Ashui.com

Thursday
Mar 28th
Home Tin tức Thế giới Hậu trận ngập lụt kỷ lục: Chính quyền Seoul ngừng cấp phép xây dựng nhà ở ngầm và bán ngầm

Hậu trận ngập lụt kỷ lục: Chính quyền Seoul ngừng cấp phép xây dựng nhà ở ngầm và bán ngầm

Viết email In

Quyết định này được thị trưởng thành phố công bố một ngày sau khi xảy ra trận mưa lớn lịch sử hôm 8-9/8, khiến ít nhất 16 người thiệt mạng hoặc mất tích.

Theo phóng viên TTXVN tại Hàn Quốc, chính quyền thủ đô Seoul đã quyết định đình chỉ hoàn toàn cấp giấy phép xây dựng đối với các căn hộ ở tầng hầm hoặc bán hầm sử dụng cho mục đích làm nhà ở trong tương lai.

Quyết định này được đưa ra một ngày sau khi xảy ra trận mưa lớn lịch sử hôm 8-9/8, khiến ít nhất 16 người thiệt mạng hoặc mất tích.


Thủ đô Seoul xảy ra trận mưa lớn lịch sử hôm 8 - 9/8, khiến ít nhất 16 người thiệt mạng hoặc mất tích.
(Nguồn: Aljazeera)

Vụ việc gây chấn động nhất là một gia đình 3 người, trong đó có một người khuyết tật sống trong căn hộ bán ngầm ở quận Dongjak đã thiệt mạng vì ngập nước trong đêm mưa lớn 8/8. Thị trưởng Seoul Oh Se-hoon đã tháp tùng Tổng thống Yoon Suk-yeol đến thị sát căn hộ bán tầng hầm nơi xảy ra tai nạn thương tâm nêu trên.

Kiểu căn hộ bán ngầm này đã xuất hiện trong bộ phim Hàn Quốc nổi tiếng năm 2019 “Ký sinh trùng” (Parasite) để tái hiện sự chênh lệch về mức sống và giàu nghèo trong xã hội Hàn Quốc. Do các căn hộ nằm ngầm dưới lòng đất hoặc bán ngầm nên nước có thể tràn vào dễ dàng và việc thoát hiểm rất khó khăn.

Chính quyền thành phố ngày 10/8 cho biết họ sẽ thảo luận với chính phủ về việc sửa đổi Luật Xây dựng để đình chỉ cấp phép xây dựng cho các căn hộ ngầm và bán ngầm sử dụng cho mục đích nhà trong tương lai. Mặc dù còn cần phải chờ sửa đổi luật Xây dựng nhưng ngay trong tuần này, nhà chức trách Seoul có kế hoạch chỉ thị 25 văn phòng quận không cấp phép xây dựng mới cho những ngôi nhà có tầng bán ngầm làm nhà ở.

Chính quyền thành phố đặt ra thời hạn từ 10 đến 20 năm cho chủ sở hữu của những ngôi nhà có tầng hầm hoặc bán tầng hầm chuyển đổi mục đích sử dụng sang ngoài dân dụng. Theo thống kê của cơ quan chức năng, Hàn Quốc có khoảng 327.000 căn hộ tầng hầm hoặc bán hầm trên cả nước vào thời điểm năm 2020, chiếm 1,5% trong tổng số 20.927.000 căn hộ dân sinh.

Riêng tại Seoul, có tổng số 200.000 hộ gia đình sống trong những ngôi nhà có tầng hầm hoặc nửa tầng hầm, chiếm 5% tổng số căn hộ. Số căn hộ ngầm và bán ngầm tập trung nhiều nhất tại quận Gwanak với hơn 20.000 căn.


Căn hộ bán hầm, nơi tìm thấy ba người trong một gia đình đã chết trong trận mưa lớn ở Sillim-dong, Gwanak-gu, Seoul, tối 8/8. (Nguồn: Yonhap)

Phát biểu với báo giới, Thị trưởng Seoul Oh Se-hoon cho biết nhà ở ngầm dưới lòng đất và bán ngầm là loại hình nhà ở lạc hậu, thiếu an toàn và khiến cư dân bị đe dọa nhiều mặt. Chính quyền sẽ sớm thúc đẩy các biện pháp cơ bản để bảo vệ và cung cấp chỗ ở ổn định cho người dân. Trong vòng 10 năm qua, Seoul đã nỗ lực giảm số hộ gia đình sống trong tầng hầm 300.000 xuống 200.000 hộ.

Trong giai đoạn chuyển đổi từ 10 đến 20 năm, các chủ sở hữu được khuyến khích chuyển sang mục đích sử dụng không phải là nhà ở. Chính quyền cũng xúc tiến Dự án “mua nhà trống” do Công ty Cổ phần Nhà và Đô thị Seoul (SH Corporation) triển khai, với các không gian ngầm bị bỏ trống sau khi người thuê dọn ra ngoài để sử dụng làm nhà kho cộng đồng hoặc cơ sở sinh hoạt cộng đồng.

Chính quyền thành phố Seoul cũng quyết định nhanh chóng cải thiện môi trường sống thông qua việc cải tạo, tái thiết các khu nhà cũ, hỗ trợ cho người dân sinh sống trong các tầng ngầm chuyển đến các khu nhà cho thuê của chính phủ.

Ngay trong tháng Tám này, thành phố sẽ xác định hiện trạng của khoảng 17.000 ngôi nhà bán ngầm để ra phương án di dời, hỗ trợ. Tiếp đó, nhà chức trách sẽ cho lập dữ liệu cơ bản với toàn bộ 200.000 ngôi nhà ngầm và bán ngầm ở Seoul và phân chia quản lý rủi ro theo ba cấp độ.

Khánh Vân

(Vietnam+/TTXVN)


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo