Ashui.com

Thursday
Apr 25th
Home Chuyên mục Quy hoạch đô thị Cần Thơ: Quận Cái Răng sẽ phát triển thành Khu đô thị - công nghiệp

Cần Thơ: Quận Cái Răng sẽ phát triển thành Khu đô thị - công nghiệp

Viết email In

Quận Cái Răng nằm ở phía Đông Nam của thành phố Cần Thơ, với diện tích hơn 62,5km2, là một trong những quận trung tâm của thành phố. Theo Quy hoạch chung đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, quận Cái Răng được phát triển là Khu đô thị - công nghiệp.

Mới đây, UBND thành phố Cần Thơ đã phê duyệt Đề án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/5000 quận Cái Răng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quyết định số 1237/QĐ-UBND) với diện tích lập quy hoạch khoảng hơn 6.680ha, dân số đến năm 2030 là 150-160 ngàn người, đến năm 2050 là 320 ngàn người.


Đường Võ Nguyên Giáp một trong những trục đường chính để phát triển đô thị quận Cái Răng.

Theo Sở Xây dựng thành phố Cần Thơ, quy hoạch chung đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quận Cái Răng được phát triển là Khu đô thị - công nghiệp và dịch vụ cảng, đầu mối giao thông về đường thủy, đường bộ và đường sắt; trung tâm tiếp cận về dịch vụ cảng và dịch vụ logistics cấp vùng Đồng bằng sông Cửu Long; trung tâm thương mại dịch vụ cấp thành phố và cấp vùng; trung tâm văn hóa cấp vùng; trung tâm du lịch sinh thái cấp thành phố và cấp vùng; trung tâm hành chính tập trung của thành phố Cần Thơ, các khu ở tập trung và khu ở sinh thái nhà vườn và các khu chức năng khác để góp phần hình thành một đô thị phát triển hài hòa, bền vững, đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển thành phố Cần Thơ.

Tổng diện tích quy hoạch là 6.680,56 ha, trong đó, đất xây dựng đô thị hơn 4.540,5ha (chiếm 67,4%), đất khác 2.176 ha. Khu vực quy hoạch được chia thành 11 phân khu đô thị, các ô quy hoạch tương đương các đơn vị ở, nhóm ở độc lập và các đất chức năng. Ranh giới các quy hoạch được giới hạn bởi các tuyến đường giao thông đối ngoại (Quốc lộ IA, Quốc lộ 61C, đường Võ Nguyên Giáp, đường Nam sông Hậu, đường nối Quốc lộ Nam sông Hậu - Quốc lộ 91B) và đường cấp đô thị (đường Nguyễn Thị Sáu, đường Trần Hoàng Na, trục hành lang xanh) với các đơn vị ở (các ô quy hoạch) được phân chia bởi mạng lưới đường giao thông cấp khu vực và phân khu vực để kiểm soát phát triển.

Theo đó, phân khu 1 diện tích khoảng 298,59 ha, với dân số năm 2030 là 17.000 người và đến năm 2050 là 26.000 người, chức năng là trung tâm của toàn khu đô thị, khu hành chính tập trung thành phố và các công trình thương mại, dịch vụ hỗn hợp. Phân khu 2 có diện tích 415,59ha, là khu ở tập trung mật độ cao, trung tâm hành chính quận Cái Răng, quy hoạch đến năm 2050 dân số là 36.000 người. Phân khu 3 có diện tích khoảng 300,1ha, là khu công nghiệp. Phân khu 4 diện tích 686,82 ha, là khu tiếp cận trực tiếp các khu công nghiệp, cảng Cái Cui, khu logistics, nhà ga Cái Răng.

Phân khu 5-6 diện tích khoảng 1.080,39 ha, là khu đô thị nghỉ dưỡng, nhà vườn đặc trưng vùng Đồng bằng sông Cửu Long, phát triển dịch vụ du lịch gắn với vùng sản xuất nông nghiệp; hình thành du lịch homestay để phục vụ du lịch sinh thái, phát triển nhà vườn, biệt thự kết hợp với cảnh quan sinh thái tự nhiên, vườn rau, cây ăn quả... Phân khu 7 có diện tích khoảng 516,29 ha, chức năng là khu nhà ở, trung tâm hành chính - chính trị - văn hóa - thể dục thể thao của trung tâm khu vực hiện hữu; đa dạng loại hình ở, nhà ở ven kênh rạch, nhà ở liên kế, nhà ở liên kế phố, nhà ở kết hợp cửa hàng, thương mại, dịch vụ; khu vực giáp Quốc lộ I, đường Phạm Hùng hình thành các công trình thương mại, dịch vụ tài chính, ngân hàng... Đối với khu ở hiện hữu dọc sông khu vực chợ nổi Cái Răng đề xuất loại hình nhà ở 2 mặt tiền, phát triển thương mại du lịch phía bờ sông, kết nối không gian chợ nổi trên bến dưới thuyền.


Đường Lý Thái Tổ, một trục không gian chính của khu đô thị quận Cái Răng.

Phân khu 8, diện tích khoảng 334,99 ha, là khu nhà ở được phân bố đa dạng, loại hình ở kết hợp thương mại dọc trục chính và loại biệt thự, liền kế ở bên trong lõi các khu dân cư; công trình hỗn hợp tại nút giao các trục đường chính và Võ Nguyên Giáp và Quốc lộ IA; nút IC3 bố trí công trình thương mại, dịch vụ phục vụ cho Trung tâm văn hóa Tây Đô. Phân khu 9, diện tích khoảng 485,50 ha, là khu nhà ở được phân bố đa dạng, loại hình ở kết hợp thương mại dọc trục chính và loại hình biệt thự, liền kề ở bên trong lõi các khu dân cư; công trình hỗn hợp tại nút giao cac trục đường chính và đường Võ Nguyên Giáp.

Phân khu 10, diện tích 639,23ha, là khu nhà ở được phân bố đa dạng, loại hình nhà ở kết hợp thương mại dọc trục chính và loại hình biệt thự, liền kề ở bên trong lõi các khu dân cư; công trình hỗn hợp tại nút giao các trục đường chính và đường Nam sông Hậu. Phân khu 11, diện tích 591,98 ha, là khu nhà ở được phân bố đa dạng, loại hình ở kết hợp thương mại dọc trục chính và loại hình biệt thự, liền kề ở bên trong lõi các khu dân cư; công trình hỗn hợp tại nút giao các trục đường chính và đường Quốc lộ IA.

Về tổ chức không gian quy hoạch - kiến trúc, cảnh quan và thiết kế đô thị, quận Cái Răng phải gắn chặt với trục đường Võ Nguyên Giáp - Nam sông Hậu nối từ trung tâm Ninh Kiều - Bình Thủy qua Trung tâm hành chính tập trung thành phố, Trung tâm hành chính tập trung quận Cái Răng; phát triển mở rộng đô thị về phía Đông Nam tạo không gian gắn kết giữa hai bờ sông Cần Thơ. Trục không gian chính của đô thị là các công trình hỗn hợp dọc trục đường Võ Nguyên Giáp - Nam sông Hậu, Quang Trung, Mai Chí Thọ, Lý Thái Tổ, Phạm Hùng, Nguyễn Thị Sáu, Trần Hoàng Na nối dài, đường IB, trục không gian mở sẽ là hệ thống cây xanh cảnh quan, công viên xanh - thể dục thể thao, cây xanh ven kênh rạch, kết hợp hồ cảnh quan và bãi đỗ xe tĩnh dọc hai bên.

Trong giai đoạn 2020-2030 và tầm nhìn đến năm 2050, quận Cái Răng cần tập trung đầu tư hình thành hai trung tâm thương mại - tài chính - dịch vụ vận tải gắn với khu trung tâm Hưng Phú và Khu vực trung tâm dịch vụ vận tải nhà ga Cái Răng để tạo bước đột phá, làm động lực phát kinh tế - xã hội của quận Cái Răng...

Huỳnh Biển

(Báo Xây dựng)


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo