Ashui.com

Friday
Apr 19th
Home Chuyên mục Bất động sản Tâm lý người tiêu dùng quyết định 70% thị trường bất động sản

Tâm lý người tiêu dùng quyết định 70% thị trường bất động sản

Viết email In

Với một loạt các động thái mới từ thị trường vàng, thị trường chứng khoán, cùng các chính sách tiền tệ, lãi suất ngân hàng, rồi việc nới lỏng và cho ra các quy định mới liên quan đến bất động sản (BĐS) đang tác động tích cực đến thị trường BĐS.

Tuy nhiên, theo nhận định của các chuyên gia, việc thị trường BĐS bao giờ thực sự ấm nóng và ấm nóng đến mức nào phụ thuộc tới 70% vào tâm lý người tiêu dùng (NTD).



Nhu cầu nhà, đất Hà Nội còn rất lớn

Bất cứ khi nào thị trường BĐS rơi vào tình trạng trầm lắng, ngoài các lý do khác, không ít các ý kiến hoài nghi cho rằng dường như nhu cầu nhà đất cung đã vượt cầu. Điều này có thể đúng ở  nơi khác, chứ ở Hà Nội thì chắc chắc là không - các chuyên gia nghiên cứu thị trường BĐS Hà Nội - kể cả các chuyên gia nước ngoài, đều có chung nhận định như vậy.

Hiện nay ở TPHCM, lượng nhà đất các dự án tung ra gấp 3 lần Hà Nội, trong khi đó nhu cầu nhà đất ở tại Hà Nội là rất lớn - gấp 3 lần TPHCM (theo nhận định của nhiều chuyên gia). Về điều này, một chuyên gia đầu ngành về lĩnh vực BĐS cho biết, có được căn nhà ở thủ đô là mong muốn của nhiều gia đình ở khắp các tỉnh phía bắc, để con cháu họ ra Hà Nội học tập, công tác trước mắt có chỗ ở, sau rồi sinh cơ lập nghiệp ở Hà Nội. Vậy nên có được tiền tích cóp là họ mua nhà, người nhiều tiền thì mua nhà liền đất, người ít tiền thì mua căn hộ.

Cũng theo dự tính của các nhà phân tích thì nhiều cán bộ từ cấp phòng, ban ở các tỉnh, thành phố đã có sở hữu nhà ở Hà Nội, và nhu cầu này sẽ còn gia tăng rất nhiều.

Theo ông Đặng Hùng Võ, không chỉ ở thành phố Hà Nội, nhu cầu nhà đất xung quanh Hà Nội cũng rất lớn. Không chỉ ở các thành phố vệ tinh, như quy hoạch Hà Nội mới được phê duyệt, mà nhà đất ở các thành phố, khu vực lân cận Hà Nội như Phúc Yên, Hưng Yên, Bắc Ninh... mua để đầu tư, sử dụng làm ngôi nhà thứ hai cũng rất tốt, vì những khu vực này cách Hà Nội không xa, đường giao thông rộng thoáng, mà lại là những vị trí đắc địa vì có sông, đầm, đồi núi, làm nơi nghỉ dưỡng, làm vườn sinh thái thật lý tưởng. Mà điều đặc biệt ở đây là giá cả hợp lý.

Ở các nước phát triển, với cự ly như vậy khoảng 50-70km, chủ nhân có thể đi lại thuận tiện trong ngày bằng ôtô riêng, sáng tới thành phố trung tâm làm việc, tối về ở trong các biệt thự, nhà vườn là điều lý tưởng. Hiện nay giá đất còn đang rẻ, những người có điều kiện nên “đi tắt, đón đầu” mua lúc này.

Nên cân nhắc cách giữ tiền

Thời điểm này, ở Hà Nội, các căn hộ trị giá 2,5 tỉ đồng trở xuống, nằm ở vị trí không quá xa trung tâm có kết nối hạ tầng tốt và những mảnh đất nhỏ, nằm ổn định trong khu dân cư có thể xây nhà ở được ngay, được nhiều người quan tâm, tìm mua và giá cả không thấp hơn so với thời điểm trước khi thị trường BĐS Hà Nội rơi vào nguội lạnh.

Theo các nhà phân tích, với đồng tiền đang mất giá, thị trường BĐS đang “cởi mở” như hiện nay thì việc những người có tiền nhàn rỗi tìm mua các sản phẩm nhà đất như nói trên là hợp lý. Việc nhiều người lúc này kỳ vọng việc nhà đất sẽ còn xuống giá nữa và tiền cứ để trong ngân hàng để hưởng lãi suất đang cao, theo các nhà phân tích, cũng nên cân nhắc.

Vì thực tế thị trường BĐS vừa qua cho thấy thị trường nhà đất Hà Nội dù giá lạnh nhưng một số nhà đất vị trí tốt, quy mô hợp lý vừa túi tiền của nhiều người thì giá cả không giảm, hoặc giảm rất ít, một số nơi giá giảm nhiều là do đợt sốt nóng BĐS trước đó, giá đã bị thổi lên quá cao, hoặc khi quy hoạch xong thì thấy vị trí nhà, đất không đẹp như kỳ vọng, như khu quanh đại lộ Thăng Long chẳng hạn. Tuy nhiên vài tuần nay, một số khu đất dự án ở phía tây Hà Nội giá đã tăng lên đáng kể và tính thanh khoản cũng sáng lên.

Chuyên gia lĩnh vực BĐS đầy kinh nghiệm Đặng Hùng Võ cho rằng, đà tăng ấm nóng thị trường BĐS hiện nay phụ thuộc chủ yếu vào tâm lý NTD. Bối cảnh hiện nay dễ dàng thấy là đầu tư vào lĩnh vực BĐS độ tin cậy cao nhất.

Theo ông Đặng Hùng Võ, dù Nhà nước có nới lỏng chính sách, hạ lãi suất cho vay đối với BĐS thì đây vẫn không là nguồn tiền ổn định, mà tốt nhất phải khơi được lòng tin đối với NTD, thu hút nguồn tiền nhàn rỗi trong dân, mà theo ước tính trong dân hiện có 500 tấn vàng, thậm chí nhiều hơn nữa, đây là nguồn tiền lớn. Tuy nhiên làm gì để NTD có lòng tin vào thị trường BĐS? Điều này phụ thuộc từ chính sách ổn định của Nhà nước, tới sự minh bạch, trách nhiệm trong cam kết của nhà đầu tư, nhà xây dựng, các sàn giao dịch BĐS...

Thời gian qua, những yếu tố này mức độ này mức độ khác đã làm mất lòng tin của NTD. Người Việt Nam ta có niền tin lớn vào Nhà nước, đây là lợi thế để Nhà nước bắt tay vào ổn định thị trường BĐS, đưa nó vào quỹ đạo phát triển chung của kinh tế đất nước. Và đã thấy rõ là, sắp tới những chủ đầu tư BĐS nào có trách nhiệm, có độ tin cậy cao thì sẽ phát triển, được NTD tìm đến, còn các chủ đầu tư vô trách nhiệm sẽ thất bại.

Diệu Linh

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo