Ashui.com

Friday
Apr 19th
Home Chuyên mục Bất động sản Thị trường bất động sản tiếp tục chờ cú hích mới

Thị trường bất động sản tiếp tục chờ cú hích mới

Viết email In

Nền kinh tế trong nhiều tháng qua đã tỏ dấu hiệu tăng trưởng bền vững. GDP quý 3/2010 đạt 7,16%, kim ngạch hàng hóa xuất khẩu 9 tháng năm nay đạt 51,5 tỷ USD, tăng 23,2% và vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện được 8 tỷ USD, tăng xấp xỉ 5% so với cùng kỳ năm 2009. 

Tuy nhiên, chỉ số giá tiêu dùng vẫn ở mức cao 8,64%, và việc Nhà nước tiếp tục chủ trương kiềm chế lạm phát, giữ bình ổn nền kinh tế đang tạo nhiều sức ép không chỉ đối với riêng thị trường bất động sản. 

Ông Phạm Thanh Sơn, chuyên gia kinh tế phân tích cho hay, trong thời gian tới, tín dụng cho lĩnh vực bất động sản có thể sẽ đối mặt với nhiều khó khăn hơn hiện tại do nhiều nguyên nhân, như sự mất giá của tiền đồng, những lo ngại về rủi ro tỷ giá. 

Đó là chưa kể, những trở ngại về cơ chế, chính sách quy định đảm bảo an toàn trong hoạt động của các tổ chức tín dụng đang gây nhiều áp lực khiến lãi suất ngân hàng khó giảm trong ngắn hạn. 

Theo ông Sơn, huy động vốn sẽ chật vật hơn, không chỉ vì lãi suất vay đang đứng ở mức cao từ 14-16%, mà còn do những hạn chế đối với hình thức hợp đồng góp vốn theo quy định của Thông tư 16/2010/TT-BXD hướng dẫn thực hiện Nghị định 71/2010/NĐ-CP về việc thi hành Luật Nhà ở.

Ông Trần Như Trung, Giám đốc nghiên cứu và tư vấn thị trường, Công ty tư vấn bất động sản Savills Việt Nam nhấn mạnh, những biến động của thị trường vàng và tiền tệ thời gian qua cũng thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư và phân tán sự quan tâm đối với thị trường bất động sản. 

Dẫu vậy, những tín hiệu lạc quan của nền kinh tế cũng đang ít nhiều tác động tới thị trường ở những mức độ khác nhau và bắt đầu có sự phân hóa rõ về nhu cầu đối với từng phân khúc thị trường. 

Báo cáo mới nhất về kết quả nghiên cứu thị trường bất động sản Hà Nội của Công ty Savills Việt Nam cho thấy, quý 3/2010 là mùa thấp điểm và ít có nguồn cung mới đối với toàn bộ các phân khúc trên thị trường. 

Tỷ lệ bán được và cho thuê có chiều hướng giảm về số lượng nhưng lại tăng hơn về giá trị và diện tích. Trên thị trường sơ cấp, giao dịch bán của các căn hộ dịch vụ khá trầm lắng, chỉ bán được 670 trên tổng số 1.900 căn hộ, bằng 2/3 so với tỷ lệ các thương vụ thành công trong quý II năm nay. Huyện Từ Liêm là địa bàn có nguồn cung lớn nhất trong quý này với 1.000 căn hộ nhưng chỉ bán được 42%. 

Trong khi quận Đống Đa và Hoàng Mai lại đạt tỷ suất bán tới 100% lượng cung sơ cấp. Điều đáng nói là các căn hộ có diện tích nhỏ vẫn rất được khách hàng quan tâm và lựa chọn. 

Trong quý 4/2010 sẽ có khoảng 3.160 căn hộ từ 7 dự án mới sẽ được chào bán trên thị trường và dự kiến, mức giá có thể sẽ giảm nhẹ bởi xu hướng nở rộ của các chung cư mini và một khối lượng lớn nhà ở xã hội dành cho người thu nhập thấp sắp sửa chào hàng, sẽ giúp làm dịu nhu cầu về chỗ ở của người dân trong tương lai gần.  

Trong quý cuối năm, phân khúc biệt thự và nhà liền kề cũng chứng tỏ nhiều triển vọng với 147 sản phẩm thuộc 2 dự án mới đã được hoàn tất thủ tục bán. Quận Cầu Giấy là địa bàn đạt mức giá thỏa thuận cao nhất, xấp xỉ 8.000 USD/m2. 

Trong khi ở quận Gia Lâm giao dịch chỉ đạt khoảng 2.000 USD/m2, mức thấp nhất trong số các quận nội thành. Xu hướng thích sống tại các căn nhà gắn liền với đất, ở những địa điểm đã hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng với quy hoạch không gian hiện đại, thoáng đãng sẽ là yếu tố hỗ trợ tốt cho cầu của phân khúc này. 

Thời gian tới, khoảng 61 dự án phát triển biệt thự và nhà liền kề tại Hà Nội dự kiến sẽ ra mắt thị trường, phần lớn tập trung tại khu vực Láng, Hòa Lạc (khoảng 85% tổng số dự án) và rải rác quanh các quận Hoàng Mai, Hà Đông, Long Biên và Từ Liêm. 

Dù không thể khẳng định những chuyển biến trong thời gian tới, nhưng đại diện Công ty Savills Việt Nam vẫn tin tưởng vào nhiều cơ sở đảm bảo cho sự tăng trưởng bền vững của thị trường bất động sản trong dài hạn.

Nhất là khi nhìn vào tốc độ tăng trưởng dân số, sẽ kéo theo nguồn cầu “vô tận” về nhà ở, chưa kể xu hướng đô thị hóa tăng cao, cũng như những thay đổi lớn về thu nhập bình quân đầu người và cơ cấu hộ gia đình... để thấy rằng, thị trường bất động sản vẫn còn nhiều tiềm năng và sức hấp dẫn./.

Ngọc Quỳnh

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo