Ashui.com

Saturday
Apr 20th
Home Tin tức Sự kiện Năm đô thị lớn ở Việt Nam tham gia sáng kiến đô thị sinh thái - kinh tế (Eco2 Cities)

Năm đô thị lớn ở Việt Nam tham gia sáng kiến đô thị sinh thái - kinh tế (Eco2 Cities)

Viết email In

Năm đô thị lớn ở Việt Nam tham gia sáng kiến đô thị sinh thái - kinh tế trong khuôn khổ hội thảo đầu tiên về mô hình đô thị sinh thái – đô thị kinh tế (Eco2 Cities) được Ngân hàng Thế giới (World Bank) tổ chức từ 7 đến 9/6 tại TP Hồ Chí Minh.

Đại diện phía Việt Nam là chủ tịch UBND thành phố, giám đốc hoặc phó giám đốc sở kế hoạch & đầu tư, sở quy họach kiến trúc và các viện nghiên cứu (HIDS) ở năm thành phố lớn gồm Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, TP.HCM, và Cần Thơ.



Nhằm giúp các chính phủ và chính quyền địa phương các nước đối mặt với ngày càng nhiều thách thức về phát triển đô thị bền vững, trong khi cũng phải quản lý và đáp ứng các nhu cầu phát triển đô thị gia tăng chóng mặt, Ngân hàng Thế giới đã phát động sáng kiến Eco2 Cities trong chiến lược đô thị của mình. Khái niệm Eco2 Cities hình thành từ hai khái niệm riêng biệt Ecological Cities (thành phố sinh thái) và Economic Cities (thành phố kinh tế).

Eco2 Cities giúp đỡ các thành phố quy hoạch, thiết kế, đầu tư và quản lý hệ thống đô thị toàn diện và tích hợp – chuyển từ những mục tiêu đơn lẻ, đơn ngành và ngắn hạn sang các giải pháp tổng thể, đa mục tiêu và dài hạn.

Theo một đại diện của World Bank, hội thảo tập trung thảo luận vấn đề điều chỉnh khung chính sách của Eco2 Cities cho phù hợp với thực tế phát triển đô thị ở mỗi quốc gia, cũng như tìm hiểu các lợi ích của sáng kiến này.

Đây sẽ là bước khởi đầu quan trọng hướng đến việc thành lập “Cộng đồng các nhà lãnh đạo và quản lý” ở Đông Á, những người sẽ ủng hộ việc áp dụng sáng kiến này ở quốc gia và thành phố của mình – vị đại diện này cho biết.

Các nước đang phát triển đang trong giai đọan mở rộng gấp ba lần diện tích đô thị hiện hữu từ tổng diện tích 200,000 km2 (năm 2000) lên 600,000 km2 (đến năm 2030).

Con số 400,000 km2 diện tích, chỉ xây dựng trong 30 năm, là bằng toàn bộ diện tích đô thị đã được xây dựng từ trước đến nay tính đến năm 2000.

Có thể nói cả một thế giới mới đang được xây dựng với tốc độ nhanh gấp 10 lần trước đây ở các quốc gia còn đang gặp nhiều khó khăn về tài nguyên và năng lực – từ tài nguyên thiên nhiên, vốn,  đến năng lực quản lý hành chính, chuyên môn kỹ thuật.

Điều này diễn ra đồng thời với thách thức thường xuyên mà các quốc gia vẫn phải đối mặt là quản lý và cung ứng cho các khu đô thị hiện hữu, trong bối cảnh tòan cầu hóa với rất nhiều biến động mới, khó dự báo được mà lại liên kết với nhau.

Nhằm giúp các thành phố giải quyết các thách thức trên một cách dài hạn và tòan diện, hướng đến quy hoạch, phát triển và quản lý đô thị một cách bền vững, mới đây Ngân hàng thế giới đã phát động sáng kiến Eco2 Cities: Thành phố sinh thái – Thành phố kinh tế như một phần chiến lược đô thị mới của mình.

Hội thảo có khoảng 40 khách mời là các nhà hoạch định chính sách cấp trung ương và địa phương từ Indonesia, Vietnam, Philippines, và Lào tham dự.

Mai Lan (vfej.vn)


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo