Ashui.com

Friday
Apr 19th
Home Chuyên mục Bất động sản Phát triển bất động sản xanh, khuyến khích suông chưa đủ

Phát triển bất động sản xanh, khuyến khích suông chưa đủ

Viết email In

Việc phát triển các dự án bất động sản xanh nếu chỉ khuyến khích suông thì không hiệu quả mà cần chính sách hỗ trợ cụ thể từ phía các cơ quan nhà nước và sự hưởng ứng của người dân.

Đây là vấn đề được bản thảo tại Hội nghị phát triển bất động sản bền vững 2018 chủ đề “Chiến lược xanh” được tổ chức tại TPHCM ngày 19/7.  


Các dự án bất động sản xanh tại Việt Nam hiện nay rất ít.
(Ảnh: Lê Anh) 

Mặc dù công trình xanh có nhiều lợi ích đối với môi trường sống của con người tại các tòa nhà cao tầng nhưng tại Việt Nam số lượng công trình xanh khá hạn chế, hiện nay chỉ có khoảng 150 công trình đã được chứng nhận cũng như đang trong quá trình thiết kế, thi công. 

Ông Đỗ Hữu Nhật Quang, Đồng sáng lập kiêm Giám đốc GreenViet đã chỉ ra 3 lý do chính khiến công trình xanh còn ít là chi phí cao; chưa có nhu cầu thực sự từ khách hàng và chưa có chính sách hỗ trợ từ Chính phủ.

Trong khi người mua nhà ngày càng quan tâm đến các dự án có không gian xanh. Nói về xu hướng lựa chọn của người mua nhà, ông Phạm Lâm, Tổng giám đốc sáng lập DKRA Việt Nam cho biết, một trong ba tiêu chí ưu tiên của khách hàng khi chọn mua bất động sản là cảnh quan môi trường sống gắn liền với công trình như cây xanh, an toàn an ninh, tiện ích, quản lý. Đối với bất động sản nghỉ dưỡng thì yếu tố xanh càng được đặt lên hàng đầu với các yếu tố xanh về cảnh quan, xanh về thiên nhiên môi trường tự nhiên, xanh về sự quản lý của con người.

Để phát triển được nhiều dự án bất động sản xanh tại Việt Nam, theo ông Quang rất cần sự hỗ trợ của Nhà nước. Ví dụ như không tính phần ban công, diện tích xanh trên cao vào tổng diện tích căn hộ của chủ đầu tư. “Trước đây, phần ban công được tính cả vào diện tích nên diện tích căn hộ ngày cảng nhỏ lại. Có ban công sẽ giải quyết được nhiều thứ, trong đó có khoảng không làm mảng xanh” ông Quang đề xuất.

Vẫn theo ông Quang, Việt Nam cần nhanh chóng phát triển các dự án bất động sản xanh, nếu không sẽ lỡ nhịp chuyến tàu “xanh”. Nếu cứ tiếp tục phát triển các dự án như hiên nay thì 10 - 20 năm nữa sẽ không còn chỗ để làm công trình xanh. Bởi lẽ làm công trình xanh ngay từ đầu thì dễ, nếu từ đầu chưa làm công trình xanh, sau đó sửa lại rất khó.

Tương tự, ông Hoàng Tùng, Phó Giám đốc, Sở Quy hoạch, Kiến trúc TPHCM, cũng cho rằng, việc chỉ khuyến khích phát triển công trình xanh thì không có kết quả mà cần có chính sách hỗ trợ cụ thể của Chính phủ. Ông cho rằng một mình doanh nghiệp không thể làm được mà cần sự phối hợp của chính quyền và người dân thì mới thành công. 

Lê Anh 

(TBKTSG) 


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo