Ashui.com

Saturday
Apr 27th
Home Chuyên mục Bất động sản Giá bất động sản Việt Nam đang vượt xa giá trị thực

Giá bất động sản Việt Nam đang vượt xa giá trị thực

Viết email In

Giá cả hàng hóa bất động sản, nhất là giá nhà ở vẫn tăng và đứng ở mức cao, diễn biến phức tạp, khó kiểm soát. Các mức giá được đưa ra quá cao so với mặt bằng thu nhập của người dân, mức độ phát triển của nền kinh tế.

Đây là nhận định của tổ chuyên gia liên ngành – Ban chỉ đạo Trung ương về chính sách nhà ở và thị trường bất động sản trong báo cáo gửi Chính phủ ngày 19/5 vừa qua. 

Theo bản báo cáo trên, hiện giá trị của hầu hết hàng hóa bất động sản trên thị trường đều đã vượt rất xa so với giá trị thực của nó. 

Tổ chuyên gia dẫn ví dụ: Chi phí đầu tư để tạo ra bất động sản là chung cư cao tầng tại Hà Nội tính theo mặt bằng giá cuối năm 2009, bao gồm tất cả các chi phí cũng như mức lợi nhuận hợp lý của nhà đầu tư thì giá thành vào khoảng 16,7 – 17,5 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, khi những bất động sản này được đưa ra giao dịch ngoài thị trường thì khung giá gần như ngay lập tức được “đội” lên mức từ 28 – 32 triệu đồng/m2.

Theo nhận định của tổ chuyên gia, mức giá bất động sản cao như vậy sẽ ảnh hưởng rất lớn đến khả năng thanh toán của người tiêu dùng. Nếu người dân “cố” chạy theo giá sẽ rất dễ rủi ro và lâm vào khủng hoảng nợ.

Nguyên nhân chính của hiện tượng trên là do sự khan hiếm bất động sản cũng như giá đầu vào tăng. Bên cạnh đó, việc giá bất động sản bị thả nổi và hiện tượng đầu tư theo phong trào cũng “góp phần” đẩy giá mặt hàng này lên cao.

Ngoài ra, do thiếu các thông tin để tiếp cận nên khách hàng chấp nhận mua bất động sản với mọi điều kiện và mọi giá nên dễ dẫn đến gặp rủi ro./.

Cũng trong báo cáo trên, Tổ chuyên gia liên ngành nhận định: trong thời gian sắp tới, Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh vẫn sẽ tiếp tục là những điểm nóng cơ bản của thị trường bất động sản Việt Nam.

Ngoài ra, một xu hướng đáng lưu ý khác là nhiều doanh nghiệp bắt đầu chuyển sang phát triển nhà giá thấp, nhà bình dân để thu hút thêm khách hàng tiềm năng. Các dự án căn hộ có giá bán dưới 18 triệu đồng/m2 sẽ thu hút được sự quan tâm đặc biệt của người mua. Với sự dồi dào về nguồn cung, cung cầu sẽ tương đối cân bằng trên thị trường bất động sản, tạo cho người mua có nhiều cơ hội để lựa chọn trước khi đưa ra quyết định.   

Sơn Bách

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo