Ashui.com

Thursday
Mar 28th
Home Tin tức Việt Nam Khánh thành Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

Khánh thành Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

Viết email In

Chiều 5/5, Ủy ban Nhân dân tỉnh Điện Biên tổ chức lễ khánh thành giai đoạn 1 Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ. 

Ông Vũ Đức Đam, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; lãnh đạo Bộ Ngoại giao, Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch, Ban Kinh tế Trung ương, Ban Chỉ đạo Tây Bắc; lãnh đạo các tỉnh thành trong cả nước và đại diện gia đình Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã tham dự lễ khánh thành. 

Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ là công trình xây dựng chào mừng kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2014), được khởi công xây dựng từ tháng 10/2012, với tổng mức kinh phí hơn 211 tỷ đồng.

Bảo tàng được xây dựng trên tổng diện tích 22.000m2. Khu nhà chính được thiết kế mô phỏng hình dáng chiếc mũ nan có mắc lưới để gài lá ngụy trang của chiến sĩ Điện Biên năm xưa, diện tích mặt sàn hơn 7.000m2, bao gồm một tầng hầm và một tầng nổi.

Riêng phần trưng bày cơ bản (kỷ vật, tranh ảnh) của công trình có diện tích sàn là 1.400m2.

Bảo tàng trưng bày gần 1.000 hiện vật và hình ảnh chia làm 4 nội dung: Chặng đường 9 năm kháng chiến chống thực dân Pháp, từ 9/1945-9/1953; diễn biến chiến dịch Điện Biên Phủ; sự giúp đỡ của nhân dân thế giới đối với chiến dịch Điện Biên Phủ; tác động của Chiến thắng Điện Biên Phủ đối với thế giới; phòng tôn vinh. 

BẢO TÀNG CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ

  • Thiết kế: KTS Nguyễn Tiến Thuận
  • Địa điểm: Phường Mường Thanh - Thành phố Điện Biên - Điện Biên
  • Chủ đầu tư: Ban QLDA di tích Điện Biên Phủ 
  • Năm thiết kế: 2012 

Giai đoạn 2 của Bảo tàng là bức tranh toàn cảnh Panorama, dự kiến hoàn thành vào năm 2016. Đây là bức tranh tròn đầu tiên được thực hiện tại Việt Nam nhằm tái hiện một cách chân thực nhất về chiến trường Điện Biên Phủ. 

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, giúp nhân dân trong nước và thế giới hiểu rõ thêm về những năm tháng hào hùng của dân tộc Việt Nam, đồng thời giúp thế hệ sau thấy có trách nhiệm hơn với sự hy sinh của các thế hệ cha ông, khơi dậy lòng yêu nước, tự hào dân tộc, ý chí quyết tâm xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Cũng tại buổi lễ, đại diện gia đình Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã trao tặng bảo tàng tấm bản đồ diễn biến chiến dịch Điện Biên Phủ có chữ ký của Đại tướng; đại diện các đơn vị tư vấn, thi công xây dựng Bảo tàng và các doanh nghiệp trong nước cũng trao tặng nhiều hiện vật cho bảo tàng. 


(ảnh: Lê Việt Hà /Ashui.com)

Xuân Tư 

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo