Ashui.com

Friday
Apr 19th
Home Tin tức Việt Nam Bộ Xây dựng tái khẳng định: Ba Vì sẽ là nơi làm việc của các cơ quan hành chính

Bộ Xây dựng tái khẳng định: Ba Vì sẽ là nơi làm việc của các cơ quan hành chính

Viết email In

Thứ trưởng bộ Xây dựng Nguyễn Đình Toàn vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc giải trình, tiếp thu và làm rõ các ý kiến của Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành và thành phố Hà Nội; ý kiến tư vấn phản biện quốc tế; các hội nghề nghiệp và nhân dân về quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội.

Theo đó, giải trình về việc UBND thành phố Hà Nội cho rằng “cần khẳng định Ba Đình hiện tại cũng như lâu dài vẫn là trung tâm đầu não chính trị – hành chính quốc gia” và “không nên đặt vấn đề trung tâm hành chính quốc gia tại Ba Vì”, bộ Xây dựng khẳng định: chắc chắn và mãi mãi, Ba Đình vẫn là “trung tâm chính trị” của đất nước. Tuy nhiên, tại Ba Đình không có điều kiện xây dựng tất cả trụ sở của các cơ quan đầu não của bộ máy hành chính quốc gia, mà thực tế, phải bố trí ở nhiều khu vực khác nhau trong thành phố Hà Nội.

Hiện nay, một số bộ, ngành thuộc Chính phủ đang xây dựng trụ sở tại khu vực Mễ Trì – Mỹ Đình. Chính phủ đã chỉ đạo tiếp tục chọn địa điểm để đưa một số bộ, ngành nữa ra ngoài khu vực nội đô. Qua các lần báo cáo Thường trực Chính phủ, Liên danh tư vấn đã đề xuất nhiều vị trí khác nhau, xem xét ở nhiều góc độ: phù hợp về quy hoạch không gian, hạ tầng, môi trường sinh thái, điều kiện tự nhiên, đất đai... thì Ba Vì đáp ứng được các điều kiện để quy hoạch là nơi làm việc của các cơ quan hành chính trong tương lai. Ba Vì trong ý tưởng quy hoạch chung lần này, chỉ là nơi dự trữ xây dựng một số cơ quan của Chính phủ theo tầm nhìn đến năm 2050. Bộ Xây dựng khẳng định, việc dành quỹ đất dự trữ là cần thiết, tương tự như việc quy hoạch dành đất cho các công trình công cộng, y tế, giáo dục, thương mại, dịch vụ... phải được nêu trong quy hoạch dài hạn.

Cuối tháng 8, sẽ có đồ án hoàn chỉnh quy hoạch chung Hà Nội

Theo bộ Xây dựng, cuối tháng 8, hội đồng thẩm định Nhà nước sẽ họp để nghe bộ Xây dựng và Liên danh tư vấn đồ án quy hoạch chung Hà Nội trình bày đồ án hoàn chỉnh trên cơ sở tiếp thu các ý kiến chỉ đạo, kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại các cuộc họp Thường trực Chính phủ; của Quốc hội, các bộ ngành, Thành uỷ, HĐND thành phố Hà Nội và của nhân dân. 
Liên quan đến trục Thăng Long, nay là trục Ba Vì – Hồ Tây, bộ Xây dựng cho rằng, đây là trục tăng cường khả năng giao thông và phục vụ năm đô thị vệ tinh về phía bắc, phía tây và phía nam thủ đô Hà Nội, phù hợp với định hướng phát triển hệ thống giao thông thủ đô Hà Nội, đó là tuân thủ sơ đồ mạng, gồm: các trục hướng tâm, kết hợp các trục vành đai, chứ không có “nguy cơ phá vỡ ý tưởng hành lang xanh mà còn tạo cơ hội cho sự ra đời các khu đô thị bám dọc hai bên trục” như ý kiến của UBND thành phố Hà Nội. Ngoài ra, ý tưởng của Liên danh tư vấn là thể hiện không gian kiến trúc cảnh quan kết nối văn hoá Thăng Long và văn hoá Xứ Đoài. Trên trục sẽ xây dựng và kiểm soát quỹ đất hai bên đường để tạo dựng nên quần thể kiến trúc đô thị hiện đại cho thủ đô. Các dự án nơi có trục Hồ Tây – Ba Vì đi qua sẽ được quy hoạch lại để phù hợp với mục tiêu phát triển chung của thành phố. 

Hữu Lực

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo