Ashui.com

Friday
Apr 19th
Home Dự án Kinh tế / Pháp luật Tp.HCM tính “siết” quản lý các sàn giao dịch bất động sản

Tp.HCM tính “siết” quản lý các sàn giao dịch bất động sản

Các sàn giao dịch bất động sản nếu tái phạm hành vi vi phạm quy định về thành lập và hoạt động có thể bị tước giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh 1 - 3 năm hoặc vô thời hạn.

Đó là một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo quy chế quản lý hoạt động các sàn giao dịch bất động sản trên địa bàn, vừa được Sở Xây dựng Tp.HCM đưa ra lấy ý kiến các cơ quan chức năng.

Theo dự thảo, định kỳ vào ngày 25 hàng tháng, các sàn giao dịch phải gửi các xác nhận bất động sản và bản thống kê các xác nhận bất động sản đã giao dịch qua sàn về cho Sở Xây dựng. Mục đích của yêu cầu này là để các cơ quan chức năng tiện theo dõi và làm căn cứ cấp giấy chứng nhận nhà, đất được giao dịch qua mỗi sàn.

Trong trường hợp các sàn giao dịch bất động sản không thực hiện chế độ báo cáo thì sở sẽ báo Bộ Xây dựng xóa tên sàn trên website của mạng các sàn giao dịch bất động sản Việt Nam và thông báo cho trung tâm thông tin tài nguyên môi trường và đăng ký nhà đất của thành phố không thực hiện thủ tục cấp chủ quyền nhà đất đối với bất động sản giao dịch qua các sàn này.

Ngoài ra, các tổ chức, cá nhân quản lý sàn nếu vi phạm quy định về thành lập và hoạt động sàn giao dịch bất động sản sẽ bị phạt từ 50 - 60 triệu đồng. Nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định.

Bên cạnh các quy định nhằm siết chặt hoạt động của các sàn giao dịch, dự thảo cũng đề cập tới việc nới lỏng điều kiện mở sàn cho các chủ đầu tư dự án, doanh nghiệp nước ngoài. 

Cụ thể, đối với trường hợp tổ chức kinh doanh bất động sản thành lập sàn giao dịch để bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê mua bất động sản do tổ chức đó tự đầu tư thì không cần phải đăng ký ngành nghề kinh doanh dịch vụ bất động sản.

Đối với tổ chức thành lập sàn là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài thì chỉ đăng ký ngành nghề kinh doanh dịch vụ bất động sản, không phải đăng ký mục tiêu hoạt động của dự án.

Các giấy chứng nhận đã hoàn thành khóa đào tạo, bồi dưỡng kiến thức về quản lý, điều hành sàn giao dịch bất động sản, chứng chỉ môi giới bất động sản, chứng chỉ định giá bất động sản thì chỉ được sử dụng để thành lập một sàn giao dịch bất động sản.

Bảo Anh 

[ Chuyên đề : Sàn giao dịch bất động sản

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo