Ashui.com

Tuesday
Mar 19th
Home Dự án Tư vấn thiết kế Nhà cộng đồng Casamia / thiết kế: VTN Architects

Nhà cộng đồng Casamia / thiết kế: VTN Architects

Viết email In

Nhà cộng đồng Casamia tọa lạc tại xã Cẩm Thanh, thành phố Hội An, nơi gắn liền với hình ảnh của những rặng dừa nước.

Lấy cảm hứng từ hình ảnh cây dừa nước của chính vùng đất Cẩm Thanh, nhà cộng đồng Casamia được dựng lên từ vật liệu tre, vốn là một vật liệu gần gũi trong đời sống của người Việt. Công trình được đặt tại điểm đón gió cuối con sông nên luôn có gió và thông thoáng. Ngoài ra, tuy được bao bọc bởi rất nhiều mảng xanh, ánh sáng tự nhiên vẫn có thể lọt vào, đảm bảo cho những sinh hoạt cộng đồng diễn ra trong tòa nhà.

Việc sử dụng tre có nhiều lợi thế. Cấu trúc tre gồm nhiều lớp lang đan lại với nhau, rất hiệu quả cho việc tiêu âm, phù hợp với các hoạt động sinh hoạt cộng đồng mà không cần phải tốn thêm bất kì chi phí khác. Ngoài ra, mái vọt cũng đóng góp vào hiệu ứng tiêu âm của công trình.

Kết cấu tre hỗn hợp bao gồm 22 khung vòm là cột và giàn mái kết hợp với hệ thống giằng ngang. Kết cấu này cao gần 9m và được đặt trên một chiếc đế bê tông, bước cột 3,9m.

Cấu trúc vòm đặc trưng của tòa nhà vừa miêu tả lại cấu trúc của cây dừa nước, đồng thời rất thích hợp cho những kết cấu vượt nhịp, do đặc trưng cây tre chỉ dài khoảng 5-6m. Kết cấu này còn cho phép công trình chịu được lực ngang, giúp chống chịu được gió bão, vốn xảy ra thường xuyên hằng năm ở các tỉnh miền Trung Việt Nam như Hội An. Ngoài ra, công trình được lợp mái vọt có lưới đan, giúp giữ mái chắc chắn trước những tác động của tự nhiên. Đây là một minh chứng cho việc sử dụng vật liệu tự nhiên như tre vọt cũng có thể tạo ra những công trình có độ bền hàng chục, thậm chí hàng trăm năm. Đây cũng là điều mà VTN Architects mong muốn hướng tới khi bắt tay vào kiến tạo những công trình mới.

Thông tin dự án:

Địa điểm: Xã Cẩm Thanh, Tp Hội An, tỉnh Quảng Nam 
Hạng mục: Nhà cộng đồng
Thiết kế: Công ty TNHH Võ Trọng Nghĩa (VTN Architects
Kiến trúc sư chủ trì: Võ Trọng Nghĩa, Nguyễn Tất Đạt
Nhóm kiến trúc sư: Nguyễn Công Hoan, Hà Nguyễn Nhân, Nguyễn Hải Đăng
Thi công tre: Công ty TNHH Võ Trọng Nghĩa 
Tổng diện tích sàn: 1.600 m2
Hoàn thiện: 01/2021
Nhiếp ảnh: Hiroyuki Oki


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo