Ashui.com

Saturday
Apr 20th
Home Tin tức Việt Nam Hệ thống thông tin thị trường bất động sản phải đợi vì thiếu tiền

Hệ thống thông tin thị trường bất động sản phải đợi vì thiếu tiền

Viết email In

Theo lãnh đạo Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, để xây dựng được hệ thống thông tin cần có thời gian và kinh phí từ trung ương đến địa phương, hiện chưa làm được.

Tại cuộc họp báo thường kỳ lần đầu tiên được Bộ Xây dựng tổ chức, tình trạng loạn báo cáo tình hình thị trường bất động sản của các hiệp hội, doanh nghiệp đã được nêu ra. Câu hỏi là trách nhiệm của Bộ Xây dựng đến đâu trong việc xây dựng một hệ thống thông tin chuẩn mực, minh bạch.  


Theo lãnh đạo Bộ Xây dựng, thông tin thị trường bất động sản của hiệp hội, doanh nghiệp chỉ để tham khảo.
(Ảnh: Lê Quân) 

Ông Nguyễn Trọng Ninh, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, thừa nhận việc cần thiết phải có báo cáo về thị trường bất động sản. 

“Nhu cầu hiện nay là có, thông tin về giao dịch, mua bán được thị trường rất quan tâm”, ông Ninh nói.

Theo lãnh đạo Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, hàng tháng, cục này đều nhận được báo cáo chính xác từ các địa phương gửi về dựa trên giao dịch thực tế. Trên cơ sở đó, Cục tổng hợp và có một bản báo cáo hàng tháng gửi lên Bộ trưởng.

Ông Ninh cho rằng báo của Cục là chính thống, còn của doanh nghiệp và hiệp hội chỉ để tham khảo.

Vị này cũng lưu ý pháp luật không cấm doanh nghiệp trao đổi thông tin, vấn đề người sử dụng thông tin phải biết chọn lọc vì có những báo cáo không giống nhau và chưa chuẩn xác.

Tuy nhiên, để có một hệ thống thông tin công bố rộng rãi, nhanh chóng và chính xác, ông Ninh cho rằng cần phải chờ đợi thêm.

Theo đó, về phía Bộ Xây dựng phải tiến hành đầu tư hệ thống hạ tầng khá tốn kém khoảng 10 tỷ đồng. Ngoài ra, cần phải khảo sát, đấu thầu, thi công, đào tạo cán bộ nhân viên… Ông Ninh cho rằng cần phải mất 1-2 năm nữa mới có thể bước đầu thực hiện được vấn đề này.

Về phía địa phương cũng phải đầu tư một hệ thống tương tự. Theo đó, ngân sách trung ương đã khó, ngân sách địa phương còn khó khăn. Các địa phương phải đầu tư đồng bộ từ cấp phường xã, quận huyện đến tỉnh thành phố. Chi phí ước tính cũng trên dưới 10 tỷ đồng.

“Trước mắt bộ chỉ đạo là tập trung hoàn thiện hệ thống tại các tỉnh thành phố lớn trước như Hà Nội, TP.HCM, Cần Thơ, Đà Nẵng… Sau đó mới đến các tỉnh còn lại”, ông Ninh nêu giải pháp. 

Hiếu Công 
(Zing.vn)  


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo