Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Dự án Kinh tế / Pháp luật Khu đô thị Bình Quới-Thanh Đa: 5 nhà đầu tư sẵn sàng tham gia

Khu đô thị Bình Quới-Thanh Đa: 5 nhà đầu tư sẵn sàng tham gia

Viết email In

Có 5 nhà đầu tư quan tâm và muốn tham gia vào dự án Khu đô thị Bình Quới-Thanh Đa. Đây là thông tin mà ông Võ Văn Hoan, Chánh Văn phòng UBND TPHCM, đưa ra tại cuộc họp báo về tình hình kinh tế-xã hội TPHCM tháng 2 và triển khai nhiệm vụ tháng 3.


Phối cảnh dự án Khu đô thị Bình Quới-Thanh Đa.

Theo ông Hoan, hiện có khá nhiều nhà đầu tư quan tâm đến các dự án bất động sản lớn, có vị trí đắc địa của TPHCM. Riêng đối với dự án Bình Quới-Thanh Đa đến nay đã có 5 nhà đầu tư trong và ngoài nước quan tâm, nộp hồ sơ xin đấu thầu và cho biết sẵn sàng cam kết ký quỹ.

“Họ đưa ra những điều kiện thể hiện trách nhiệm với thành phố, muốn tham gia đấu thầu và phát triển dự án nói trên. Tuy nhiên, họ cũng đưa ra những yêu cầu đối với thành phố khi nhà đầu tư trúng thầu, như thời gian giao đất, chi phí giải phóng mặt bằng, đơn giá sử dụng đất… Đây vẫn là những câu hỏi mà chính quyền thành phố bao nhiêu năm nay vẫn chưa có câu trả lời”, ông Hoan cho biết.

Về công tác chuẩn bị, hiện nay TPHCM đang rà soát lại quy hoạch toàn bộ dự án và tiến hành nghiên cứu điều chỉnh lại quy hoạch cho phù hợp thực tiễn, điều chỉnh lại ranh dự án, tạo điều kiện cho người dân nằm ngoài ranh dự án phát triển theo quy hoạch đã được duyệt. Thành phố đã giao Sở Kế hoạch và Đầu tư xây dựng bộ tiêu chí để lựa chọn nhà đầu tư… Hy vọng việc tổ chức đấu thầu sẽ diễn ra trong thời gian sớm nhất.

Sở Kế hoạch và Đầu tư hiện đang tập hợp hồ sơ để đưa ra những tiêu chí cụ thể. Tuy nhiên việc lựa chọn nhà đầu tư qua phương pháp đấu thầu thường rất lâu, nhanh nhất cũng khoảng 800 ngày.

“Đối với phương án giải quyết cho người dân trong khu vực này, UBND TPHCM cũng đã chấp thuận đề xuất của Sở Xây dựng là cho phép cơ quan này cấp giấy phép xây dựng có thời hạn để người dân chủ động sửa sang nhà cửa".

Dự án Khu đô thị bán đảo Bình Quới - Thanh Đa là dự án có quy mô lớn được UBND TPHCM phê duyệt quy hoạch năm 1992 với tổng diện tích hơn 426 ha (toàn bộ địa bàn phường 28, quận Bình Thạnh), dân số khoảng 45.000 người.

Năm 2004, dự án được giao cho Tổng công ty Xây dựng Sài Gòn đầu tư xây dựng. Tuy nhiên, do thiếu năng lực nên đơn vị này không triển khai được. Đến năm 2010, chính quyền thành phố đã thu hồi quyết định.

Sau đó, một đơn vị trong nước khác được UBND TPHCM giao thực hiện điều chỉnh quy hoạch 1/2.000 của dự án với toàn bộ gần 427 ha đất, tương đương diện tích toàn phường 28, quận Bình Thạnh.

Đến cuối năm 2015, liên danh Tập đoàn Bitexco và Emaar Properties PJSC (công ty trong lĩnh vực bất động sản ở Dubai) được UBND TPHCM chỉ định là nhà đầu tư dự án khu đô thị Bình Quới - Thanh Đa với tổng vốn hơn 30.000 tỉ đồng. Thời gian thực hiện dự án trong 50 năm kể từ ngày ký kết hợp đồng.

Tổng mức đầu tư nói trên chỉ bao gồm chi phí đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng chính của toàn bộ dự án và chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi thực hiện thu hồi đất để thực hiện dự án. Trong đó, riêng tiền bồi thường giải phóng mặt bằng dự kiến gần 22.800 tỉ đồng.

Sau đó, Emaar Properties PJSC đã rút lui vì không đủ kiên nhẫn chờ tới lúc được bàn giao đất sạch. Hiện chỉ còn lại tập đoàn Bitexco "ôm" dự án này và thành phố có văn bản trình lại để xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ.

Theo quy định mới, dự án phải được tổ chức đấu thầu để chọn lựa nhà đầu tư. Như vậy, sau gần 27 năm chìm nổi, dự án Bình Quới - Thanh Đa quay lại vạch xuất phát để tổ chức đấu thầu chọn nhà đầu tư mới.

Bình Nguyên

(TBKTSG)


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo

Tìm kiếm

Tạp chí

Hiện có 2248 khách Trực tuyến

Quảng cáo