Ashui.com

Saturday
Apr 20th
Home Tin tức Việt Nam Cần Thơ quy hoạch khu kinh tế "thành phố sân bay" quy mô 10.000 héc ta

Cần Thơ quy hoạch khu kinh tế "thành phố sân bay" quy mô 10.000 héc ta

Viết email In

Ông Trần Việt Trường, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, cho biết địa phương đang quy hoạch “thành phố sân bay” quy mô 10.000 héc ta. Trong đó, điểm nhấn là Trung tâm liên kết, sản xuất, chế biến và phân phối sản phẩm nông nghiệp Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) với quy mô 2.000 héc ta.

Thông tin trên được Chủ tịch UBND TP Cần Thơ nêu ra tại buổi làm việc của địa phương với phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam, diễn ra vào ngày 22/3, ở TP Cần Thơ.


Các đại biểu tham dự buổi làm việc ngày 22/3. (Ảnh: Trung Chánh)

Ông Trường cho rằng Cần Thơ không có biển cũng như cửa khẩu, cho nên địa phương không tập trung thực hiện phát triển những loại hình kinh tế này. “Cần thơ có sân bay quốc tế nên quy hoạch có thành phố sân bay 10.000 héc ta để vươn ra thế giới”, ông nói.

Theo ông Trường, trong “thành phố sân bay”, địa phương dành một quỹ đất rộng khoảng 2.000 héc ta để xây dựng Trung tâm liên kết, sản xuất, chế biến và phân phối sản phẩm nông nghiệp của ĐBSCL. “Trong trung tâm này, chúng tôi ưu tiên xây dựng hệ thống logistics hàng không cũng như hệ thống logistics cảng sông và hệ thống kho trung tâm để bảo quản các sản phẩm nông nghiệp của ĐBSCL”, ông nói.

Đồng thời, theo ông Trường, địa phương sẽ mở rộng sân bay để đầu tư thêm hệ thống liên quan nhằm phục vụ cho các sản phẩm nông nghiệp ĐBSCL đến TP Cần Thơ xuất khẩu trực tiếp ra các nước trên thế giới.

Xuất phát từ nhu cầu nêu trên, ông Trường mong muốn được hợp tác với các nước trong khối EU. Trong đó, sẽ tập trung hợp tác về lĩnh vực chế biến, sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp cũng như hợp tác sản xuất các phụ kiện, linh kiện để phục vụ lại cho thành phố sân bay này.

Theo tìm hiểu của KTSG Online, vị trí được quy hoạch “thành phố sân bay” nằm xung quanh Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ thuộc quận Bình Thuỷ, Ô Môn và một phần huyện Phong Điền, TP Cần Thơ.

Về quan hệ thương mại với EU, theo ông Trường, năm ngoái, kim ngạch xuất khẩu của Cần Thơ sang thị trường EU đạt khiêm tốn, chỉ khoảng 126 triệu đô Mỹ với các mặt hàng như lúa gạo, thuỷ hải sản, dược phẩm, sản phẩm may mặc, thuốc thú y, máy móc thiết bị… Trong khi đó, nhập khẩu từ EU khoảng 15 triệu đô la Mỹ với các sản phẩm như nguyên liệu dược, thuốc thú y, vải, các loại xe…

Thông qua buổi làm việc này, ông Giorgio Aliberti, Đại sứ EU tại Việt Nam, mong muốn tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư với vùng ĐBSCL nói chung và TP Cần Thơ nói riêng, nhất là về lĩnh vực biến đổi khí hậu, năng lượng sạch, hạ tầng giao thông…

Theo đại sứ Giorgio Aliberti, trong số các chương trình hợp tác đa biên đã thông qua vào tháng 12 năm ngoái, thì có 11 chương trình có thể liên kết, hợp tác với TP Cần Thơ.

Trung Chánh

(KTSG Online)


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo