Ashui.com

Tuesday
Mar 19th
Home Tin tức Việt Nam Hà Nội: Công bố điều chỉnh quy hoạch Khu trung tâm chính trị Ba Đình

Hà Nội: Công bố điều chỉnh quy hoạch Khu trung tâm chính trị Ba Đình

Viết email In

Sáng 22/5, tại Trung tâm hội nghị Quốc tế, UBND thành phố Hà Nội và Bộ Xây dựng đã công bố điều chỉnh quy hoạch chi tiết Khu trung tâm chính trị Ba Đình, thành phố Hà Nội, tỷ lệ 1/2.000. Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Đình Toàn cùng tham dự Hội nghị.  

Tại Hội nghị, ThS.KTS Ngô Trung Hải - Viện trưởng Viện Quy hoạch đô thị và Nông thôn Quốc gia báo cáo tóm tắt nội dung đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết Khu trung tâm chính trị Ba Đình. 

Giám đốc Sở Quy hoạch-Kiến trúc (QH-KT) Nguyễn Thế Hùng, công bố Quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết khu trung tâm chính trị Ba Đình, thành phố Hà Nội, tỷ lệ 1/2000 của Thủ tướng Chính phủ. 


Quy hoạch chi tiết khu Trung tâm chính trị Ba Đình. 

Theo Quyết định số 2411/QĐ-TTg do Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã ký phê duyệt, mục tiêu của việc điều chỉnh quy hoạch nhằm đáp ứng nhu cầu làm việc ổn định lâu dài cho các cơ quan Trung ương, hoàn thiện không gian kiến trúc cảnh quan toàn Khu trung tâm chính trị Ba Đình. 

Theo đó, quy mô lập quy hoạch điều chỉnh mở rộng là 134,5ha, phía Bắc được giới hạn bởi phố Phan Đình Phùng, đường Thanh Niên, hồ Tây đường Hoàng Hoa Thám. Phía Nam là đường Trần Phú, Nguyễn Thái Học và Sơn Tây. Phía Đông là đường Nguyễn Tri Phương. Phía Tây là đường Ngọc Hà.

Bản điều chỉnh quy hoạch nêu rõ, khu Ba Đình được xác định là trung tâm chính trị, nơi làm việc của các cơ quan lãnh đạo cao nhất của Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ.

Đồng thời, đây là khu vực có nhiều giá trị mang tầm quốc gia về văn hóa, lịch sử không gian kiến trúc gắn liền với lịch sử phát triển đất nước và sự nghiệp cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, cũng là trung tâm quan trọng của Thủ đô, nơi tổ chức các hoạt động chính trị, văn hóa trọng đại của cả nước và các hoạt động tham quan du lịch. 

Theo Quyết định, Bộ KH&ĐT, Bộ Tư pháp, Bộ NN&PTNT sẽ di chuyển đến địa điểm mới theo Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội được duyệt. Cơ sở vật chất của các bộ này sẽ được chuyển giao lại cho các cơ quan hữu quan để sử dụng.

Cụ thể, cơ sở vật chất của Bộ KH&ĐT, Tổng cục Thống kê chuyển cho Văn phòng Trung ương Đảng sử dụng để làm việc. Quy hoạch lại khu Bộ Tư pháp và toàn bộ khu H6 (giới hạn bởi đường Lê Hồng Phong, Hùng Vương, Trần Phú, Chu Văn An) thành tổ hợp khách sạn, dịch vụ, hội nghị chung cho các cơ quan tại khu Trung tâm chính trị Ba Đình. Cơ sở vật chất của Bộ NN&PTNT chuyển cho các cơ quan bảo vệ thuộc Bộ Tư­ lệnh Lăng và Bộ Tư lệnh Cảnh vệ.

Ngoài ra, một số khu dân cư cũng cần di dời khỏi khu vực này. Cụ thể, khu dân cư phía Bắc Văn phòng Chính phủ sẽ được chuyển đi để mở rộng hoàn thiện không gian công viên ven hồ Tây và khai thác không gian ngầm làm khu dịch vụ và đỗ xe chung.

Tương tự, khu tập thể Bảo tàng Hồ Chí Minh cũng được di chuyển nhằm hoàn thiện không gian cho các cơ quan Chính phủ và Chủ tịch nước. Khu tập thể Bộ Công an cũng di dời toàn bộ các hộ dân, chuyển cho Trung đoàn 600 (Bộ Tư lệnh Cảnh vệ) quản lý.

Cùng với đó, khu tập thể Trung đoàn 275 (thuộc Bộ Tư lệnh Lăng) và các hộ dân cư đang ở xen trong các biệt thự tại số 4, số 6 Hoàng Diệu, ngõ Nguyễn Cảnh Chân... cũng sẽ được di dời theo quy hoạch.

Riêng khu bệnh viện Xanh Pôn, sẽ có lộ trình để bệnh viện này trở thành nơi cấp cứu, khám bệnh chất lượng cao, giảm thiểu tối đa diện tích phục vụ điều trị, giảm mật độ xây dựng, chỉnh trang cải tạo khuôn viên, tăng diện tích cây xanh.

Tại khu làm việc của cơ quan Chính phủ, dỡ bỏ một số công trình cũ, công trình hết niên hạn sử dụng để xây dựng trụ sở mới cao 9 tầng. Đồng thời, sẽ tổ chức sân đón khách trước công trình trụ sở Chính phủ.

Đặc biệt, quy hoạch yêu cầu bảo tồn tôn tạo biệt thự hiện nay đang được sử dụng làm nhà làm việc của Thủ tướng Chính phủ thành Nhà lưu niệm của Chính phủ và tổ chức thêm lối vào khu Văn phòng Chính phủ từ phía đường Hoàng Hoa Thám, ngõ Bách Thảo.

Quy hoạch xác định nhiệm vụ bảo tồn tôn tạo các công trình kiến trúc cũ kiểu Pháp các cơ quan an ninh, quốc phòng, ngoại giao và ổn định cấu trúc không gian như hiện nay. Không cho phép xây dựng xen cấy công trình cao tầng và làm biến dạng công trình kiến trúc nguyên gốc. Mục tiêu chỉnh trang cảnh quan và cải thiện môi trường được đề cao. 

Khu di tích Trung tâm Hoàng thành Thăng Long sẽ được quy hoạch bảo tồn thành Công viên văn hóa lịch sử trong quy hoạch Bảo tồn và phát huy giá trị di sản Khu trung tâm Hoàng thành Thăng Long, nhằm phát huy tối đa các giá trị vật chất, tinh thần của dân tộc… 


Lễ ký kết bàn giao hồ sơ điều chỉnh quy hoạch chi tiết khu Trung tâm chính trị Ba Đình. 

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng khẳng định đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết Trung tâm chính trị Ba Đình được Thủ tướng phê duyệt có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Đây là vị trí làm việc của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, đồng thời là nơi lưu giữ các giá trị di sản về Chủ tịch Hồ Chí Minh và các Lãnh tụ cách mạng của Đảng, Nhà nước; là nơi tổ chức các hoạt động chính trị, văn hóa trọng đại… 

Trong quá trình lập quy hoạch, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Xây dựng, UBND thành phố Hà Nội nghiên cứu công phu, nghiêm túc, lấy ý kiến của các bên liên quan, các bộ, ngành, chuyên gia và nhiều lần xin ý kiến của Thường trực Chính phủ, Bộ Chính trị.

Nội dung quy hoạch chi tiết này đã được Chính phủ đánh giá cao về phương thức tổ chức triển khai, có nhiều giải pháp đồng bộ, khoa học và hợp lý; quan tâm sâu sắc kết nối không gian, hạ tầng kỹ thuật đảm bảo kết hợp tốt giữa xây dựng mới và bảo tồn gìn giữ không gian cây xanh, cảnh quan nhằm phục vụ tốt nhất khu đặc biệt Ba Đình.

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh, sự cố gắng lớn lao của các nhà khoa học, chuyên gia, Bộ Xây dựng và UBND thành phố Hà Nội cùng với sự chỉ đạo sát sao của Chính phủ và Bộ Chính trị trong quá trình lập quy hoạch.

Bộ trưởng cho rằng, việc quy hoạch mới chỉ thực hiện công việc bước đầu, còn tổ chức thực hiện quy hoạch mới là điều quyết định, do đó, thời gian tới, Bộ trưởng yêu cầu cần phải tập trung thực hiện các nhiệm vụ tiếp theo. 

Đồng thời, Bộ trưởng đề nghị trong thời gian tới, UBND TP Hà Nội tập trung ban hành quy chế theo đồ án được phê duyệt, sớm lập các đề án, dự án và các nguồn lực được huy động; Tập trung tạo mặt bằng để các dự án di dời có mặt bằng mới đề thực hiện; Phối hợp với các bộ, ngành, hội nghề nghiệp thi tuyển các phương án kiến trúc cho các dự án… Bộ Xây dựng cũng tập trung quản lý đồ án quy hoạch. 

Tại hội nghị công bố, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo khẳng định Thủ đô Hà Nội là trung tâm chính trị - hành chính quốc gia, nơi đặt trụ sở các cơ quan Trung ương Đảng và các tổ chức chính trị - xã hội, cơ quan đại diện ngoại giao, quốc tế… 

Vì thế, TP Hà Nội tiếp tục cùng với các cơ quan Trung ương trong Khu vực Trung tâm quản lý, tổ chức thực hiện tuân thủ đúng theo quy hoạch được duyệt. Từng bước xây dựng, cải tạo các khu vực theo lộ trình cụ thể với từng giai đoạn phát triển và phù hợp với tính chất từng khu vực, từng công trình.

Chủ tịch UBND thanh phố đã giao nhiệm vụ cho các sở, ngành, quận, huyện có liên quan. Sở QH-KT phối hợp với đơn vị chức năng của Bộ Xây dựng khẩn trương bàn giao đồ án được duyệt cho các cơ quan chức năng để quản lý theo quy hoạch được duyệt; Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan, UBND quận Ba Đình và UBND quận Tây hồ nghiên cứu xây dựng kế hoạch lộ trình, biện pháp di dời một số cơ quan, khu vực dân cư, bố trí địa điểm mới, khu vực tái định cư, giải phóng mặt bằng để triển khai đúng quy hoạch được duyệt. 

Sở Xây dựng phối hợp với UBND quận Ba Đình, UBND quận Tây Hồ và các đơn vị liên quan tăng cường quản lý xây dựng dô thị trong khu vực, đảm bảo tuân thủ các nội dụng quy định của đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết. Các Sở KH&ĐT, TN&MT, các ngành liên quan và UBND quận Ba Đình, UBND quận Tây Hồ phối hợp với Sở QH-KT nghiên cứu xây dựng kế hoạch lộ trình, biện pháp di dời các khu vực dân cư, giải phóng mặt bằng, bố trí các khu vực dân cư khác phục vụ tái định cư để triển khai đúng quy hoạch, tạo điều kiện cho các dự án trong khu vực. 

Cùng với hoàn thiện Nhà Quốc Hội sớm đưa vào khai thác, sử dụng, cần tập trung hoàn tất thủ tục để phê duyệt quy hoạch bảo tồn giá trị văn hóa, lịch sử của khu trung tâm Hoàng Thành Thăng Long. Trong đó sớm triển khai phương án phục chế Bảo tồn điện Kính Thiên cũng - hạt nhân của khu vực này. Sắp xếp các cơ quan, hoàn thiện cảnh quan, tổ chức giao thông để trở thành khu vực đô thị được quản lý theo hướng văn mình, hiện đại, biểu tượng của Thủ đô. 

Cũng tại Hội nghị, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng và Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cùng các đại diện đã chứng kiến Lễ ký kết bàn giao hồ sơ điều chỉnh quy hoạch khu Trung tâm chính trị Ba Đình cho UBND TP Hà Nội. 

Ngọc Hà (Báo Xây dựng) 


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo