Ashui.com

Friday
Apr 26th
Home Tin tức Sự kiện Khánh thành cầu Cần Thơ

Khánh thành cầu Cần Thơ

Viết email In

9g50 sáng 24-4, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tuyên bố khánh thành cầu Cần Thơ. Năm phút sau, Thủ tướng cùng các vị lãnh đạo Đảng, Chính phủ cắt băng khánh thành và thông xe cây cầu này.

Ước mơ cháy bỏng từ bao đời nay về cây cầu nối đôi bờ sông Hậu của người dân nơi đây và cả nước đã trở thành hiện thực.


Hàng đoàn xe qua cầu Cần Thơ với niềm hân hoan - Ảnh:  T.T.D.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng đánh giá cầu Cần Thơ là một công trình có ý nghĩa đặc biệt quan trọng về nhiều mặt đối với sự phát triển của Cần Thơ, Vĩnh Long và cả ĐBSCL. Cầu Cần Thơ không chỉ có ý nghĩa to lớn về kinh tế mà còn có ý nghĩa chính trị, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh... đối với vùng Tây Nam bộ. Cầu Cần Thơ là một biểu tượng sinh động, thiết thực trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Cầu Cần Thơ hôm nay được khánh thành đưa vào sử dụng đã hiện thực hóa ước mơ bao đời nay của đồng bào hai bờ sông Hậu, cũng như của nhân dân ĐBSCL và đồng bào cả nước. Cầu Cần Thơ hoàn thành sẽ tăng cường giao thông thuận lợi giữa TP.HCM, các tỉnh Đông Nam bộ với các tỉnh ĐBSCL. Góp phần trực tiếp thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh nam sông Hậu với trên 16 triệu dân. Từ nay, toàn bộ tuyến đường bộ quốc lộ 1 từ Lạng Sơn đến Cà Mau không còn cách trở bởi tàu phà” - Thủ tướng nói.


Người dân Cần Thơ vui mừng đón lễ khánh thành cây cầu nối liền hai bờ sông Hậu - Ảnh: Hoàng Thạch Vân

Chiều cùng ngày, Bộ GTVT đã tổ chức nghi thức chuyến phà cuối cùng, kết thúc sứ mạng lịch sử của phà Cần Thơ. Những vị khách đi chuyến phà cuối cùng ấy gồm Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, nguyên Tổng bí thư Lê Khả Phiêu, Bộ trưởng Bộ GTVT Hồ Nghĩa Dũng, cùng lãnh đạo các tỉnh thành trong vùng. Trên chuyến phà cuối cùng này, Thủ tướng thay mặt Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động hạng nhì cho tập thể, cán bộ, công nhân viên cụm phà Hậu Giang vì những thành tích mà họ đã mang lại trong suốt gần 100 năm qua.


...Chuyến phà cuối cùng chở Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đến chia tay cán bộ công nhân viên bến phà Cần Thơ (các thời kỳ) đã cập bến phà phía Cần Thơ lúc 18g ngày 24-4, kết thúc hành trình gần trăm năm - Ảnh: T.T.D.

Thủ tướng bắt tay từng cán bộ, nhân viên trên phà, động viên những người sẽ không còn gắn bó với nhiệm vụ mới vì lý do sức khỏe, tuổi tác và cả những người nhận nhiệm vụ tại vị trí mới. Đến 17g23, khi chuyến phà cuối cùng tiến sát cầu Cần Thơ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và nguyên Tổng bí thư Lê Khả Phiêu cùng nhấn ba hồi còi dài, báo hiệu chuyển giao nhiệm vụ lịch sử giữa phà Cần Thơ và cầu Cần Thơ.

Sau thời khắc này, mọi loại xe đều được phép lưu thông qua cầu. Các thuyền viên, nhân viên trên phà dù sắp chia tay với bến phà đầy luyến tiếc nhưng vẫn rạng rỡ nụ cười, vì trong suy nghĩ của mỗi người đều hướng tới tương lai xán lạn của kinh tế đồng bằng khi cầu Cần Thơ được thông xe. Ông Nguyễn Văn Ngà, 57 tuổi, có trên 33 năm gắn bó với bến phà, cười nói: “Sau chuyến phà cuối cùng này tôi được nghỉ theo chế độ, trong những năm tháng gắn với bến phà là biết bao kỷ niệm vui buồn. Đến giai đoạn phát triển này của đồng bằng, phà Cần Thơ kết thúc sứ mệnh là đúng thời điểm, đánh dấu một bước phát triển mới của kinh tế ĐBSCL. Tôi rất vui mừng”.


Cầu Cần Thơ lung linh trong đêm - Ảnh: T.T.D.

TS Trần Thanh Bé, viện trưởng Viện Kinh tế xã hội thành phố Cần Thơ, nói đây là sự kiện hết sức quan trọng với ĐBSCL và cả nước, vì nó sắp mở ra một trang mới cho sự phát triển của Cần Thơ và cả khu vực nam sông Hậu. Sự kiện này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của nhiều thế hệ. Ai cũng có ít nhiều phiền toái khi phải qua sông lụy phà, nhất là người dân bên bờ nam sông Hậu.

Đến chiều tối qua, theo ghi nhận của chúng tôi, kẹt xe bắt đầu diễn ra tại hai đầu cầu do lưu lượng xe tập trung qua cầu quá đông.

Tưởng niệm nạn nhân vụ sập nhịp dẫn cầu Cần Thơ

Chiều 23-4, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Hồ Nghĩa Dũng đã thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, làm lễ tưởng niệm các nạn nhân trong vụ sập đường dẫn cầu Cần Thơ vào ngày 26-9-2007 tại khu tưởng niệm ở ấp Mỹ Hưng 2, xã Mỹ Hòa, huyện Bình Minh, Vĩnh Long.


Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Hồ Nghĩa Dũng thắp hương tưởng niệm nạn nhân tử nạn tại cầu Cần Thơ - Ảnh: T.T.D

Đại sứ quán Nhật Bản, lãnh đạo nhà thầu liên danh TKN cùng chính quyền bên hai đầu cầu thắp hương tưởng niệm 55 nạn nhân tại nhà bia tưởng niệm các nạn nhân trong vụ sập đường dẫn.

Tại lễ tưởng niệm, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Ngô Thịnh Đức xúc động nói: "Ngày mai chúng tôi sẽ tổ chức khánh thành cầu Cần Thơ, trong giây phút này chúng tôi bày tỏ lòng tri ân những kỹ sư, công nhân đã góp một phần công sức, sinh mạng vào việc hoàn thành cây cầu to đẹp như ngày hôm nay.

Trong niềm vui vô hạn của nhân dân cả nước, đặc biệt là nhân dân đồng bằng sông Cửu Long, trong đó có hai tỉnh Vĩnh Long và TP. Cần Thơ, có gia đình dòng họ, bà con của các anh, những người đã khuất, sự ra đi của các anh đã để lại nuối tiếc vô hạn cho những gia đình thân nhân và đồng bào cả nước.

Xin các anh nhận nơi đây sự ghi ơn lớn lao. Chúng tôi sẽ tiếp tục cống hiến vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Cầu mong linh hồn của các anh siêu thoát. Cầu hoàn thành sẽ giúp kinh tế đồng bằng sông Cửu Long phát triển, cuộc sống người dân sẽ tốt đẹp hơn
".

QUANG VINH 

(Theo Tuổi Trẻ


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo