Ashui.com

Thursday
Mar 28th
Home Chuyên mục Bất động sản Giải pháp nhà ở hướng đến an sinh xã hội

Giải pháp nhà ở hướng đến an sinh xã hội

Viết email In

Xin giới thiệu một số cách làm của các doanh nghiệp cũng như các giải pháp về nhà ở hướng đến an sinh xã hội, giúp người dân có được một nơi an cư.

Thuê nhà dài hạn

Theo Hiệp hội Bất động sản TPHCM, từ đầu năm 2011 đến nay, các DN chỉ cung ứng cho thị trường gần 1.700 căn hộ, trong đó phân khúc căn hộ giá trung bình và giá thấp chiếm tỷ lệ lớn, hơn 1.100 căn hộ. Nhiều DN đã chuyển hướng tập trung đầu tư các dự án nhà có giá trung bình và giá thấp với khoảng 12-15 triệu đồng/m² được thị trường đón nhận như Công ty Lê Thành, Công ty cổ phần Đức Khải, Công ty Nam Rạch Chiếc, Công ty Nam Long, Tổng Công ty Địa ốc Sài Gòn, Công ty Bất động sản Sài Gòn - Gia Định… Việc cung ứng nhiều giá nhà trung bình và giá thấp phục vụ người tiêu dùng mua để ở góp phần thực hiện mục tiêu đảm bảo an sinh xã hội.

Nhận định về thị trường bất động sản hiện nay, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM Lê Hoàng Châu cho rằng, giá bất động sản tại TPHCM, trừ khu vực trung tâm, đang trở về mức hợp lý. Lợi thế  thị trường bất động sản đang thuộc về người mua. Điều này thể hiện ở việc người dân có nhiều quyền lựa chọn sản phẩm chứ không như trước đây, phải xếp hàng. Bên cạnh đó, giá cả và phương thức thanh toán hiện nay cũng rất hợp lý. “Thời điểm từ bây giờ đến cuối năm rất thuận lợi để lựa chọn sản phẩm bất động sản cho gia đình mình. Tuy nhiên, giá bất động sản Việt Nam so với các nước trong khu vực thì vẫn còn cao, chưa phù hợp với điều kiện thu nhập của đa số người dân” - ông Châu nhìn nhận.

Theo đại diện Công ty cổ phần Bất động sản C.T, trong bối cảnh hiện tại, khi mặt bằng giá chung của thị trường bất động sản sau một thời gian dài đã bị đẩy lên quá cao và vượt xa khả năng của đại bộ phận người dân nói chung. Hiện vẫn có những căn hộ có giá bán từ 600 triệu đồng đến 800 triệu đồng tại các quận 9, 12, Thủ Đức… nhưng với việc thắt chặt tín dụng của các ngân hàng như hiện nay, lãi suất ngân hàng quá cao cũng là một rào cản lớn để những cặp vợ chồng có thu nhập trung bình với tổng thu nhập từ 15 - 20 triệu đồng/tháng, tích lũy khoảng 40% để mua nhà. Chính vì thế, công ty này cũng đã đưa ra các gói giải pháp sống “BeeHome” - sở hữu nhà có thời hạn, chi phí hợp lý với các căn hộ tối thiểu cho sinh hoạt gia đình từ 3-4 người với diện tích trung bình từ 36m² - 68m² nhằm đảm bảo không gian sống tốt nhất với chi phí thấp nhất có thể. Công ty này đã đưa ra gói giải pháp sống được thiết kế phù hợp trong thời hạn 6 năm và 12 năm với chi phí lần lượt cho 2 gói này là 170 triệu đồng và 330 triệu đồng. Như vậy, trung bình hàng tháng các bạn trẻ chỉ tốn khoảng 2 triệu đồng cho một căn hộ tiện nghi với các dịch vụ đầy đủ và an ninh.

Giải pháp không cần tiền

Tại buổi hội thảo “Những giải pháp khơi thông thị trường bất động sản” do Hiệp hội Bất động sản TPHCM tổ chức trong tháng 8 vừa qua, Bộ Xây dựng và rất nhiều ý kiến của các chuyên gia cũng đã ủng hộ việc xây dựng những căn hộ diện tích nhỏ trước tình hình tồn đọng hàng chục ngàn căn hộ diện tích lớn như hiện nay vì nó có thể đáp ứng được nhu cầu nhà ở của đại bộ phận người dân. 
Mặc dù các DN đã giảm 10%-30% giá bán căn hộ, nhưng vẫn không thể giải quyết được sự tồn đọng khoảng hơn 60.000 căn hộ tại TPHCM. Một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng trên là do thị trường thừa những căn hộ diện tích lớn, giá cao và thiếu những căn hộ diện tích nhỏ, giá hợp lý. Để những người có nhu cầu thực về nhà ở có thể sở hữu nhà, Công ty Địa ốc Đất Lành vừa tiếp tục kiến nghị Chính phủ và Bộ Xây dựng cho phép DN đầu tư căn hộ 30m² - 70m² cho 2 người và thí điểm căn hộ 20-30m² cho một người để tăng tính thanh khoản cho thị trường. Phó Giám đốc Công ty Địa ốc Đất Lành Nguyễn Văn Đực cho rằng, căn hộ lớn không có người mua, bị bỏ trống, lãng phí trong khi căn hộ nhỏ không cho xây là điều không hợp lý. Gần đây, Bộ Xây dựng kiến nghị Ngân hàng Nhà nước nới lỏng tín dụng, UBND TPHCM, Hiệp hội Bất động sản TP cũng đã kiến nghị nhiều giải pháp để phát triển thị trường bất động sản trong giai đoạn hiện nay nhưng phải chờ nhiều bộ ngành xem xét. Trong khi đó, giải pháp những căn hộ diện tích nhỏ hoàn toàn nằm trong khả năng của Chính phủ hay Bộ Xây dựng mà không cần phải thông qua ý kiến của các bộ ngành. Theo ông Đực, đó là giải pháp không cần dùng tiền nhưng có tác dụng xã hội lớn, đáp ứng được nhu cầu của người thu nhập thấp và trung bình cũng như “giải cứu” được thị trường bất động sản vượt qua trong giai đoạn hiện nay.

Đồng quan điểm trên, ông Trần Kim Chung, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương cũng cho rằng, vấn đề đặt ra hiện nay là không chỉ làm cách nào để nhanh chóng tìm kiếm và khơi thông luồng tiền cho thị trường bất động sản mà phải đa dạng hóa cơ cấu nguồn sản phẩm bất động sản để tăng cường cầu có khả năng thanh toán. Trong đó, đặc biệt là hình thành các sản phẩm bất động sản giá thấp, diện tích nhỏ để đáp ứng nhu cầu thực tế và khả năng thanh toán của các đối tượng có nhu cầu mua nhà giá thấp cũng như những đối tượng chỉ có nhu cầu mua nhà diện tích nhỏ. Đưa ra giải pháp khơi thông thị trường bất động sản, hướng đến an sinh xã hội, ông Trần Kim Chung cho rằng, cần phải rà soát tất cả các dự án đang triển khai và sẽ triển khai, điều chỉnh diện tích các căn hộ, các dự án theo hướng tăng cường các căn hộ nhỏ, giảm các căn hộ lớn. Điều chỉnh các cấu thành sản phẩm theo hướng tăng nhà cho thuê, giảm nhà bán. Tuy nhiên ông Chung nhấn mạnh, việc tăng nhà cho thuê phải khác với loại hình mua một vài căn rồi sử dụng vào mục đích cho thuê.

Nhung Nguyễn
 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo