Ashui.com

Tuesday
Mar 19th
Home Chuyên mục Kiến trúc Villa Eco - kiến trúc sinh thái dành cho trẻ em

Villa Eco - kiến trúc sinh thái dành cho trẻ em

Viết email In
Nằm trong khuôn viên của resort đạt chuẩn 6 sao Soneve Kiri (thuộc đảo Koh Kood, Thái Lan), Villa Eco được biết đến như một trung tâm giáo dục và tổ chức các hoạt động sinh thái học dành cho trẻ em. Đây là một công trình hết sức đặc biệt và độc đáo, cả về kiến trúc, kết cấu lẫn chức năng.


Nằm biệt lập trong khuôn viên của resort Soneve Kiri (thuộc đảo Koh Kood, Thái Lan), Villa Eco có hình dáng như một con cá đuối

Được đầu tư bởi Tập đoàn Six Senses Bangkok (tập đoàn này cũng đã xây dựng hai khu nghỉ dưỡng cao cấp tại Việt Nam, một ở Côn Đảo và một ở Nha Trang), Villa Eco là một trong những dự án với diện tích tuy không lớn nhưng mang nhiều ý nghĩa nhất cho cả cụm resort đạt tiêu chuẩn quốc tế này.
Được xây dựng trên tổng diện tích chỉ vỏn vẹn 165m2, nhưng trung tâm lại là nơi tổ chức các buổi nghe nhìn, chiếu phim, các buổi kể chuyện, nói chuyện chuyên đề, thư viện, phòng triển lãm nghệ thuật, âm nhạc, thời trang… đặc biệt dành riêng cho trẻ em. Chính những hoạt động vui chơi đa dạng này sẽ tạo cơ hội cho các em khả năng sáng tạo và mở rộng kiến thức.

Trúng thầu dự án này là nhóm kiến trúc sư trẻ của Công ty kiến trúc 24H. Nhóm 24H đã chinh phục được Six Senses bằng bản thiết kế một chuỗi biểu tượng sinh thái học vốn thỏa mãn tham vọng về sự kết hợp kiến trúc và sinh thái mà tập đoàn yêu cầu. 

Điểm nổi bật nhất của trung tâm hoạt động và học tập dành cho trẻ em này là việc cung cấp rất nhiều  hoạt động giải trí trong nhiều lĩnh vực, cũng như góp phần nâng cao nhận thức về thế giới quan cho các em, đặc biệt là về hệ sinh thái.

Tọa lạc trên triền dốc một ngọn núi gần biển để có được tầm nhìn bao quát, Villa Eco lấy cảm hứng từ hình dáng một con cá đuối.


Các bậc thang uốn lượn điệu nghệ với chất liệu mây, tre



Điểm ấn tượng nhất là hầu hết nguyên liệu của công trình chủ yếu được làm từ tre, một loại vật liệu xây dựng truyền thống của người Thái, từ dàn khung, cột kèo, mái vòm, đến khung cửa, cầu thang, kệ sách... Ngoài ra phần nội thất còn có các loại vật liệu khác cũng là những loại thực vật bản địa như gỗ cây keo đỏ và mây.

Bản thiết kế đã tận dụng tất cả yếu tố có liên quan đến khí hậu và con người để công trình có thể toát lên hết tính chất khí hậu của vùng nhiệt đới ẩm. Mái nhà cao đến 8m giữ vai trò như một chiếc dù lớn tránh mưa tránh nắng. Thiết kế mở với mái nhà cao và sàn nhà dốc xuống cho phép luồng khí thiên nhiên tràn vào bên trong nhiều hơn. Đồng thời với việc sử dụng ánh sáng tự nhiên đã giúp hạn chế tổng lượng tiêu thụ điện năng của công trình.


Mô hình đồ họa của dàn khung hoàn toàn bằng tre

Đây là một công trình kiến trúc khá thú vị với kết cấu hoàn toàn bằng thủ công và được xây nên với một tình yêu dành cho thiên nhiên. Villa Eco như lấp đầy những giấc mơ và trí tưởng tượng của trẻ thơ về một nơi chỉ thường xuất hiện trong các câu chuyện thần tiên.

Với thiết kế cùng kết cấu ấn tượng và độc đáo, Villa Eco được xem là mô hình mẫu cho kiểu xây dựng hoàn toàn không gây ô nhiễm môi trường và cũng là dự án tiên phong cho chuẩn “thiết kế sạch” của thương hiệu Six Senses toàn cầu. Đó là sự kết hợp giữa kỹ thuật môi trường với những nguyên vật liệu xây dựng không độc hại, đem lại một trải nghiệm hoàn toàn mới cho du khách.

Chuẩn “thiết kế sạch” bao gồm những yếu tố: sử dụng tối thiểu các nguyên vật liệu cũng như các phương pháp xây dựng gây tiêu tốn năng lượng; những nguyên vật liệu này được khai thác từ khu vực bản địa là chính; có phương pháp xử lý gỗ không gây độc hại nhưng bền chắc; nằm ở vị trí cách ly nhưng thuận tiện đi lại và có kèm lớp kính cách nhiệt, mái thông gió, đầy đủ ánh sáng tự nhiên; có hệ thống chứa, lưu trữ và lọc nước mưa; hệ thống năng lượng tích hợp với tuôcbin gió, năng lượng mặt trời và hydro; đạt chuẩn LEED (Leadership in Energy and Environmental)… 

Chỉ một điều đáng tiếc duy nhất là công trình được tạo ra dường như chỉ để dành cho những cậu ấm cô chiêu cùng cha mẹ vốn có điều kiện tài chính khá giả đi nghỉ dưỡng ở những khu resort cao cấp như thế này.


Kết cấu mái cao, sàn thấp nhằm tăng sự trao đổi khí thiên nhiên giữa bên trong và bên ngoài công trình


Như một căn nhà trên cây chỉ xuất hiện trong các câu chuyện thần tiên


Không có sự can thiệp của bêtông cốt thép, Villa Eco hoàn toàn được xây dựng theo kiểu thủ công 

  • Ảnh : Kiattipong Panchee & Boris Zeisser

BẠCH NGỌC (Tổng hợp từ Archdailyhomedit.com)

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo