểm đó, tính thanh khoản của căn hộ penthouse khá tốt và giá cho thuê cũng rất cao.

Thế nhưng, ở thời điểm này, thị trường BĐS đang chậm lại. Theo đó, bán căn hộ penthouse còn khó hơn phân phối căn hộ thường
”, ông Marc Townsend, Giám đốc Điều hành Công ty Richard Ellis (Việt Nam), cho biết.

Đồng tình với nhận định này, Phó giám đốc Công ty Địa ốc Đất Lành, ông Nguyễn Văn Đực, cho biết, đối với căn hộ penthouse, khi nền kinh tế cũng như thị trường BĐS tốt thì việc phân phối không có gì phải bàn, thế nhưng với ở thời điểm này, chỉ có thể dùng hai từ để nói về viễn cảnh của căn hộ penthouse là “rất đen”.

Bởi vì, với tình hình của BĐS hiện nay, cho thuê một căn hộ đơn thuần đã khó, trong khi giá của căn hộ penthouse lại cao gấp nhiều lần so với những loại căn hộ khác, nên đầu ra cho thuê cũng không dễ.

Tìm đường cho "biệt thự trên không"

Có những lý do để nhà đầu tư phát triển căn hộ penthouse: chứng minh năng lực, khả năng tài chính, dự án lớn nhưng ít người ở... Theo đó, những nhà đầu tư ra sức thể hiện năng lực bằng loại hình “biệt thự” trên không.

Tuy nhiên, đến nay, các nhà đầu tư đều “ngậm ngùi” khi thị trường gần như không lối thoát. Nhiều nhà đầu tư chọn giải pháp “ghìm hàng” chờ thời cơ, nhưng cũng có nhà đầu tư giảm giá bán để cắt lỗ, bởi ít vốn. Điển hình, có dự án Saigon Pearl, The Manor (Tập đoàn Bitexco) - Q. Bình Thạnh...

Một nhà môi giới địa ốc cho biết, khi Saigon Pearl vừa ra mắt sản phẩm cách đây hơn 1 năm, ông mạnh dạn đứng ra nhận phân phối 4 căn penthouse.

Nhưng rồi từ đó đến nay, 4 căn penthouse có giá trung bình trên 400.000USD vẫn chưa bán được căn nào vì sự tụt dốc của thị trường căn hộ hạng sang, cũng như mức giá này còn quá cao với khách hàng. Cuối cùng, nhà phân phối này đành chuyển sang rao cho thuê, nhưng hiện cũng mới chỉ cho thuê thành công 1 căn.

Theo ông Marc Townsend, thời điểm này, giá cho thuê căn hộ penthouse ở những dự án kể trên cũng vô cùng rẻ. Do đó, nhiều giải pháp như: tăng đội ngũ bán hàng, thay đổi chiến thuật marketing, chế độ thanh toán... được nhà đầu tư xem xét và ứng dụng để tìm lối ra cho hạng mục căn hộ penthouse.

"Có thể nói, thị trường luôn có nguồn khách hàng cho loại hình sản phẩm này, duy chỉ có khác là ít hay nhiều. Song, với những thay đổi của nền kinh tế, khả năng thanh toán của khách hàng có thể chậm hơn. Nhưng nếu chủ đầu tư tìm được nguồn khách và biết thay đổi chiến lược tiếp thị, thì việc bán hàng sẽ không quá khó", bà Hằng nói.

Theo bà Hằng, cũng có một số ngành kinh doanh ít ảnh hưởng khó khăn về tài như: các ngành dịch vụ, giải trí, bán lẻ... Do đó, thị trường sẽ luôn có những người đủ khả năng mua căn hộ penthouse.

Đồng tình với ý kiến trên, ông Marc Townsend cũng cho biết, năm 2011, thị trường BĐS còn khó khăn hơn giai đoạn cuối năm 2008, vì ở thời điểm đó có sự trợ giúp từ Chính phủ. Nhưng, năm nay có quá nhiều khó khăn dồn dập khiến cho thị trường nhà đất nói chung và kinh doanh căn hộ penthouse chao đảo.

Tuy nhiên, hiện tại, những dự án ở quận 2, quận 9 như: CapitaLand, GS, Prudential... vẫn hoạt động. Dĩ nhiên, điều này còn tùy thuộc mức “chịu đựng” của các nhà đầu tư.

Theo ông Marc Townsend, trước đây, chủ đầu tư thường hợp tác dài hạn với đơn vị phân phối. Nhưng, hiện tại, họ chỉ hợp tác ngắn hạn, nếu kết quả phân phối tốt nhà đầu tư mới tiếp tục.

Bởi vì, hiện nguồn khách hàng cho loại hạng mục căn hộ penthouse rất ít. Do đó, nếu khả năng tài chính kém, nhà đầu tư sẽ thay đổi nhà phân để có thể bán hết lượng hàng./.

Phan Lê

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo