Ashui.com

Tuesday
Mar 19th
Home Chuyên mục Kiến trúc Tòa nhà Tây Ban Nha tại Expo Shanghai 2010

Tòa nhà Tây Ban Nha tại Expo Shanghai 2010

Viết email In

Đưa kỹ thuật thủ công của nghề đan giỏ bằng sợi liễu gai vào việc tạo dựng những mảng cong quyến rũ trong công trình xây dựng tòa nhà Tây Ban Nha tại Hội chợ triển lãm World Expo Shanghai 2010 là một nỗ lực mang giá trị truyền thống vào cuộc sống hiện đại rất đáng khâm phục của Công ty Miralles Tagliabue EMBT do hai kiến trúc sư Enric Miralles và Benedetta Tagliabue chủ trì.



Một công trình thể hiện bộ mặt của quốc gia trước hàng triệu khách tham quan trên toàn thế giới tại hội chợ quốc tế phải có kiến trúc thật độc đáo. Tây Ban Nha đã chọn một giải pháp bằng cách đi từ nét văn hóa truyền thống thể hiện qua kỹ thuật của một ngành thủ công và dùng một thứ vật liệu bản địa kết hợp cùng những vật liệu mới để tạo ra một kiến trúc hiện đại.

Các kiến trúc sư của EMBT trước hết tạo nên một chiếc khung bằng thép với nhiều đường uốn lượn rất ngoạn mục. Sau đó, những tấm panel đan bằng sợi liễu gai do các nghệ nhân thực hiện được “treo” vào phần khung sườn như một lớp da bên ngoài. Kỹ thuật thi công vì thế trở nên đơn giản mà chắc chắn nhờ khung thép, lại linh hoạt trong việc tạo hình theo ý muốn với phần hoàn tất bên ngoài bằng những tấm liễu gai.

Những tấm panel được sắp xếp theo những màu sắc thay đổi từ nâu đỏ đến trắng, tạo nên những hoa văn lạ trên lớp da của công trình. Ba khối nhà liên kết như những chiếc giỏ đặt kề nhau, có chiếc để trống trên phần miệng, có cái lại được che lại, tạo nên những hiệu ứng ánh sáng thu hút khi mặt trời chiếu vào bên trong nội thất qua phần khung thép và màn lọc bằng những panel liễu gai. Các nhà thiết kế cũng chú trọng đến việc thông gió để tạo sự thoải mái cho khách tham quan bên trong.

Trong ba khối nhà như ba chiếc giỏ, một khối sẽ mở rộng ra bên ngoài để thu hút khách tham quan vào bên trong. Hai khối còn lại được thực hiện theo giải pháp trong - ngoài phối hợp để dẫn dắt khách tiếp tục đi tham quan những khu vực triển lãm đã được khéo léo bố trí cả bên trong lẫn bên ngoài các khối nhà.

Một thiết kế thật bay bổng nhưng đầy vẻ thân thiện nhờ xây dựng trên ý tưởng về văn hóa truyền thống, nhờ sự triển khai dựa vào yếu tố phát triển bền vững và chú ý đến mặt sinh thái. Công trình này đã vinh dự nhận được giải thưởng Dự án tương lai năm 2009 (Future Project of the Year) trong Liên hoan kiến trúc quốc tế năm ngoái.

 

 



CƯỜNG LÊ - Ảnh : worldexpoblog

SPANISH PAVILLON
for the International Exhibition Shanghai 2010


Architect: Benedetta Tagliabue
Miralles Tagliabue EMBT

Location:  SHANGHAI
Site area:  6465,80  m2
Bldg. area:   5169,60  m2
Gross floor area:  10951,06 m2
Structure: Iron
Exterior finishing: wicker, etfe, glass
Interior finishing: bamboo, wicker, wood, dry wall
Design Year (period): 2007-2008
Completion: 2010 

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo