Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Dự án Kinh tế / Pháp luật Dự án Công viên Phần mềm Thủ Thiêm: Ngổn ngang bất đồng

Dự án Công viên Phần mềm Thủ Thiêm: Ngổn ngang bất đồng

Viết email In

Khởi công từ năm 2008, nhưng đến nay, số phận của Dự án Công viên Phần mềm Thủ Thiêm (TP.HCM) vẫn chưa ngã ngũ do những bất đồng giữa các bên.

Dự án do Công ty TNHH TA Associates Việt Nam (gọi tắt là Công ty TA) làm chủ đầu tư, khởi công từ ngày 19/7/2008, nhưng sau đó không động tĩnh gì. Trước tình hình đó, ngày 19/7/2009, Ban quản lý Khu đô thị mới Thủ Thiêm đã có văn bản kiến nghị UBND TP.HCM thu hồi giấy phép đầu tư của Công ty TA, do không triển khai, trong khi liên tiếp đưa ra đề nghị điều chỉnh Dự án.

Tuy nhiên, UBND TP.HCM vẫn muốn nhà đầu tư ở lại. Với những kiến nghị của chủ đầu tư (TA chỉ muốn thuê một phần diện tích nằm cạnh Đại lộ Võ Văn Kiệt và sẽ trả trước 30% tiền thuê đất cho phần diện tích mới, 70% còn lại sẽ trả dần trong vòng 3 năm), UBND TP.HCM đã xem xét và có văn bản nêu rõ các phương án cho nhà đầu tư lựa chọn.

Theo đó, nếu Công ty TA thuê 100% diện tích đất như ban đầu (15,9 ha), nhà đầu tư sẽ trả trước 60% tiền thuê đất, 40% còn lại trả theo tiến độ cam kết trong vòng 3 năm. Còn nếu điều chỉnh quy mô dự án, Thành phố vẫn chấp nhận, nhưng phần đất sau điều chỉnh sẽ theo sự bố trí của UBND Thành phố. Trong vòng 20 ngày, kể từ thời điểm ra văn bản này (26/3/2010), Công ty TA phải có văn bản trả lời chính thức UBND TP.HCM. Đồng thời, Công ty TA phải nộp tiền phạt trên tổng số diện tích thuê do chậm thanh toán tiền thuê đất cùng thời điểm nộp 60% tiền thuê đất theo cam kết mới.

Từ thời điểm đó đến nay, các bên liên quan đã làm việc trực tiếp với nhau, nhưng chưa tìm được tiếng nói chung.

Phía Ban quản lý Khu đô thị mới Thủ Thiêm cho biết, từ đầu năm 2011 đến nay,  chủ đầu tư có cử đại diện sang làm việc, nhưng không phải là người có thẩm quyền quyết định, mà chủ yếu là để ghi nhận ý kiến từ phía Ban quản lý.

Tháng 8/2011, Ban quản lý Khu đô thị mới Thủ Thiêm đã có văn bản gửi chủ đầu tư, với nội dung, trường hợp nhà đầu tư vẫn muốn tiếp tục Dự án, Thành phố sẽ thuê tư vấn để định giá đất. Giá thẩm định của tư vấn sẽ được chuyển qua Sở Tài chính xem xét và UBND Thành phố phê duyệt. Trên cơ sở giá mới này, hai bên sẽ thương lượng (theo quy định, đối với những trường hợp nhà đầu tư chưa được giao đất thì giá đất sẽ được thẩm định lại theo sát giá thị trường để hai bên xem xét và ký hợp đồng thuê đất). Tuy nhiên, đến nay, Công ty TA vẫn chưa có văn bản phản hồi.

Khi được hỏi về ý định đầu tư vào Dự án Công viên Phần mềm Thủ Thiêm, ông Đặng Thành Tâm, đại diện cho phần vốn góp phía Việt Nam cho biết, hiện có một số khúc mắc chưa giải quyết được. Trước hết là việc Ban quản lý Khu đô thị mới Thủ Thiêm yêu cầu nhà đầu tư nộp phạt do chậm thanh toán, trong khi nhà đầu tư không đồng ý, với lý do vì khủng hoảng kinh tế. Ông Tâm cho biết, bên nước ngoài trong liên doanh cho rằng, việc chậm triển khai dự án không phải lỗi của họ và muốn đưa vụ việc này ra toà án phán quyết.

Vẫn theo ông Tâm, Ban quản lý Khu đô thị mới Thủ Thiêm không chấp thuận cho nhà đầu tư ký hợp đồng thuê đất, nên nhà đầu tư không thể chuyển tiền vào Việt Nam để trả tiền đất (?).

Nguyên nhân Ban quản lý Khu đô thị mới Thủ Thiêm không ký hợp đồng thuê đất được giải thích là, khi cấp phép cho nhà đầu tư lớn như Teco thì nhà đầu tư đã ký một cam kết tương tự (đối với những dự án lớn có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, trước khi cấp phép cho nhà đầu tư, cơ quan quản lý đã tiến hành bước thẩm tra dự án, được quy định tại Mục 1, Chương VI, Luật Đầu tư - PV).

Được hỏi về hướng giải quyết nếu chủ đầu tư Dự án Công viên Phần mềm Thủ Thiêm không có những động thái tích cực hơn, Ban quản lý Khu đô thị mới Thủ Thiêm cho biết, Ban đang tổng hợp kết quả làm việc giữa hai bên để trình các sở, ngành tham mưu cho UBND Thành phố quyết định. Kết quả cụ thể dự kiến sẽ có sau 1,5 tháng nữa.

Hải Nguyên 

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo

Tìm kiếm

Tạp chí

Hiện có 2901 khách Trực tuyến

Quảng cáo