Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Dự án Kinh tế / Pháp luật Ký kết hợp đồng dự án PPP đầu tiên áp dụng quy chế đấu thầu

Ký kết hợp đồng dự án PPP đầu tiên áp dụng quy chế đấu thầu

Viết email In

Dự án cao tốc Nha Trang - Cam Lâm là dự án đầu tiên trong lĩnh vực đầu tư hạ tầng được tổ chức đấu thầu rộng rãi trong nước. Đây cũng là dự án PPP (hợp tác công-tư dạng hợp đồng BOT) đầu tiên của tuyến cao tốc Bắc – Nam ký hợp đồng thực hiện.

Ngày 6/5, tại Hà Nội, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải (nhà đầu tư dự án), Công ty TNHH Đầu tư xây dựng đường cao tốc Nha Trang – Cam Lâm (doanh nghiệp dự án) đã ký hợp đồng xây dựng đoạn cao tốc Nha Trang – Cam Lâm thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc – Nam phía Đông.


Lễ ký kết hợp đồng giữa Bộ GTVT và nhà đầu tư đoạn cao tốc đoạn Nha Trang - Cam Lâm
(Nguồn: Bộ GTVT)

Dự án có chiều dài 50 km; điểm đầu thuộc xã Diên Thọ, huyện Diên Khánh; điểm cuối thuộc địa phận xã Cam Thịnh Tây, thành phố Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa. Đường được xây dựng với quy mô 4 làn xe, với vận tốc 80 km/giờ. Ngoài ra trên tuyến còn đầu tư một hầm đường bộ qua núi Dốc Sạn có chiều dài khoảng 700 m và một số công trình cầu lớn.

Dự án có tổng vốn đầu tư 5.524 tỉ đồng, trong đó vốn của nhà đầu tư huy động khoảng 2.556 tỉ đồng (bao gồm cả vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư chiếm 20%); nguồn vốn nhà nước tham gia thực hiện dự án là 2.967 tỉ đồng.

Sau khi ký kết hợp đồng, nhà đầu tư sẽ xây dựng trong thời gian 2 năm; thời gian vận hành khai thác hoàn vốn cho dự án khoảng 16 năm 4 tháng.

Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm là dự án đầu tiên trong lĩnh vực đầu tư hạ tầng được tổ chức đấu thầu rộng rãi trong nước, sử dụng phần vốn góp Nhà nước (VGF) để đánh giá tài chính thương mại, được cập nhật quy định chuyển tiếp của Luật PPP và các Nghị định hướng dẫn trong quá trình đàm phán hợp đồng dự án.

Khác với các dự án BOT đã thực hiện, dự án này đã khắc phục các tồn tại như đảm bảo sự lựa chọn cho người sử dụng, mức phí dịch vụ sử dụng đường bộ được xác định ngay từ ban đầu sẽ làm giảm rủi ro cho nhà đầu tư và ngân hàng cung cấp tín dụng trong quá trình triển khai thực hiện dự án.

Sau khi ký kết hợp đồng xây dựng đoạn Nha Trang - Cam Lâm, sắp tới Bộ GTVT sẽ tiếp tục ký hợp đồng với nhà đầu tư 2 dự án đoạn (Nghệ An) - Bãi Vọt (Hà Tĩnh); Cam Lâm - Vĩnh Hảo (Bình Thuận) và để thi công đồng loạt tuyến cao tốc Bắc – Nam.

Lê Anh

(KTSG Online)


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo

Tìm kiếm

Tạp chí

Hiện có 1649 khách Trực tuyến

Quảng cáo