Ashui.com

Thursday
Mar 28th
Home Tương tác Góc nhìn Cấm sử dụng căn hộ chung cư làm văn phòng: Chủ trương thuận lòng dân

Cấm sử dụng căn hộ chung cư làm văn phòng: Chủ trương thuận lòng dân

Viết email In

Theo Bộ Xây dựng, hiện có tình trạng một số căn hộ được chủ sở hữu chuyển đổi mục đích sử dụng hoặc cho thuê làm văn phòng, cơ sở sản xuất, kinh doanh. Điều này là trái với mục đích sử dụng, không đảm bảo an toàn. Ngoài ra, pháp luật về quản lý sử dụng nhà chung cư cũng không cho phép chủ sở hữu nhà ở sử dụng hoặc cho người khác sử dụng phần sở hữu riêng trái mục đích quy định.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cho rằng, việc sử dụng văn phòng, cơ sở sản xuất, kinh doanh xen lẫn với nhà ở gây xáo trộn, mất trật tự và ảnh hưởng trực tiếp đến sinh hoạt của các hộ dân sống ở các nhà chung cư. Từ thực tế trên, Bộ Xây dựng yêu cầu những địa phương (nơi đã cho phép các chủ đầu tư phát triển nhà chung cư) cần kiểm tra, hướng dẫn các chủ đầu tư dự án, các hộ dân sống trong nhà chung cư làm tốt công tác quản lý sử dụng nhà chung cư, đảm bảo quyền lợi của cả chủ đầu tư và các hộ dân.

Theo Thứ trưởng Nam, tình trạng cháy nổ, mất an toàn khi sử dụng nhà chung cư làm văn phòng đã xảy ra nhiều, có những căn phòng với diện tích chỉ đủ để cho 4 người ở nhưng khi làm văn phòng phải sử dụng điện với công suất lớn, thêm vào đó là lượng người quá đông “nhồi” vào văn phòng, dẫn đến quá tải.

Tuy nhiên, trong trường hợp nhà nhiều tầng có mục đích sử dụng hỗn hợp mà có thể tách riêng các văn phòng với khu ở thì cần bố trí và quản lý các văn phòng như đối với công trình kinh doanh, dịch vụ. Trường hợp văn phòng không đảm bảo điều kiện làm việc theo quy chuẩn xây dựng và tiêu chuẩn quy định thì phải có biện pháp chấn chỉnh kịp thời. Tại những tòa nhà này, công tác phòng chống cháy nổ trong nhà chung cư cần phải được các địa phương quan tâm đặc biệt thông qua việc kiểm tra định kỳ, hướng dẫn cho các chủ đầu tư, người dân sống trong các khu nhà chung cư chủ động phòng cháy, chữa cháy tại chỗ. Các nhà chung cư cần được thiết kế và bố trí đầy đủ những trang thiết bị phòng cháy, chữa cháy theo Tiêu chuẩn TCVN.

Công tác quản lý sử dụng nhà chung cư đảm bảo điều kiện an toàn cho cư dân, đặc biệt là công tác phòng, chống cháy nổ tại các khu chung cư có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển bền vững của mô hình nhà chung cư cũng như sự phát triển bền vững của đô thị. Vì vậy, Bộ Xây dựng đề nghị các địa phương quan tâm, khẩn trương triển khai công tác nêu trên, đảm bảo các khu nhà chung cư được quản lý vận hành an toàn, bền vững và lâu dài. Ngoài ra cũng cần phải có sự chấn chỉnh lại trong sử dụng, quản lý nhà chung cư, nếu không sẽ dẫn đến tình trạng xuống cấp nhanh chóng của các khu chung cư, ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống, sinh hoạt của người dân trong các khu đó”, Thứ trưởng Nam nhấn mạnh. Về quy định xử phạt, UBND phường sẽ trực tiếp xử phạt với những sai phạm này.

Thực tế, trên địa bàn các TP lớn có rất nhiều nhà chung cư được tận dụng làm văn phòng, Cty, nơi kinh doanh. Nguyên nhân, do giá thuê văn phòng cao, thấp nhất khoảng 15 USD/m2/ tháng, trong khi thuê một căn hộ 50m2 chỉ vào khoảng 4 - 8 triệu đ/tháng nên để tiết kiệm chi phí, các Cty đã tìm đến các khu chung cư để thuê căn hộ làm văn phòng. Việc văn phòng đặt trong chung cư khiến nhiều hộ dân bức xúc. Theo họ, người sử dụng tăng, các thiết bị đều quá tải, mau xuống cấp, khiến người dân phải “gánh” phần kinh phí sửa chữa nên rất đồng tình với chủ trương của Bộ Xây dựng. “Nên cấm việc kinh doanh buôn bán, làm văn phòng tại các khu chung cư vì điều này sẽ giảm được tiếng ồn khó chịu, thậm chí là bụi bặm, độc hại cho người dân sống xung quanh. Với những cơ sở sản xuất, xưởng kinh doanh thì nên tập trung ở những nơi càng xa dân cư càng tốt”, bà Nguyễn Thị Thọ, tổ trưởng tổ dân phố chung cư 18 tầng Miếu Nổi (TP.HCM) nêu quan điểm.

Bà Nguyễn Thu Tuyết ở chung cư Crec, Q.Phú Nhuận (TP.HCM) cho biết bà rất mừng khi biết Bộ Xây dựng ban hành quyết định trên, tuy muộn nhưng vẫn kịp thời. Theo bà Tuyết, nhà bà ở tầng 15 của chung cư này, trước đây chỉ có 8 căn hộ nằm ở 2 bên cầu thang nên rất yên tĩnh. Kể từ ngày có Cty mở văn phòng xen kẽ ở đây lúc nào cũng rầm rập người ra người vào, ồn ào và bất tiện lắm. Khi mặc đồ ở nhà thì rất ngại ra ngoài hành lang, đó là chưa kể đến việc thang máy, ống rác phải hoạt động quá tải, điện nước cũng quá với thiết kế.

Tuy nhiên, những DN đang thuê căn hộ làm văn phòng với giá rẻ và người dân có căn hộ cho thuê lâu dài thì tỏ ra bức xúc bởi mất nguồn thu ổn định. Tại lô B, chung cư An Khánh, An Phú, Q.2, chị Đặng Thị Thanh Thuý, chủ quán cà phê rầu rĩ: "Căn hộ 40m2 này tôi thuê với giá 6 triệu đ/tháng, so với mặt bằng chung là khá rẻ. Giờ có quyết định này thì tôi chưa biết tính sao vì có phải ai cũng tìm ngay được địa điểm mới đâu, mà giá cả lại cao nữa nên việc kinh doanh sẽ khó”.

Theo Thứ trưởng Nam, mục đích xây chung cư là để đáp ứng nhu cầu sinh sống của người dân chứ không phải phục vụ nhu cầu làm văn phòng của DN. Không thể vì mục đích của số ít mà chúng ta không kiên quyết làm việc này.

Dương Thảo

>> Hàng ngàn căn hộ đã cho thuê làm văn phòng: sẽ xử lý thế nào? 

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo