Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Chuyên mục Bất động sản Đất nền vẫn là “kênh” lựa chọn số 1 ở Hà Nội

Đất nền vẫn là “kênh” lựa chọn số 1 ở Hà Nội

Viết email In

Khi lãi suất tăng cao, chính sách thắt chặt tín dụng đối với lĩnh vực phi sản xuất trong đó có bất động sản khiến thị trường này đã khó càng khó hơn. Đầu tư vào phân khúc nào lúc này quả là khó, nhưng nhiều chuyên gia nhận định xu hướng đầu tư vào đất nền vẫn là kênh lựa chọn thời gian tới.

“Mốt” dịch chuyển ra ngoại thành

Sau sự cố nhà sập ở 49 Huỳnh Thúc Kháng, người dân Hà Nội đang dần có xu hướng di chuyển ra ngoại thành để sống cho an toàn. Đặc biệt, với lý do giá cả ở ngoại thành rẻ hơn nội thành lại thoải mái chẳng phải chen chúc chính là điều khiến nhiều gia đình đã từ bỏ việc mua chung cư ở nội thành sang sắm đất, xây nhà ở ngoại thành.

  • Ảnh bên : Đất nền vẫn được đánh giá là "kênh" đầu tư hấp dẫn, nhất là khi người dân có xu hướng dịch chuyển ra ngoại thành. 

Chính xu hướng đó không chỉ tạo sóng trên thị trường mà còn giúp tránh quá tải dân số ở nội đô. Anh Quỳnh, một kiến trúc sư vừa mua đất ở xã Kim Chung, Đông Anh cho biết, sau một thời gian khảo giá chung cư ở nội thành Hà Nội, vợ chồng anh đã quyết định mua đất tại Đông Anh để ở vì thấy không khí ở đó thoáng hơn, cũng như chi phí phù hợp hơn không bị “cắt cổ” như ở nội thành. Hơn nữa, giá chung cư tại nội thành hiện cũng khá cao, nếu muốn ở khu đô thị Trung Hòa – Nhân Chính cũng phải bỏ ra khoảng trên dưới 40 triệu đồng/m2. Vì thế, với số tiền tích cóp được vợ chồng anh Quỳnh đã mua được mảnh đất 50 m2 ở Đông Anh, nếu giờ bán đi cũng đã được lãi tới gần 10 triệu đồng/m2 nhưng anh đã quyết định để ở.

Hay như ở huyện Thanh Trì, chỉ cách trung tâm Hà Nội khoảng hơn 10km lại có thông tin huyện này sẽ được lên quận trong tương lai nên đất thổ cư tại khu vực này cứ lên giá theo thời gian. Nếu như cách đây 2 năm, một mảnh đất trong ngõ ngách chỉ có giá 4-5 triệu đồng/m2 thì nay khách đã trả tới 30 triệu đồng/m2 mà chủ nhân của mảnh đất còn chưa muốn bán. Ông Nguyễn Hùng Tiến, chủ nhân của mảnh đất rộng 70m2 đánh tiếng bán từ lâu mặc dù đã có nhiều khách vào hỏi và trả giá tới 35 triệu đồng/m2 nhưng ông vẫn chưa bán. “Càng để đất này còn lên nữa, người nội thành và ngoại tỉnh cứ nườm nượp đi hỏi mua mà đất ở đây còn nhiều đâu”- ông Tiến cho hay.

Đầu tư đất nền nhiều triển vọng?

Thời gian qua, thị trường BĐS có nhiều biến động. Giá đất tăng ảo do sự kỳ vọng của người bán quá lớn cộng với sự tiếp tay của đội ngũ môi giới nhà đất. Thị trường BĐS phía Bắc thì sôi động và giá không ngừng bị đẩy lên trong khi thị trường phía Nam có phần chững lại, giá gần như về sát với giá trị thực tế của BĐS. Lý giải cho sự khác biệt của hai thị trường này một phần là do các nhà đầu tư phía Bắc hầu hết mua đất bằng tiền dành dụm, tiết kiệm trong khi các nhà đầu tư phía Nam chủ yếu là đi vay ngân hàng nên khi chính sách thắt chặt tín dụng ban hành cũng không ảnh hưởng nhiều đến các nhà đầu tư phía Bắc, dẫn đến giá nhà đất phía Bắc luôn tăng cao ngất ngưởng. Mặt khác, do nguyên liệu đầu vào như sắt, thép, xi măng… không ngừng tăng lên. Chính giá cả đầu vào quá cao đã dẫn đến giá đầu ra sản phẩm cao hơn nhiều so với giá trị thực.

Thu nhập của người dân ngày càng tăng cao trong đó tầng lớp trung lưu và các doanh nghiệp có quy mô vừa hiện có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất. Đây chính là tầng lớp tạo ra nguồn cầu lớn. Do đó, một số nhà đầu tư bắt đầu chuyển hướng kinh doanh ra ngoại ô là có lý do khi nhìn nắm bắt được xu hướng nguồn cầu.

Hiện, trên thị trường đất nền tại Hà Nội, giá sẽ tăng cao khi các dự án có cơ sở hạ tầng tốt. Giá đất trong khu vực nội thành đang có xu hướng tăng chậm hơn so với nhà ngoại thành bởi với cơ sở hạ tầng ngày càng xuống cấp, việc mở cửa hàng kinh doanh trong phố càng gặp khó khăn, hiệu quả kinh doanh thấp. Mặt khác, cuộc sống phát triển, nhu cầu đi lại bằng ôtô của người dân tăng cao, việc tìm được một chỗ đỗ xe trong nội thành hiện nay rất vất vả mà giá cả cũng rất cao.

Tuy nhiên, việc lựa chọn phân khúc đầu tư nào trong thời điểm này không phải là dễ dàng. Theo nhận định của các chuyên gia CBRE, đất nền vẫn là xu hướng lựa chọn số một của các nhà đầu tư trong thời gian tới. Bởi lẽ, do giá cả phù hợp với hầu hết túi tiền của đại đa số gia đình và mang đến cơ hội cho người mua lớn hơn. Ngoài chức năng để ở, giá trị gia tăng của đất cao hơn hẳn so với các phân khúc khác, nên được xem là nơi bỏ tiền vào làm của tích lũy và đầu tư có lợi.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư cần xem xét kỹ một số yếu tố khi bỏ vốn vào phân khúc này, nhất là cần phải cảnh giác với các tin đồn.

Lê Thảo

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo