Ashui.com

Tuesday
Mar 19th
Home Tin tức Thế giới Venice lần đầu thử nghiệm hệ thống cửa chắn lũ

Venice lần đầu thử nghiệm hệ thống cửa chắn lũ

Viết email In

Chính quyền thành phố Venice tiến hành thử nghiệm hệ thống gồm 78 cửa chắn lũ di động sau nhiều năm trì hoãn.

Hệ thống đập màu vàng mang tên Mose (Experimental Electromechanical Module) dài 1,5 km là dự án lớn mất nhiều năm để hoàn thành, theo Thủ tướng Italy Giuseppe Conte. Công trình bắt đầu thi công năm 2003 dù được thiết kế vào những năm 1980. Chi phí để xây dựng hệ thống Mose đã vượt gấp 3 lần ngân sách ban đầu và dự án vấp phải sự phản đối của nhiều nhà hoạt động vì môi trường. Họ cho rằng công trình có thể phá hỏng cảnh quan thành phố.


Một phần hệ thống cửa chắn lũ bảo vệ thành phố Venice.
(Ảnh: BBC)

Covid-19 bùng phát khiến du khách vắng bóng và tàu du lịch ngừng tiến vào phá Venice nhưng mực nước biển Adriatic tiếp tục dâng lên đe dọa thành phố. Mùa thu năm ngoái, hơn 80% thành phố bị ngập. Thủ tướng Conte và ba quan chức khác có mặt ở phòng điều khiển trên đảo Lido hôm 10/7 để theo dõi quá trình thử nghiệm kéo dài 90 phút.

4 cửa chắn lũ được nâng lên và hạ xuống ở 3 vịnh nhỏ, 2 vịnh ở Lido và một vịnh nằm giữa khu Malamocco và Chioggia. Với hệ thống này, khi thủy triều dâng cao, khí nén được bơm vào 78 cửa chắn lũ làm chúng rỗng nước. Các cửa nhô lên và ngăn nước triều chảy vào phá Venice. Theo nhà chức trách, khi hoạt động hết công suất, cửa chắn lũ có thể nhô lên trong nửa giờ. Elisabetta Spitz, giám sát dự án, cho biết hệ thống chưa sẵn sàng vận hành và cần thêm ít nhất 18 tháng thử nghiệm.

An Khang

(VnExpress /Theo BBC)


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo