Ashui.com

Friday
Apr 26th
Home Dự án Kinh tế / Pháp luật Tháp tài chính Bitexco, biểu tượng kiến trúc Việt

Tháp tài chính Bitexco, biểu tượng kiến trúc Việt

Viết email In

Người dân và khách tới TP HCM giờ đây không thể không ngước nhìn tòa tháp cao 68 tầng tọa lạc tại khu vực sầm uất nhất của thành phố thương mại và giải trí lớn nhất cả nước. Ra đời vào thời điểm nền kinh tế Việt Nam phát triển mạnh mẽ chưa từng thấy, tòa tháp tài chính Bitexco (Bitexco Fiancial Tower – BFT) được đánh giá là biểu tượng của nước Việt Nam đổi mới và năng động.

Sự kiện tháp BFT được khánh thành và sẵn sàng chào đón các nhà đầu tư, tập đoàn kinh tế trong và ngoài nước thu hút sự chú ý không chỉ của báo chí trong nước mà còn có nhiều báo ở nước ngoài. Tạp chí Asean Affairs đánh giá: “Tòa tháp BFT cao 262 m với 68 tầng đã trở thành biểu tượng kiến trúc trên bầu trời TP HCM và cũng là một biểu tượng của Việt Nam phát triển”. Đâu là điểm đặc biệt khiến BFT được đánh giá là tòa nhà mang tính biểu tượng?

Biểu tượng không chỉ ở chiều cao

Kiến trúc sư (KTS) người Mỹ Carlos Zapata, tác giả của công trình khách sạn Cooper Square ở New York và Soldier Field ở Chicago, là người thiết kế tòa nhà. Để làm cho tòa nhà được thiết kế đặc biệt này phù hợp với tổng quan các kiến trúc khác của TP HCM, ông đã thêm vào đâu đó hình ảnh duyên dáng của người phụ nữ Việt Nam trong thiết kế của tòa tháp. Đó là nét tiềm ẩn hình ảnh cô gái mặc tà áo dài truyền thống và đội chiếc nón lá. Hình ảnh này đồng thời cũng thể hiện được sức sống của TP HCM. Tòa nhà mang hình ảnh búp sen đang nở, loài hoa tiêu biểu của Việt Nam và cũng là loài hoa cực kỳ năng động. “Bông hoa sen mọc từ dưới bùn đất và vươn lên đẹp đẽ. Một tòa nhà chọc trời mang vẻ đẹp của thiên nhiên”, KTS Zapata giải thích.

  • Ảnh bên : Tòa tháp tài chính Bitexco cao 262 m, 68 tầng, được xem là biểu tượng của Việt Nam phát triển.

BFT là tòa nhà đầu tiên ở Việt Nam có sân đỗ trực thăng. Bãi đỗ có hình dáng chiếc đĩa nằm trên tầng 50 với chiều dài 40m, mở rộng 24m so với cấu trúc chính của tòa nhà và được hợp thành từ 25 tấn thép kết cấu. Đây không chỉ là một điểm nhấn mà còn là yếu tố thu hút các doanh nghiệp lựa chọn tòa nhà làm trụ sở của đơn vị mình, với hình thức di chuyển mới nhằm tránh ách tắc giao thông và định vị đẳng cấp,phong cách donh nhân hiện đại. Ngoài ra, bãi đỗ trực thăng còn là một khu vực thoát hiểm khi cần thiết. Tòa nhà cũng được thiết kế để chịu được động đất có cường độ lên tới 8 Richter.

Tôi chưa thấy một tòa nhà nào trên thế giới lại có nhiều chi tiết đường cong đến như vậy. Trong số 6.000 mảnh kính ghép bao quanh tòa nhà, có tới 1.200 tấm được thiết kế cong. Đây là loại kính trong suốt, đảm bảo tính cách nhiệt cao và được sản xuất với công nghệ tiên tiến nhất của Hàn Quốc”, ông Oliver Roche, Giám đốc phụ trách dự án của Công ty Turner International, công ty quản lý công trình của tòa tháp BFT, nhận xét.

Theo KTS Zapata, khi thiết kế các tòa nhà cao tầng làm trung tâm thương mại và văn phòng, người ta nhiều khi không quan tâm tới tầm nhìn của người đi lại. Nhưng đói với BFT, càng tới gần tòa nhà, cảnh tượng mà mọi người quan sát được thay đổi dần theo hướng cô đọng lại và khu trung tâm mua sắm dường như được nối liền, hòa vào với tòa tháp. Chính vì những đặc điểm đặc biệt đó, BFT được xây dựng theo đúng tiêu chuẩn quốc tế. Cho tới nay, BFT vượt xa các tòa nhà cao tầng khác đã được xây dựng tại TP HCM.

Giảm cơn khát thuê văn phòng hạng nhất

Tòa tháp BFT với chi phí xây dựng lên tới 270 triệu USD sẽ cung cấp không gian văn phòng thích hợp, đảm bảo độ an toàn cho các tập đoàn đa quốc gia hàng đầu có ý định mở rộng phạm vi kinh doanh ra các nước và khu vực. “Việc cung cấp không gian văn phòng đạt tiêu chuẩn quốc tế ở thị trường Việt Nam hiện còn rất thấp. Hy vọng rằng với sự ra đời của BFT, chúng tôi sẽ đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng đối với không gian văn phòng đạt chuẩn hạng A+", ông Vũ Quang Hội, Chủ tịch Tập đoàn Bitexco, cho biết.

Hơn 40% tổng diện tích không gian trong BFT đang trong giai đoạn đàm phán và được ký kết với Regus, nhà cung cấp giải pháp không gian văn phòng hàng đầu thế giới. Sự ra đời của BFT góp phần làm giảm cơn khát thuê văn phòng và trung tâm thương mại tiêu chuẩn hạng A ở khu vực kinh tế sầm uất nhất cả nước này. Hiện tại, ngoài tháp BFT, Tp HCm chỉ có 6 tòa nhà văn phòng đạt tiêu chuẩn hạng A, với tổng diện tích cho thuê là 142.000 m2. Diện tích này không là gì nếu so sánh với một số khu trung tâm kinh tế, thương mại trong khu vực như 3,5 triệu m2 của Bangkok (Thái Lan), 5 triệu m2 ở Manila (Philippines) và 4 triệu m2 ở Jakarta (Indonesia).

Theo ông Simon Dickie, Giám đốc phụ trách bán lẻ của công ty bất động sản CBRE, các tập đoàn bán lẻ lớn trên thế giới đang muốn tìm cửa hàng bán và giới thiệu sản phẩm tại những khu trung tâm thương mại tầm cỡ. Việt Nam đã nhận thấy triển vọng thu được lợi nhuận cao từ các nhà bán lẻ như Hong Kong, Malaysia, Singapore và Thái Lan. Tờ Business Times (Malaysia), cũng nhận định: “Nhiều chính sách khuyến khích đàu tư của Chính phủ, dân số tầng lớp trung lưu đang tăng, sức mua tăng lên và dân số trẻ khiến Việt Nam trở thành địa chỉ hấp dẫn với các nhà đầu tư, bán lẻ và cung cấp dịch vụ”.

Ước mơ của trùm bất động sản

Chủ đầu tư của BFT là Công ty TNHH Sản xuất kinh doanh xuất nhập khẩu Bình Minh (Bitexco), trưởng thành từ một doanh nghiệp dệt may nhỏ ở tỉnh Thái Bình từ năm 1985. Hiện nay, Bitexco đã trở thành tập đoàn đa ngành nghề, hoạt động trong các lĩnh vực bất động sản, thủy điện, cơ sở hạ tầng, tài chính, mỏ, nước khoáng và một số hoạt động khác.

Vị chủ tịch 47 tuổi Vũ Quang Hội của Tập đoàn Bitexco là ông trùm bất động sản trong nước, còn nổi tiếng với các thương hiệu cao cấp khác như The Manor, The Garden. Năm 1997, ông Hội sáng lập ra thương hiệu nước khoáng Việt Nam đầu tiên với tên gọi Vital, sản phẩm được coi là thương hiệu nước khoáng đầu tiên tại Việt Nam tuân thủ các tiêu chuẩn vệ sinh an toàn quốc tế. Sau này, công ty mở rộng kinh doanh sang các lĩnh vực khác như thủy điện, khoáng sản và xây dựng.

Trước đây, khi nhắc tới Việt Nam, người ta thường nghĩ đến chiến tranh và nghèo khó. Tôi thật sự muốn thay đổi quan niệm này. Đó là lý do vì sao tôi muốn xây dựng BFT. Tôi hy vọng rằng, hình ảnh tòa tháp BFT sẽ hiện hữu trên tất cả những tấm thiệp và những món quà lưu niệm, để bạn bè năm châu sau khi sang thăm Việt Nam sẽ mang về nước mình một hình ảnh Việt Nam phát triển và đổi mới”, ông Hội nói.

Trúc Quỳnh

>> Tòa tháp "búp sen" Bitexco - Tầm vóc người Việt 

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo

Tìm kiếm

Tạp chí

Hiện có 2882 khách Trực tuyến

Quảng cáo