Ashui.com

Tuesday
Mar 19th
Home Chuyên mục Bất động sản Vốn ngoại đầu tư vào bất động sản: Sôi động

Vốn ngoại đầu tư vào bất động sản: Sôi động

Viết email In

Thị trường bất động sản Việt Nam tiếp tục chứng kiến những hoạt động đầu tư sôi động, theo báo cáo đầu tư quí 1-2018 mà bộ phận nghiên cứu Savills vừa công bố (Báo cáo Asia Pacific Investment Quarterly).

Theo Savills, kinh tế Việt Nam đã đạt mức tăng trưởng mạnh nhất trong mười năm qua, tăng 7,38% so với cùng kỳ năm trước trong quí đầu tiên của năm 2018. Theo đó, Việt Nam tiếp tục thu hút sự quan tâm đầu tư và TPHCM nổi bật trong danh sách của các nhà đầu tư, đảm bảo vị trí hàng đầu cho triển vọng thu hút vốn và phát triển khu vực châu Á Thái Bình Dương.  


Một góc TPHCM chụp từ trên cao vào buổi tối
(Ảnh: Lê Hoàng) 

Thị trường văn phòng của TPHCM tiếp tục ghi nhận nhu cầu mạnh mẽ và tỉ lệ lấp đầy cao trong quí đầu của năm 2018. Tuy nhiên, ghi nhận trong thời gian qua của Savills là có rất ít giao dịch đầu tư trong lĩnh vực này do sự thiếu hụt lượng tài sản sẵn có để bán. 

Theo Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), trong 5 tháng qua, lĩnh vực hoạt động kinh doanh bất động sản đứng thứ hai về vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài cam kết vào Việt Nam, với tổng vốn đầu tư 1,07 tỉ đô la, chiếm 10,8% tổng vốn đầu tư đăng ký. 

Một giao dịch đáng chú ý của nhà đầu tư đến từ Nhật, Nomura Real Estate, đã mua 24% quyền sở hữu tại Sunwah Tower, một tòa nhà văn phòng hạng A quy mô một tầng trệt, 22 tầng nổi, tổng diện tích sử dụng 20.800 m2 ở tuyến đường trung tâm quận 1, Nguyễn Huệ, TPHCM. Đây được xem là cao ốc văn phòng hạng A đầu tiên Nomura rót vốn đầu tư tại Việt Nam. Tòa nhà Sun Wah có vị trí đắc địa và khách thuê đa số là doanh nghiệp nước ngoài với những thương hiệu lớn, nên việc Sun Wah Group bán một phần sở hữu của mình cho Nomura Real Estate được xem là thông tin khá bất ngờ với giới đầu tư bởi Sun Wah Group trong thời gian qua luôn khẳng định tiếp tục rót vốn vào mảng bất động sản ở Việt Nam.

Trong bối cảnh nhu cầu tiêu dùng nâng cao và lượt khách quốc tế đến Việt Nam ngày càng tăng, theo Savills các nhà đầu tư cũng đang tìm kiếm các địa điểm phát triển và sở hữu trong lĩnh vực khách sạn. Cụ thể một nhà đầu tư Nhật khác là Tập đoàn khách sạn Mikazuki cũng đã công bố kế hoạch đầu tư 100 triệu đô la vào một dự án ở Đà Nẵng. Với diện tích gần 11,5 ha, dự án phát triển nhằm đáp ứng một khu phức hợp khách sạn, công viên nước, công viên giải trí và khu ẩm thực đẳng cấp năm sao phía trước bãi biển Đà Nẵng.

Cũng theo công ty tư vấn và quản lý bất động sản này, vào tháng 3, CapitaLand đã mua lại khoảng 0,9 ha tại một vị trí đắc địa ở quận Tây Hồ, Hà Nội. Dự án này bao gồm một khu dân cư 380 căn hộ, khoảng 21.400 m2 diện tích văn phòng, và hơn 19.300 m2 diện tích bán lẻ. Thương vụ mới nhất này sẽ mở rộng danh mục đầu tư của CapitaLand lên đến 12 khu phát triển dân cư, một khu phát triển tích hợp và 21 khu nhà ở dịch vụ, trải dài trên khắp sáu thành phố của Việt Nam.

Keppel Land, một nhà phát triển Singapore khác cũng đã mua 10% cổ phần còn lại của Jencity Limited, cùng kế hoạch xây dựng một cộng đồng – Saigon Sports City – với khoảng 11,4 triệu đô la. Với diện tích 64 ha, dự án này sẽ bao gồm khoảng 4.300 căn nhà cao cấp với đầy đủ cơ sở vật chất cho thể thao, giải trí, mua sắm và ăn uống.

Theo tiến sĩ Sử Ngọc Khương, Giám đốc Đầu tư Savills Việt Nam, hiện tại hoạt động đầu tư, mua bán sáp nhập đang được triển khai bởi phần lớn các nhà đầu tư châu Á. Trên thực tế, có khá nhiều yếu tố để tạo nên sự khác biệt giữa mục tiêu cũng như phương thức đầu tư của các đơn vị nước ngoài từ khu vực này.

Singapore, Hàn Quốc, Malaysia, Nhật Bản, Hồng Kông và Trung Quốc đang là những nhà đầu tư dẫn đầu về hoạt động ở khắp các phân khúc tại thị trường bất động sản Việt Nam. Thông qua việc kết hợp với các nhà phát triển trong nước, danh mục đầu tư các đơn vị đến từ những quốc gia và khu vực này đang ngày càng mở rộng.

Đối với họ, một thị trường bất động sản hơn 100 triệu dân với cơ cấu dân số trẻ và thu nhập bình quân đầu người tăng đáng kể là một cơ hội vô cùng hấp dẫn. Và tùy theo từng góc nhìn chiến lược, mỗi nhà đầu tư lại chọn một phương thức tiếp cận hoặc lĩnh vực đầu tư khác nhau, dù trong cùng một ngành địa ốc. 

Lê Hoàng 

(TBKTSG) 


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo