Ashui.com

Friday
Apr 19th
Home Dự án Kinh tế / Pháp luật TP.HCM chuẩn bị đấu thầu hai khu "đất vàng"

TP.HCM chuẩn bị đấu thầu hai khu "đất vàng"

Viết email In
Hội đồng đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư các dự án sử dụng đất trên địa bàn TPHCM (Hội đồng đấu thầu) đang chuẩn bị tổ chức đấu thầu chọn nhà đầu tư đối với khu đất số 164 - Đồng Khởi và một khu đất khác cũng nằm tại quận 1, TPHCM.

Theo một thành viên của hội đồng đấu thầu, trong danh mục sáu dự án cần lựa chọn nhà đầu tư, khu đất 164 - Đồng Khởi có khả năng được đưa ra đấu thầu đầu tiên ngay trong năm 2009 vì đang được rất nhiều nhà đầu tư quan tâm và có thuận lợi hơn trong bồi thường giải tỏa.

Khu đất 164 - Đồng Khởi (ảnh bên) có diện tích 9.700 m2, được bao bọc bởi các đường Nguyễn Du, Đồng Khởi và Lý Tự Trọng, trong đó diện tích đất của Sở Văn hóa - Thể Thao và Du lịch khoảng 7.100 m2, khoảng 2.600 m2 diện tích còn lại thuộc 145 hộ dân đang cư ngụ tại khu vực này.

Hiện có khoảng 66 nhà đầu tư xin tham gia đầu tư tại khu đất này. Trong đó, có một số nhà đầu tư lớn với vốn sở hữu trên 1 tỉ đô la Mỹ như: Indochina Capital, Hong Kong Land, Queensland và Vina Capital.

Theo UBND TPHCM, khu "đất vàng” này nằm kế cận một quần thể các công trình mang nét đặc trưng của thành phố như Nhà thờ Đức Bà, Bưu điện thành phố. Nên dự án được xây dựng tại đây về mặt kiến trúc phải hài hòa với khu vực xung quanh và các công trình trên.

Trước đó, Sở Quy hoạch - Kiến trúc TPHCM đã đưa ra chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc cho khu đất 164 - Đồng Khởi, như sau: khối công trình giáp đường Đồng Khởi và đường Nguyễn Du là khối thấp tầng (khoảng 4 tầng), khối tháp cao tầng (từ 15 đến 22 tầng) lùi sâu vào phía trong, cách đường Đồng Khởi tối thiểu 10-15m và có khoảng lùi thích hợp với các đường còn lại và phía giáp ranh trường Trần Đại Nghĩa.

Cũng theo vị thành viên hội đồng đấu thầu, thành phố đang xem xét đến việc đấu thầu một khu đất khác cũng nằm tại trung tâm quận 1, nhưng nguồn tin không tiết lộ vị trí dự án thứ 2.

Nếu theo thứ tự ưu tiên như trong nội dung tờ trình các dự án cần lựa chọn nhà đầu tư vừa được UBND thành phố báo cáo HĐND thành phố xem xét thông qua, thì dự án xếp thứ tự tiếp theo sẽ là khu đất rộng 4.470 m2 được bao bọc bởi đường Lê Lợi - Nam Kỳ Khởi Nghĩa - Huỳnh Thúc Kháng, quận 1.

Các tiêu chí được áp dụng đối với việc tổ chức đấu thầu các dự án tiếp theo chủ yếu được soạn căn cứ theo Thông tư 03/2009/TT-BKH ngày 16-4-2009 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về hướng dẫn lựa chọn nhà đầu tư thực hiện đầu tư dự án có sử dụng đất.

Liên quan đến những khiếu nại xung quanh việc đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án khu tam giác Trần Hưng Đạo – Phạm Ngũ Lão – Nguyễn Thái Học, ngày 3-8 vừa qua, Phó chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thành Tài đã có văn bản chỉ đạo hội đồng đấu thầu và các sở ngành liên quan cần nghiêm túc rút kinh nghiệm về những thiếu sót trong quá trình triển khai tổ chức đấu thầu thí điểm dự án trên.

Ngoài ra, ông Tài cũng giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với hội đồng đấu thầu và các sở ngành liên quan đề xuất trình UBND thành phố quyết định phương án xử lý và giải quyết khiếu nại liên quan đến việc đấu thầu nêu trên theo đúng quy định của pháp luật, đảm bảo lợi ích của nhà nước, của nhà đầu tư và tránh khiếu kiện kéo dài.

Theo phân tích của vị thành viên hội đồng đấu thầu nói trên, vào tháng 4-2009, Liên danh Thái Sơn là đơn vị trúng thầu đã xin rút khỏi dự án xây dựng tòa cao ốc 55 tầng trên khu tam giác rộng 13.000 m2 này với tổng vốn đầu tư khoảng 4.900 tỉ đồng. Do vậy, theo quy định trong hồ sơ mời thầu, sẽ hủy kết quả đấu thầu và tổ chức đấu thầu lại công khai để chọn nhà đầu tư khác. 
 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo

Tìm kiếm

Tạp chí

Hiện có 3400 khách Trực tuyến

Quảng cáo