Ashui.com

Tuesday
Mar 19th
Home Cộng đồng Kiến trúc sư Công trình "Stepping Park House" của VTN Architects đoạt giải A+Awards 2021

Công trình "Stepping Park House" của VTN Architects đoạt giải A+Awards 2021

Viết email In

Sau một năm đầy thách thức đối với xã hội và môi trường chưa từng có, chủ đề của giải thưởng Architizer’s A+Awards 2021 "Kiến trúc thay đổi thế giới" nhằm tôn vinh các kiến trúc sư và Nhà thiết kế cố gắng tạo ra một môi trường xây dựng bền vững hơn trong những năm tới.

Tiếp nối giải thưởng DFA Design for Asia Awards 2020, Dezeen Awards 2019 và FuturArc Green Leadership Award 2019, công trình “Stepping Park House” của Vo Trong Nghia Architects (VTN Architects) tiếp tục chiến thắng (Winner) giải thưởng A+ Awards 2021 trong hạng mục “Kiến trúc + Môi trường – Mới” (Architecture + Environment –New).

A+Awards 2021 đã thu hút những tài năng sáng tạo và kỹ thuật từ khắp nơi trên thế giới với hàng nghìn dự án đã được nộp. Sau một quá trình đánh giá nghiêm ngặt và công bằng, những đề cử cao nhất cho giải thưởng quốc tế lớn nhất thế giới về kiến trúc đã được quyết định.

Những dự án chiến thắng năm 2021 bao gồm các dự án sáng tạo, kể cả dự án đã được xây dựng và lên ý tưởng – được thiết kế bởi các công ty quốc tế nổi tiếng sẽ được xuất bản trong một bản tóm tắt ấn tượng tuyệt đẹp của The Monacelli Press, dự kiến phát hành vào cuối năm nay.

Stepping Park House

Vị trí: TP Hồ Chí Minh
Kiến trúc sư chủ trì: Võ Trọng Nghĩa, Hidetoshi Sawa
Kiến trúc sư: Nguyễn Văn Thiện 
Diện tích khu đất: 252 m2
GFA: 475m2
Hoàn thành: 2018
Nhiếp ảnh: Hiroyuki Oki

[chi tiết]

Khu đất này nằm trong một khu dân cư mới của thành phố Hồ Chí Minh, kế bên một công viên ở phía bắc. Đây là một cơ hội hiếm có để nhận được một khu đất ở thành phố Hồ Chí Minh, tiếp giáp với một không gian công cộng xanh. Do đó, các kiến trúc sư tập trung vào việc thiết kế một ngôi nhà trở thành một phần mở rộng của môi trường xung quanh bằng cách kết hợp cây xanh của công viên vào không gian nội thất của ngôi nhà.

Một khoảng thông tầng lớn được tạo ra bằng một khối vuông cắt thông qua ba tầng, theo hướng chéo của mặt cắt. Ở tầng trệt, khoảng thông tầng này phục vụ như phòng khách, mở ra công viên; ở tầng trên cùng là phòng sinh hoạt chung phủ đầy cây xanh. Mặt tiền bao quanh khoảng thông tầng được bao phủ bởi cây dây leo. Các thanh lam tạo bóng đổ trên tầng cao nhất. Khoảng thông tầng này kết hợp cả hai yếu tố lưu thông và các yếu tố tự nhiên khác như thực vật và cây cối, cũng như cung cấp ánh sáng tự nhiên cho các không gian phòng riêng. Nó mang lại cảm giác tiếp nối từ công viên cho cả ba tầng của tòa nhà. Ngôi nhà được tạo ra với một mục đích tạo ra một môi trường tương tự như một khu rừng, ngay khi ở trong nhà. Khoảng thông tầng được mở theo đường chéo lên trên mang lại sự thông gió tự nhiên xuyên qua ngôi nhà, là kết quả của hiệu ứng ống khói. Bằng cách đó, việc sử dụng máy điều hòa được giảm thiểu. Đi qua không gian này, người ta sẽ cảm thấy gió di chuyển từ phòng khách đến tầng trên cùng của ngôi nhà. Màu xanh lá cây bên ngoài của ngôi nhà làm dịu đi ánh nắng gay gắt của khí hậu nhiệt đới. Mô hình của ngôi nhà này trở thành hình mẫu cho nhà ở ở vùng khí hậu nhiệt đới. Khác với không gian chung, các phòng riêng như phòng ngủ được đặt như một khối vuông đặc. Nên việc trồng cây ở cửa sổ của những khối vuông này giúp chặn ánh sáng mặt trời trực tiếp, cung cấp gió mát và làm sáng không gian bên trong bằng màu xanh lá cây.

Ngôi nhà này là một trong những dự án trong chuỗi nhà ở mang tên "Nhà cho cây" (House for Trees). Sự thiếu hụt không gian xanh ở Việt Nam đang gây ra các vấn đề về môi trường như ngập lụt đô thị, nóng bức và ô nhiễm không khí. Đem lại một giải pháp cho vấn đề này là một thách thức khẩn cấp mà kiến trúc cần phải giải quyết. Các kiến trúc sư của VTN kết hợp cây xanh nhiều vào ngay cả trong những ngôi nhà nhỏ, tạo ra các công viên nhỏ trong thành phố với mong muốn ý tưởng "tòa nhà xanh" sẽ lan rộng ra thế giới.

Kim Hoàn


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo