Ashui.com

Tuesday
Mar 19th
Home Tin tức Việt Nam Kiên Giang xin tạm dừng lập quy hoạch Phú Quốc thành đặc khu kinh tế

Kiên Giang xin tạm dừng lập quy hoạch Phú Quốc thành đặc khu kinh tế

Viết email In

Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang đã ký tờ trình đề nghị Thủ tướng cho phép tạm dừng việc lập quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội đảo Phú Quốc thành đặc khu kinh tế cho tới khi Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt được Quốc hội thông qua.

Đồng thời, Kiên Giang cũng đề xuất Thủ tướng cho phép tỉnh được sử dụng ngân sách địa phương lập mới quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội đảo Phú Quốc theo hướng trở thành khu kinh tế Phú Quốc.


Quy hoạch xây dựng vùng Kiên Giang.

Kiên Giang cũng đề nghị Chính phủ cho tỉnh áp dụng hình thức lựa chọn và chỉ định thuê đơn vị tư vấn nước ngoài lập quy hoạch; được thực hiện cơ chế tự thỏa thuận khi xem xét giá trị hợp đồng và thực hiện thanh toán với tư vấn nước ngoài; chịu trách nhiệm về kết quả lựa chọn tư vấn đảm bảo năng lực, kinh nghiệm, uy tín để lập quy hoạch.

Cũng theo tờ trình, UBND tỉnh Kiên Giang cho biết, tháng 8/2018, Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương cho phép tỉnh tổ chức triển khai lập Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội đảo Phú Quốc theo định hướng đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt. Tuy nhiên, đến nay, dự thảo Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt vẫn chưa được Quốc hội dự kiến thời gian thông qua.

Hiện Phú Quốc vẫn đang thực hiện theo Quyết định số 178/2004/QĐ-TTg ngày 5/10/2004 về phê duyệt "Đề án phát triển tổng thể đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang đến năm 2010 và tầm nhìn đến năm 2020". Theo Kiên Giang, đến nay đề án đã không còn phù hợp; nhiều mục tiêu, chỉ tiêu kinh tế xã hội của đảo Phú Quốc hiện đã vượt quy hoạch được duyệt; gây nhiều khó khăn trong định hướng tiếp các mục tiêu, phương hướng phát triển cũng như vấn đề thu hút kêu gọi đầu tư.

Từ các khó khăn, vướng mắc trên, Kiên Giang trình Thủ tướng xem xét tạm dừng việc lập Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội đảo Phú Quốc theo hướng là đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt cho đến khi Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt được Quốc hội thông qua.

Theo đề án phát triển 3 đặc khu kinh tế Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc của Chính phủ, đảo Phú Quốc được định hướng phát triển không gian các khu chức năng, vùng phát triển đô thị, không gian vùng phát triển khu phức hợp du lịch, dịch vụ và dân cư, không gian vùng phát triển nông nghiệp và lâm nghiệp, không gian vùng đặc biệt với sân bay, cảng biển, khu phi thuế quan.

(TBKTSG)


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo