Ashui.com

Thursday
Apr 25th
Home Tin tức Việt Nam Yokohama hỗ trợ Đà Nẵng xây dựng thành phố sinh thái

Yokohama hỗ trợ Đà Nẵng xây dựng thành phố sinh thái

Viết email In

Phát triển kinh tế cùng với gia tăng dân số, nhưng vẫn bảo đảm hệ sinh thái bền vững là mục tiêu mà TP. Yokohama (Nhật Bản) sẽ đồng hành hỗ trợ cho TP. Đà Nẵng. Chiều 23/3, UBND TP. Đà Nẵng cùng đại diện chính quyền TP. Yokohama đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác kỹ thuật giai đoạn 2016-2019. 

Theo biên bản ghi nhớ, trong giai đoạn này, TP. Đà Nẵng và Yokohama sẽ tập trung thúc đẩy các hoạt động hợp tác, giúp TP. Đà Nẵng xây dựng thành phố sinh thái, trao đổi kinh nghiệm chuyên môn và kiến thức về phát triển đô thị thân thiện với môi trường, chủ yếu trong lĩnh vực môi trường và phát triển đô thị. Đồng thời, kêu gọi sự tham gia hợp tác đầu tư từ các doanh nghiệp và tăng cường sự hỗ trợ từ JICA.  


Đại diện chính quyền TP. Yokohama trao Biên bản ghi nhớ hợp tác cho Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ.
(Ảnh: VGP/Minh Trang) 

Cụ thể, hai bên sẽ vận động sự hỗ trợ của Chính phủ hai nước và các tổ chức quốc tế nhằm tìm kiếm sự hỗ trợ thích hợp để thực hiện các hợp tác kỹ thuật; tích cực kêu gọi đầu tư của doanh nghiệp tư nhân ở cả hai thành phố. Theo đó, Yokohama sẽ hỗ trợ Đà Nẵng phát triển khu công nghiệp thân thiện với môi trường. 

Ngoài ra, hai bên khuyến khích sự tham gia của khối tư nhân và các tổ chức khoa học có kinh nghiệm chuyên môn và kiến thức về phát triển đô thị thân thiện với môi trường nhằm đạt được các mục tiêu đặt ra; cùng trao đổi thông tin nhằm mục tiêu thúc đẩy quan hệ giao lưu nhiều mặt.

Trước đó, hai thành phố đã có chương trình hợp tác từ năm 2013 đến tháng 3/2016. Trong giai đoạn này, Yokohama đã cử nhiều đoàn doanh nghiệp, cơ quan nghiên cứu sang Đà Nẵng để tìm hiểu môi trường đầu tư, nghiên cứu tình hình môi trường, thành lập các dự án giúp đỡ Đà Nẵng trong lĩnh vực môi trường.

Đáng chú ý, chương trình hợp tác giữa Đà Nẵng, Yokohama và JICA đã được triển khai với mục tiêu là phát triển bền vững Đà Nẵng từ quy mô 1 triệu dân, trở thành đô thị cấp vùng với quy mô 2-3 triệu dân, đóng vai trò là động lực tăng trưởng và phát triển của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, đồng thời có sức cạnh tranh và có bản sắc riêng so với Hà Nội và TPHCM.

Ông Nakajima Tetsuya, Giám đốc phụ trách hợp tác kỹ thuật quốc tế, Cục Quốc tế TP. Yokohama cho biết, để thực hiện những mục tiêu nêu trên, qua hơn một năm triển khai nghiên cứu, các chương trình, dự án cụ thể được đề xuất là đẩy mạnh và xúc tiến các dự án cải thiện môi trường; phát triển hệ thống cảng Đà Nẵng, bao gồm Cảng Tiên Sa và Cảng Liên Chiểu, có sự gắn kết với hệ thống vận tải vùng và các cụm công nghiệp.

Đồng thời phát triển mạng lưới vận tải công cộng gồm xe buýt nhanh (BRT) và đặc biệt là tuyến đường sắt trong tương lai; xây dựng các khu đô thị mới đa chức năng, hỗn hợp kết nối với các nhà ga trung chuyển theo mô hình TOD (mô hình phát triển đô thị gắn với các đầu mối giao thông công cộng); tăng cường năng lực phòng tránh thiên tai và cải tạo khu trung tâm đô thị hiện hữu.

Thời gian tới, Yokohama sẽ đưa thiết bị giảm thiểu khí thải, tiết kiệm năng lượng áp dụng thí điểm tại Đà Nẵng. Bên cạnh đó, Yokohama cũng sẽ đề nghị JICA cử chuyên gia đến làm việc tại Đà Nẵng để thực hiện các khảo sát cần thiết và tư vấn thực hiện các kế hoạch hành động đã đề ra. 

Minh Trang 
(Chinhphu.VN)  


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo