Ashui.com

Tuesday
Mar 19th
Home Chuyên mục Kiến trúc Trung tâm nghe nhìn ở TP Hilversum (Hà Lan)

Trung tâm nghe nhìn ở TP Hilversum (Hà Lan)

Viết email In

Trung tâm nghe nhìn ở thành phố Hilversum (Hà Lan), hoàn thành vào năm 2006, được xem là một trong những công trình kiến trúc hiện đại được đánh giá cao về tính thẩm mỹ và ý tưởng độc đáo.

Nhìn tổng thể bên ngoài, tòa nhà mang hình dáng một chiếc hộp dán bảng quảng cáo khổng lồ, với hàng trăm mảnh ghép là những tấm kính trong sặc sỡ sắc màu, một thiết kế đồ họa phá vỡ sự đơn điệu của mô hình khối hộp đơn giản.


Mặt ngoài của trung tâm nghe nhìn Hilversum với hơn 2.000 ô kính màu

Những tia nắng chuyển màu khi đi qua lớp kính đa sắc làm tăng thêm vẻ đẹp rực rỡ cho sảnh chính của tòa nhà. Công trình tận dụng chất liệu kính màu để khỏa lấp toàn bộ không gian còn khuyết bên trong. Một ngày mới bắt đầu với ánh mặt trời, tòa nhà cũng chìm ngập trong không gian bảy sắc cầu vồng rạng rỡ thay cho lớp tường gạch bê tông u ám vô cảm.

Bố cục bài trí để tạo ra sự luân phiên giữa ánh sáng tự nhiên và nhân tạo chính là ý nghĩa biểu trưng cho phương tiện truyền thông trong thời đại kỹ thuật số hiện đại ngày nay. 

  • Ảnh bên : Các ô cửa với hình ảnh sưu tập từ hơn 750 phim điện ảnh và truyền hình được in mờ tạo hiệu ứng về mặt ý nghĩa cho toàn bộ công trình

Tầng hầm sâu 18m với 5 tầng là phần được thi công trước tiên với các điều kiện lưu trữ tối ưu; trong khi đó phần đối xứng bên trên cũng gồm 5 tầng là khu vực phân bố phòng ốc phục vụ chuyên môn, chứa trang thiết bị và các phương tiện truyền thông cho Trung tâm nghe nhìn. Yếu tố thứ 3 của tòa nhà là văn phòng cho viện nghiên cứu. Ba bộ phận gắn kết tạo thành một khối liền nhau nhưng công năng lại hoàn toàn tácb biệt, độc lập.

Nhà thiết kế đồ họa Jaap Drupsteen đã tạo nên bề mặt kính có công năng của một tấm màn trang trí như là lớp vỏ thứ hai bao quanh tòa nhà. Hơn 2.000 tấm kính thiết kế riêng đặc biệt cho trung tâm với hơn 750 hình ảnh vốn là bộ sưu tập phim điện ảnh và phim truyền hình. Với ánh sáng tự nhiên ban ngày, chúng đã biến tòa nhà thành một tác phẩm nghệ thuật thật sự.


Hiệu ứng đặc biệt từ những ô kính màu, sự kết hợp độc đáo giữa ánh sáng tự nhiên và ánh sáng nhân tạo


Không gian đối lập với các tầng đối xứng bên trên rực rỡ sắc màu

Mất 7 năm để hoàn thành công trình trị giá 40 triệu euro này, với tổng diện tích sàn 30.000m2, tính từ lúc bản thiết kế định hình vào năm 1999. 

Tọa lạc tại Hilversum - trung tâm công nghệ truyền hình hàng đầu của Hà Lan, Trung tâm nghe nhìn là trung tâm mới dành cho việc sản xuất, lưu trữ và phát sóng các chương trình radio và truyền hình, đồng thời là nơi triển lãm các phương tiện truyền thông trong lịch sử ngành.

Neutelings và Riedijk đã lấy ý tưởng cho bản thiết kế từ kiểu dáng một ngôi đền thờ cổ xưa ở dáng vẻ bên ngoài, đến phong cách tĩnh theo bản phóng tác bộ truyện tranh Divine Comedy với bố cục phân chia chặt chẽ giữa các thế giới khác biệt bên trong, kết hợp hình ảnh những con thiêu thân trang trí của nghệ sĩ Andy Warhol. Tất cả, đã tạo nên một tác phẩm nghệ thuật thấm đẫm những hình ảnh quảng bá, tiếp thị và cả việc khẳng định một công trình kiến trúc mang tính lịch sử tầm cỡ.


Thiết kế hiện đại bên trong
 


Các khán thính phòng dành cho công chúng

Hiệu ứng của công trình quả thật rất quyến rũ. Những hình ảnh ốp trên lớp kính bên ngoài chỉ có thể thấy rõ từ một vài góc cố định, cứ như thể tòa nhà chỉ còn lưu lại những dấu vết mờ nhạt về những hồi ức đã qua. Hơn thế, những hình ảnh không rõ nét truyền đạt ý nghĩa của sự oanh tạc dồn dập từ đủ mọi phương tiện truyền thông hiện đại như Internet, truyền hình, phim ảnh và báo chí, tất cả như ngưng đọng tại đây, ngay giây phút này, để lắng lòng nhìn lại quá khứ.

Không gian bên trong thật sự rất ấn tượng với nét độc đáo nằm ở sự tương phản giữa các phong cách kiến trúc. Ví dụ như phần tầng hầm phủ đá phiến xám như là sự đối lập nổi bật với các bức tường kiếng đủ màu sắc bên trên.



Công trình quy tụ hầu như những tên tuổi tài năng trẻ đang rất có có sức ảnh hưởng trong làng kiến trúc Hà Lan hiện nay.

Willem Jan Neutelings và Michiel Riedijk đều chưa được biết nhiều đến trên thế giới, nhưng công ty của họ đã xây dựng được một thương hiệu vững vàng tại châu Âu bằng những thiết kế hết sức độc đáo và đặc trưng. Và với công trình trung tâm nghe nhìn này, họ đã nâng thêm vị trí tên tuổi của mình lên một tầm cao mới.

BẠCH NGỌC (Theo Architecture Revived, New York Times, neuteling-riedijk)

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo