Ashui.com

Thursday
Apr 25th
Home Tin tức Việt Nam Đan Mạch giúp Việt Nam tăng trưởng xanh

Đan Mạch giúp Việt Nam tăng trưởng xanh

Viết email In

Đại sứ John Nielsen cho biết Đan Mạch sẽ viện trợ 135 triệu USD ODA cho Việt Nam trong năm 2011-2012, trong đó 60% dành cho trọng tâm tăng trưởng xanh.

"Đan Mạch đang gặp một thách thức trong nước là tăng trưởng chậm lại, chúng tôi sẽ phải nỗ lực tăng cường hiệu quả nền kinh tế và thúc đẩy tăng trưởng. Tuy nhiên vấn đề này không ảnh hưởng đến khoản tài trợ mà Đan Mạch đã cam kết cho Việt Nam", Đại sứ John Nielsen nói.


Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam - ông John Nielsen

Đan Mạch đạt tỷ lệ thu nhập quốc dân nhiều nhất từ việc sản xuất cối xay gió và các công nghệ năng lượng sạch khác.

Theo một cáo cáo mới của Quỹ Quốc tế Bảo vệ Thiên nhiên (WWF) được công bố ngày 9/5/2011 tại một hội nghị công nghiệp ở Amsterdam (Hà Lan), Đan Mạch là nước từ lâu đã đi đầu trong lĩnh vực năng lượng gió, thu được 3,1% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) từ công nghệ năng lượng tái sinh và tiết kiệm năng lượng, tương đương 6,5 tỷ euro (9,4 tỷ USD). 

(Theo Vietnam+

Lĩnh vực tăng trưởng xanh mà khoản viện trợ của Đan Mạch nhắm tới bao gồm các giải pháp về nước sạch, tăng cường hiệu quả sử dụng năng lượng, nghiên cứu và các chương trình thích ứng biến đổi khí hậu.

Cụ thể, Đan Mạch sẽ hỗ trợ tài chính để tăng cường chất lượng nước sạch và khả năng tiếp cận nước sạch cho các hộ nghèo, cùng lúc hỗ trợ các biện pháp giảm thiểu thất thoát nước.

Đan Mạch cũng sẽ tiếp tục hỗ trợ Chương trình mục tiêu quốc gia về biến đổi khí hậu, các dự án khám phá tiềm năng và sử dụng năng lượng gió tại Việt Nam.

"Các dự án năng lượng gió đòi hỏi đầu tư lớn do đây là công nghệ cao cấp, vì vậy chúng tôi sẽ cố gắng thiết lập các thỏa thuận hợp tác giữa các doanh nghiệp hai bên", Đại sứ Đan Mạch nói. "Với kinh nghiệm của 125 công ty Đan Mạch đang hoạt động ở Việt Nam, việc tìm ra các đối tác Việt Nam phù hợp cho các dự án này là rất khả thi".


(ảnh minh họa)

Tháng 11 tới, cao điểm kỷ niệm 40 năm quan hệ ngoại giao hai nước, Hoàng thái tử Đan Mạch sẽ dẫn đầu một đoàn doanh nghiệp sang thăm và tìm kiếm cơ hội đầu tư tại Việt Nam. Các doanh nghiệp này thuộc các lĩnh vực như sử dụng hiệu quả năng lượng, khai thác dầu khí, giáo dục, an toàn vệ sinh thực phẩm, bán lẻ... Sẽ có các hội thảo để doanh nghiệp hai nước trao đổi vào ngày 28/11 tại Hà Nội và ngày 30/11 tại TP.HCM.

Các dự án tài trợ ODA của Đan Mạch sẽ được kết hợp với chuyển giao công nghệ chất lượng cao, hiệu quả về chi phí và thân thiện với môi trường từ các công ty Đan Mạch cho đối tác Việt Nam. "Đan Mạch có nhiều thế mạnh nổi trội khác như sử dụng năng lượng hiệu quả, năng lượng mặt trời, năng lượng tái sinh từ rác thải, sinh khối... ", Đại sứ Đan Mạch nói.

"Trong quá trình giải ngân và triển khai các dự án, chúng tôi sẽ tiến hành kiểm tra đánh giá hàng năm để đảm bảo các hoạt động đạt được hiệu quả như mong đợi", ông John Nielsen cho biết.

Trong năm tới, Đan Mạch cũng sẽ tiếp tục ưu tiên hỗ trợ cho khu vực quản trị công, tập trung vào cải cách tư pháp và pháp lý, tăng cường năng lực Quốc hội, cải cách hành chính công, phòng chống tham nhũng và tăng cường năng lực của các tổ chức nhân sự.

Bên cạnh đó, sẽ có hơn 3 triệu USD được Đan Mạch cung cấp từ năm cho đến năm 2015 cho các hoạt động hỗ trợ phát triển văn hóa, bao gồm giao lưu nghệ sĩ và hỗ trợ cho nghệ thuật đương đại.

Chung Hoàng


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo