Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Tin tức Thế giới Thành phố Detroit của Mỹ có thể bị phá sản

Thành phố Detroit của Mỹ có thể bị phá sản

Viết email In

Thống đốc bang Michigan cho biết Detroit, thành phố lớn nhất bang này, đông dân thứ 18 nước Mỹ, hiện đang trong tình trạng “khủng hoảng tài chính”. Chính quyền bang đã phải nắm quyền quản lý tài chính của thành phố này, theo tin tức trang tin Huffington Post đăng tải hôm 2/3. 

Detroit hiện đang chịu một khoản nợ trị giá hơn 14 tỉ USD. Nếu không có thêm tiền ngân sách của chính phủ rót xuống, thành phố này sẽ cạn tiền trong vòng vài tháng tới. 

Trong khi đó, dân số tại Detroit, nguồn cung ngân sách cho thành phố, hiện đang giảm rất mạnh. 

Một quan chức thuộc cơ quan xử lý tình huống khẩn cấp bang Michigan nhận định rằng thành phố Detroit khó tránh khỏi bị phá sản. 

Việc một thành phố bị phá sản hiếm khi xảy ra tại Mỹ, theo Huffington Post. Dù rằng thành phố Stockton và San Bernardino (thuộc bang California) cũng đang phải trải qua giai đoạn này. 

  • Ảnh bên: Một căn nhà bị bỏ hoang, nằm trơ trọi tại khu vực vốn từng là nơi đông đúc dân cư sinh sống ở phía đông thành phố Detroit, bang Michigan (Ảnh: Reuters) 

Hạt Jefferson thuộc bang Alabama từng có “vinh dự” đâm đơn xin bảo hộ phá sản với khoản nợ lên đến hơn 4 tỉ USD, vốn là kỷ lục cho đến nay. 

Những trường hợp nói trên đều không thể sánh được với Detroit cả về số lượng dân cư lẫn giá trị nợ công. 

“Nếu Detroit phá sản thì đây sẽ là vụ phá sản cấp thành phố lớn nhất nước Mỹ từ trước đến nay. Quy mô vụ việc lần này rất lớn và mọi việc sẽ trở nên cực kỳ phức tạp”, ông Eric Scorsone, chuyên gia nghiên cứu về các vụ phá sản cấp thành phố tại Trường đại học bang Michigan, nhận định. 

Hoàng Uy 

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo