Ashui.com

Tuesday
Apr 23rd
Home Dự án Kinh tế / Pháp luật Novaland gửi đơn "kêu cứu", Bộ Xây dựng trả về TPHCM

Novaland gửi đơn "kêu cứu", Bộ Xây dựng trả về TPHCM

Viết email In

Bộ Xây dựng vừa chuyển đơn "kêu cứu" của Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư Địa ốc Nova (Novaland) tới UBND TPHCM để giải quyết theo thẩm quyền.

Bộ này cũng cho biết đã nhận được đơn đề ngày 8/1 của Novaland về một số nội dung liên quan việc thực hiện dự án khu dân cư tại khu đất 30,2ha phường Bình Khánh, Q.2, TPHCM, do Công ty TNHH Phát triển quốc tế thế kỷ 21 - công ty thành viên thuộc Novaland - làm chủ đầu tư.


Khu đất triển khai dự án Water Bay (khu vực sát bờ sông) của Novaland nhìn từ trên cao.
(Ảnh: Bình Nguyên)

Sau khi nghiên cứu đơn của doanh nghiệp, Bộ Xây dựng cho rằng nội dung nêu trong đơn của doanh nghiệp thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND TPHCM, vì thế đã chuyển đơn của Novaland đến UBND TPHCM để được hướng dẫn, giải quyết theo thẩm quyền, đồng thời có báo cáo kết quả giải quyết về bộ.

Liên quan đến vụ việc này, Tập đoàn Novaland cho biết đã gửi đơn thư giải trình, kêu cứu đến Chính phủ và các bộ, ban ngành liên quan để đề nghị xem xét, hỗ trợ tháo gỡ cho doanh nghiệp được tiếp tục triển khai dự án khu dân cư quy mô 30,22 ha ở phường Bình Khánh, quận 2 (TPHCM) có chủ đầu tư là Công ty TNHH Phát triển Quốc tế Thế Kỷ 21 (công ty thành viên của Novaland).

Theo Novaland, dự án này đã có quyết định chủ trương đầu tư số 3990 của UBND TPHCM và đang từng bước hoàn thiện các thủ tục pháp lý liên quan. Tuy nhiên, trong quá trình rà soát chung của Thủ Thiêm, Quận 2 (TPHCM), dự án này cũng như các dự án bất động sản khác bị rà soát kéo dài, dẫn đến việc chậm triển khai và phát sinh nhiều hệ quả, đặc biệt là phát sinh chi phí vốn cho đầu tư, xây dựng…

Trên thực tế, đây là dự án mà Novaland đã mua lại từ VinaCapital vào giai đoạn năm 2016 (qua nhiều bước sở hữu trực tiếp và gián tiếp). Thông tin từ VinaCapital khi đó cho biết đơn vị này rút lui khỏi dự án được lập ra từ năm 2006 là vì thay đổi chiến lược đầu tư và quy mô dự án khá lớn.

Nhưng đến thời điểm 2018, khi TPHCM “sục sôi” ở khu vực Thủ Thiêm với khiếu nại của người dân thì dự án “đất vàng” của Novaland cũng không thoát khỏi việc phải tạm ngưng để phục vụ công tác thanh tra, kiểm tra.

Trong công văn số 1483 của Thanh tra chính phủ ban hành ngày 4-9-2018, thông báo kết quả kiểm tra nội dung liên quan đến khiếu nại công dân về Khu đô thị mới Thủ thiêm, có nhắc đến dự án này.

“Việc UBND Thành phố có văn bản số 1122/UBND-ĐTMT ngày 20-2-2008 chấp thuận chuyển mục đích sử dụng 30,1 ha đất của Công ty Thế kỷ 21 tại dự án Khu Du lịch, văn hóa, giải trí thuộc phường Bình Khánh sang xây dựng khoảng 4.000 căn hộ tái định cư và hoán đổi bằng 30,2 ha đất sạch thuộc 90,2 ha Khu tái định cư Nam Rạch Chiếc; nhưng sau đó, lại chấp thuận cho chuyển khu đất tái định cư này sang mục đích đầu tư kinh doanh nhà ở mà không thực hiện đấu giá theo quy định, tính tiền sử dụng đất không đúng thời điểm giao đất”, văn bản có đoạn.

Dự án Bình Khánh là dự án thuộc Chương trình xây dựng 12.500 căn hộ chung cư phục vụ tái định cư Khu đô thị mới Thủ Thiêm theo chỉ đạo của UBND TPHCM, nằm tại địa chỉ số 26 Mai Chí Thọ, phường Bình Khánh, quận 2. Sau này Novaland phát triển thành dự án thương mại có tên là Water Bay.

Trong đơn kêu cứu gửi Bộ trưởng Xây dựng đề ngày 25/1, Novaland cho biết đang “mắc kẹt” hơn 6.000 tỉ đồng tại dự án này và mong mỏi Bộ Xây dựng cho phép được tiếp tục phát triển dự án. Đây là dự án đã đủ điều kiện bán hàng và Novaland đã bỏ vào dự án hơn 6.000 tỉ đồng.

(TBKTSG)


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo

Tìm kiếm

Tạp chí

Hiện có 2027 khách Trực tuyến

Quảng cáo