Ashui.com

Friday
Apr 26th
Home Tin tức Thế giới Bắc Kinh mạnh tay kìm giá nhà đất

Bắc Kinh mạnh tay kìm giá nhà đất

Viết email In

Nạn đầu cơ bất động sản khiến giá nhà đất không ngừng tăng cao đã khiến chính quyền Bắc Kinh (Trung Quốc) ra nhiều quy định hạn chế mới, trong đó có quy định mỗi công dân chỉ sở hữu tối đa hai suất nhà đất.

Ngày 17/2, Tân Hoa xã cho hay các điều luật mới mà Bắc Kinh đưa ra nhằm thực hiện chủ trương kìm giá nhà đất của chính phủ từ tháng 1. Hồi cuối tháng 1, Thượng Hải và Trùng Khánh cũng áp dụng chính sách đánh thuế cao đối với nhà đất để kiềm chế cơn sốt giá.

Theo đó, những người không phải công dân Bắc Kinh (không có hộ khẩu) sẽ phải trả phí an sinh xã hội và thuế thu nhập cá nhân trong vòng 5 năm liên tiếp mới được phép mua căn hộ đầu tiên ở thủ đô.

Những công dân Bắc Kinh chỉ được phép mua tối đa hai suất nhà đất, còn người dân không có hộ khẩu chỉ được mua một suất.

  • Ảnh bên : Bắc Kinh đang đối mặt với giá nhà đất tăng cao (nguồn: Flickr)

Các công ty bất động sản tin rằng đây là biện pháp tạm thời của chính phủ để họ có thời gian tăng thêm nguồn cung, nhất là nhà ở giá thấp vừa với túi tiền của người lao động. Ước tính quy định này sẽ khiến 800.000 hộ dân Bắc Kinh (18% tổng số hộ dân ở thủ đô) phải hoãn ý định mua nhà. Tuy nhiên, đây cũng là biện pháp ngăn người giàu vung tay mua nhà đất để đầu cơ, làm giá.

Nhiều chuyên gia phân tích cho rằng việc Bắc Kinh yêu cầu đóng phí an sinh xã hội và thuế thu nhập trong vòng 5 năm liên tiếp đối với người dân ngoại tỉnh là yêu cầu khắt khe nhất trong các thành phố Trung Quốc đưa ra chính sách hạn chế mua bất động sản. Lin Lei, giám đốc marketing của Công ty bất động sản Thế kỷ 21, cho rằng khi chính sách trên được áp dụng tốt, việc mua bán nhà đất sẽ giảm.

Dữ liệu từ trang Giao dịch bất động sản Bắc Kinh cho thấy việc mua nhà ở thủ đô đã giảm 60% trong tuần đầu tiên sau Tết Nguyên đán. Li Daokui, cố vấn của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc, cho rằng ảnh hưởng từ chính sách này sẽ mau chóng hiện rõ.

Ông Li dự báo dù giao dịch giảm, nhà đất vẫn có thể giữ giá cho đến khi chính quyền đối mặt với tình trạng khan hiếm nguồn tiền và phải nới lỏng quy định để tìm nguồn đầu tư.

Giá nhà đất trên 70 thành phố lớn Trung Quốc hồi tháng 12-2010 tăng 6,4% so với năm 2009 và 7,7% so với tháng 11.

Hiện giá chung cư loại thấp ở Bắc Kinh vào khoảng 13.000 nhân dân tệ mỗi mét vuông, tương đương 40 triệu đồng VN. Trong khi đó, thu nhập bình quân đầu người ở Bắc Kinh vào khoảng 11.000 USD (220 triệu đồng VN) năm 2010.

PHAN ANH

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo