Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Chuyên mục Bất động sản Những mô hình nhà giá thấp phổ biến trên thế giới

Những mô hình nhà giá thấp phổ biến trên thế giới

Viết email In

Tùy vào mức thu nhập mà người mua có thể tiếp cận những sản phẩm nhà ở có giá bán phù hợp với những chính sách hỗ trợ và điều kiện riêng biệt kèm theo. Mỗi quốc gia đều có những định nghĩa riêng, phân loại và chính sách khác nhau dành cho các loại nhà. Sau đây là một số dòng sản phẩm phổ biến.  

Social Housing - Nhà ở xã hội 

Tại một số nước mô hình Social Housing còn được gọi là Public Housing. Đây là những căn hộ tập thể, chung cư thuộc quyền sở hữu của nhà nước hoặc một tổ chức phi chính phủ. Nhà nước có thể cho thuê lại, hoặc có những nước sử dụng làm nơi ở cho người vô gia cư. 

Ở một số quốc gia, ví dụ như Mexico, chính phủ còn có quy định nếu một người đi làm có mức lương dưới 18,4 USD một ngày được xem là đối tượng của loại hình nhà ở xã hội. 


Nhà ở xã hội tại Rumani. 

Low-cost Housing - Nhà giá rẻ

Đây là dạng nhà được chính phủ tạo điều kiện về quỹ đất, hạ tầng, nguồn tài chính để hạ giá thành sản phẩm bán cho người thu nhập thấp. Người mua được mua với mức giá bằng khoảng 40-70% giá thị trường nhưng buộc phải cam kết thực hiện những điều kiện ràng buộc về chuyển nhượng như không được bán giá cao so với mức được mua, sau thời gian nào đó mới được chuyển nhượng...

Tại nước ta, chương trình nhà giá rẻ của Becamex với mức giá 100-140 triệu đồng một căn thuộc mô hình này. Điều kiện ràng buộc của dự án là người mua phải sinh sống và làm việc tại Bình Dương và sau 5 năm mới được quyền chuyển nhượng. 


Nhà ở an sinh xã hội Becamex - Bình Dương. 

Affordable Housing - Nhà vừa túi tiền 

So với mô hình Social hay Low-cost housing thì Affordable Housing khác biệt hơn vì đây là dạng nhà thương mại. Chủ đầu tư của Affordable Housing thường xây dựng những căn hộ có giá phù hợp nhất với thu nhập của đại đa số người dân xã hội. Dạng nhà ở thương mại này có một số tiêu chuẩn quốc tế riêng về hạ tầng, chất lượng sống như phải có công viên, trường học, nơi mua sắm, tập thể thao..., đặc biệt có mức giá gấp khoảng 5-6 lần thu nhập bình quân hàng năm của người mua.

Đơn cử như sản phẩm EHome được Công ty CP Đầu tư Nam Long xây dựng căn cứ vào tháp dân số, tháp thu nhập của người dân Việt Nam và chọn phân khúc lớn nhất để phục vụ. Theo ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch HĐQT Nam Long, mỗi căn hộ EHome có mức giá khoảng 700-800 triệu đồng phù hợp với các gia đình có thu nhập hộ gia đình từ 15 triệu đồng một tháng. 


Minh Trí 


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo