Ashui.com

Thursday
Mar 28th
Home Chuyên mục Bất động sản Thị trường bất động sản vẫn lo thừa nguồn cung

Thị trường bất động sản vẫn lo thừa nguồn cung

Viết email In

Lượng căn hộ bán được tại TPHCM và Hà Nội từ đầu năm đến nay đạt mức cao nhất so với cùng thời kỳ trong vài năm qua, và lượng hàng chào bán vào dịp cuối năm tiếp tục được tung ra ồ ạt khiến doanh nghiệp và khách hàng lo thừa nguồn cung. 

Chỉ riêng tại TPHCM, trong tháng 11/2015, thị trường bất động sản liên tục đón nhận các đợt bung hàng mới với số lượng lớn.  


Tại hội thảo “Bất động sản: Theo dấu dòng tiền” diễn ra sáng 24/11 tại TPHCM, các chuyên gia đánh giá, năm 2015, bất động sản là một lĩnh vực phát triển sôi động của nền kinh tế Việt Nam
(Ảnh: Mạnh Tùng) 

Cụ thể, hồi giữa tháng 11/2015, Công ty TNHH Nhà Gia Hòa đã mở bán chính thức block Picasso của dự án căn hộ The Art (Quận 9) sau khi đã thi công hoàn thành phần móng công trình, gồm ba tòa nhà cao 18 tầng với 514 căn hộ. Theo thiết kế, dự án The Art gồm 10 tòa nhà cao 18 tầng, trung tâm thương mại 5 tầng. 

Trong khi đó, Công ty Thanh Yến Land cũng vừa khai trương nhà mẫu dự án căn hộ Depot Metro Tower – Tham Lương do Công ty Minh Nguyên Long làm chủ đầu tư tại Quận 12. Đây là dự án trong hệ thống chuỗi căn hộ mang thương hiệu Metro mà Thanh Yến Land đang hợp tác để triển khai, gồm hai block cao 15 tầng với các căn hộ có diện tích từ 57-70 mét vuông. 

Công ty cổ phần Đầu tư kinh doanh địa ốc Hưng Thịnh (Hung Thinh Corp) vừa chính thức giới thiệu dự án Lavita Garden, Quận Thủ Đức, tiếp giáp tuyến Metro Bến Thành – Suối Tiên. Dự án của Hung Thinh Corp gồm hai block cao 20 tầng với 648 căn hộ, diện tích từ 50 đến 71 mét vuông.

Mới đây, Công ty cổ phần Địa ốc Sài Gòn Thương Tín cũng giới thiệu ra thị trường một loạt dự án mới với hàng ngàn sản phẩm tại khu đô thị phức hợp Jamona (Quận 7), khu căn hộ cao cấp Charmington (Quận 10) và khu căn hộ tầm trung Carillon 3, 4, 5, 6 ở các Quận Tân Bình, Tân Phú.

Những động thái trên của các doanh nghiệp nhằm thu hút dòng tiền lớn đổ vào thị trường dịp cuối năm sau khi đạt được thanh khoản khá tốt vào cuối năm 2014.

Trước đó, theo ghi nhận của TBKTSG Online, thị trường bất động sản tháng 9, 10 vừa qua cũng ghi nhận lượng hàng lớn được tung ra thị trường TPHCM.

Trong một diễn biến khác, tại hội thảo “Bất động sản: Theo dấu dòng tiền” do tạp chí Forbes Việt Nam tổ chức sáng 24/11 tại TPHCM, các chuyên gia bất động sản đánh giá năm 2015, bất động sản là một lĩnh vực phát triển sôi động của nền kinh tế Việt Nam.

Theo số liệu thống kê từ Công ty CBRE Việt Nam, trong 9 tháng đầu năm 2015, lượng căn hộ tiêu thụ tại TPHCM đạt 24.000 căn, vượt xa mức kỷ lục trước đó được thiết lập năm 2014 là 17.000 căn. Tương tự, tại Hà Nội, cũng theo CBRE Việt Nam, số lượng căn hộ tiêu thụ đạt gần 15.000 căn, chạm mức kỷ lục hình thành vào năm 2009.

Ngoài thanh khoản, so với năm 2014, nét nổi bật của thị trường năm 2015 là giao dịch sôi động tại tất cả các phân khúc sản phẩm, các dự án được triển khai lan tỏa ra nhiều khu vực, thay vì chỉ tập trung ở một số khu vực trung tâm Hà Nội và TPHCM.

Các chuyên gia lý giải, sự phục hồi của thị trường bất động sản được hỗ trợ bởi nhiều yếu tố như tình hình kinh tế vĩ mô ổn định, hệ thống tàu điện ngầm, giao thông tại hai thành phố lớn Hà Nội và TPHCM kích thích hàng trăm dự án mới được khởi công trong vòng một năm qua.

Cùng với đó, các sản phẩm tài chính từ các ngân hàng đã linh hoạt hơn với mức lãi suất hợp lý, thời gian cho vay dài hơn; hành lang pháp lý liên quan đến kinh doanh và sở hữu bất động sản đang được hoàn thiện dần.

Tuy nhiên, những tín hiệu lạc quan của thị trường kể trên không đủ khiến người ta tự tin về viễn cảnh tươi sáng cho thị trường trong 1-2 năm đến.

Theo một thống kê của Công ty Savills Việt Nam, nguồn cung sản phẩm cuối năm 2015 đến hết 2016 tại TPHCM sẽ đạt khoảng 57.500 đơn vị sản phẩm. Trong khi đó, theo nghiên cứu của CBRE Việt Nam, tỷ lệ hấp thụ của thị trường TPHCM vào quý 3/2015 vừa qua đã giảm, chỉ đạt 35% so với lượng căn hộ tung ra thị trường là 10.000 căn. 

Ông Lê Anh Tuấn, Giám đốc Nghiên cứu phân tích của Qũy đầu tư Dragon Capital, nhận định rằng căn cứ vào các chu kỳ của thị trường bất động sản trước đó, có thể khẳng định thị trường cả nước đang đã bước vào chu kỳ phát triển mới tốt hơn. 

Song, thời gian kéo dài của chu kỳ này có thể không như mong muốn. Ông Tuấn cho rằng, lượng sản phẩm hiện đang quá lớn và nếu tỷ lệ hấp thụ tiếp tục giảm thì việc dư thừa nguồn cung chắc chắn xảy ra. 

Mạnh Tùng 
(TBKTSG Online)  

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo