Ashui.com

Wednesday
May 01st
Home Tin tức Sự kiện Ngày Đô thị Việt Nam – 8/11

Ngày Đô thị Việt Nam – 8/11

Viết email In

Ngày Đô thị Việt Nam (8/11) - ngày kỷ niệm không chỉ dành riêng cho những người tham gia trực tiếp công tác quy hoạch xây dựng, quản lý và phát triển đô thị mà là của chính những người dân sống tại các đô thị Việt Nam.

Ý nghĩa của Ngày Đô thị Việt Nam (Vietnam Urban Day) nhằm động viên và thu hút sự quan tâm của các tầng lớp nhân dân và chính quyền các đô thị, các nhà Quy hoạch, Kiến trúc, Xây dựng, các nhà đầu tư phát triển đô thị, các nhà khoa học, các chuyên gia và các tổ chức xã hội – nghề nghiệp tích cực tham gia vào công tác xây dựng và phát triển đô thị với tâm huyết cũng như tinh thần trách nhiệm lớn nhất cho sự phát triển bền vững của Đô thị Việt Nam hôm nay và mãi mãi về sau.

Hiện nay ở Việt Nam đã có tới 752 đô thị lớn nhỏ, trong đó có 2 đô thị đặc biệt và 10 đô thị loại I. Ngày Đô thị Việt Nam cũng là dịp biểu dương, khen thưởng các tổ chức, cá nhân và các đơn vị đô thị có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác quy hoạch đô thị, sáng tác kiến trúc, xây dựng và quản lý đô thị, đóng góp cho sự phát triển đô thị bền vững ở nước ta. Đây cũng là một mục tiêu chính để Ngày Đô thị Việt Nam – ngày 8/11 hàng năm trở thành ngày hội của mọi người dân của các đô thị Việt Nam.

Cách đây tròn hai năm, ngày 20/10/2008, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã ký Quyết định số 1519/QĐ-TTg về việc công nhận ngày 8/11 hàng năm là Ngày Đô thị Việt Nam, dựa trên cơ sở đề nghị của Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị Việt Nam, Chủ tịch Hiệp Hội các Đô thị Việt Nam. Lễ kỷ niệm Ngày Đô thị Việt Nam đã được tổ chức lần đầu tiên vào ngày 8/11/2008.


Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về Ngày Đô thị Việt Nam


Lễ kỷ niệm Ngày Đô thị Việt Nam - 8/11/2009 tại Cung Văn hóa Hữu nghị Hà Nội

Ngày 8/11 hàng năm là “Ngày Đô thị hóa Thế giới” (World Urbanism Day), cũng được hiểu là “Ngày Quy hoạch Đô thị Thế giới” (World Town Planning Day), do Giáo sư Carlos Maria Dello Paolero ở trường Đại học Buenos Aires (Argentina) đề xuất năm 1949 đã được Hiệp hội quốc tế các nhà Quy hoạch đô thị và vùng (ISOCARP) công nhận. Đã có trên 30 quốc gia trên toàn thế giới hưởng ứng, trong đó có Hiệp hội Quy hoạch Hoa Kỳ và nhiều tổ chức quốc tế có liên quan khác tham gia hưởng ứng và tổ chức các hoạt động tích cực cho “Ngày Đô thị hóa Thế giới – 8/11” đem lại hiệu quả thiết thực. 

Hy vọng rằng Ngày Đô thị Việt Nam - 8/11 hàng năm sẽ ngày càng có nhiều hoạt động phong phú, trở thành ngày hội lớn, ngày vui của mọi người dân đô thị, tự hào và hãnh diện với nơi ở của mình, ngôi nhà chung bền vững, đẹp, thân thiện, có môi trường sinh thái tốt, có cuộc sống văn minh, cho cả hôm nay và mãi mãi, cho thế hệ mai sau, cho đất nước Việt Nam giàu đẹp hơn qua hình ảnh của các đô thị bền vững, có bản sắc. 

NGND.GS.TSKH. Nguyễn Thế Bá - Chủ tịch Danh dự Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị Việt Nam 

Xây dựng Nam Định thành trung tâm vùng Nam đồng bằng sông Hồng

Sáng 6/11, UBND thành phố Nam Định tổ chức trọng thể lễ mít-tinh kỷ niệm Ngày Đô thị Việt Nam 8/11, đồng thời phát động đợt đẩy mạnh xây dựng tuyến phố văn minh đô thị.

Có lịch sử gần 100 năm tuổi (công nhận thành phố dưới thời Pháp thuộc ngày 17/10/1921), thành phố Nam Định mang những nét kiến trúc đặc trưng của đô thị cổ truyền thống và sự giao thoa của phong cách kiến trúc Pháp bản địa. Hiện nay, thành phố còn bảo tồn được một số khu phố cổ với tên gọi gần gũi như: hàng Tiện, hàng Đồng, hàng Sắt, hàng Thiếc, hàng Nồi, hàng Khay, phố Vải Màn; đồng thời phát triển, mở rộng thành phố với nhiều khu đô thị mới như Hòa Vượng, Thống Nhất, Mỹ Trung.

Được sự hỗ trợ nguồn vốn của Chính phủ Thụy Sỹ và Chính phủ Pháp, những năm gần đây bộ mặt đô thị Nam Định có sự thay đổi lớn với hệ thống điện, cáp quang được ngầm hóa cơ bản; hệ thống tiêu thoát nước nội thành đã và đang được xây dựng đồng bộ. Hướng tới một đô thị “Xanh, sạch, văn minh”, thành phố Nam Định phát động phong trào đẩy mạnh xây dựng tuyến phố văn minh đô thị với các nội dung cụ thể như không lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm nơi kinh doanh; tuyến phố không có rác thải.

Để xây dựng thành phố Nam Định trở thành trung tâm vùng Nam đồng bằng sông Hồng, đạt tiêu chuẩn đô thị loại 1 trước năm 2015, tầm nhìn năm 2025, UBND thành phố Nam Định đang hoàn thiện đồ án điều chỉnh quy hoạch theo hướng mở rộng địa giới hành chính bao gồm thành phố Nam Định hiện nay; huyện Mỹ Lộc; xã Đại An, xã Thành Lợi, xã Tân Thành (huyện Vụ Bản); xã Nam Mỹ, Nam Toàn, Hồng Quang, Điền Xá, Nghĩa An (huyện Nam Trực) . Đến năm 2025, thành phố có khoảng 570 nghìn người, trong đó dân số nội thành khoảng 337 nghìn người; tổng diện tích phát triển đô thị trong khu vực lõi trung tâm là 5.200 ha.

Mai Tú (báo Nhân Dân


Các đô thị Việt Nam tăng hợp tác vì sự phát triển chung

Ngày 8/11, tại Ninh Bình, Hiệp hội các đô thị Việt Nam (ACVN) tổ chức hội nghị thường niên 2010 và lễ kỷ niệm Ngày Đô thị Việt Nam.

Hội nghị nhằm mục đích đánh giá quá trình hoạt động của các đô thị trong thời gian qua; xây dựng phương hướng hoạt động của Hiệp hội trong thời gian tới, thảo luận kế hoạch tổ chức Đại hội Hiệp hội các Đô thị Việt Nam lần thứ ba.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Hồng Quân nhấn mạnh các đô thị Việt Nam cần chủ động trong việc lập kế hoạch, quy hoạch xây dựng theo quy hoạch chung. Các đô thị cần có những chính sách thu hút nguồn lực đầu tư để mở rộng, nâng cấp cơ sở hạ tầng, chỉnh trang đô thị theo hướng hiện đại.

Bộ trưởng cũng chỉ rõ tầm quan trọng của các đô thị khi đóng góp đến 75% GDP và là nơi tập trung của khoảng 30% số dân của cả nước. Do vậy, trong thời gian tới, các đô thị cần đặc biệt quan tâm, giải quyết những vấn đề đang rất nhức nhối ở các đô thị hiện nay như vấn đề về môi trường; rác, nước thải, nhà ở, giao thông.

Các thành viên của Hiệp hội đô thị đã cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm quản lý, quy hoạch phát triển đô thị, giải quyết những vấn đề tồn tại với mong muốn vì sự phát triển chung của các đô thị Việt Nam.

Vũ Văn Đạt (TTXVN /Vietnam+


Hình ảnh một số đô thị Việt Nam ngày nay:
 


Thủ đô Hà Nội (ảnh: Ngụy Hà) 


TP Đà Nẵng (ảnh: Lê Huy)


TP.HCM (Ảnh: KT&ĐS)

Mục tiêu cụ thể của “Ngày Đô thị hóa Thế giới – 8/11” là:
  • Tạo nên sự quan tâm của xã hội đến mục tiêu và triển khai công tác Quy hoạch và các Nhà Quy hoạch trong việc tổ chức không gian các điểm định cư của con người và môi trường đô thị trên toàn cầu có chất lượng cao và phát triển bền vững;
  • Khen thưởng, khuyến khích và động viên mạnh mẽ các ý tưởng đề xuất mới có hiệu quả về quy hoạch đô thị và quy hoạch vùng không chỉ đối với các nhà quy hoạch mà là chung cho cả cộng đồng nơi có các giải pháp đặc sắc phát triển bền vững;
Mục tiêu cụ thể của “Ngày Đô thị Việt Nam – 8/11” dựa trên mục tiêu của Ngày Đô thị hóa thế giới, nhưng, được cụ thể hóa vào Việt Nam, đó là:
  • Hưởng ứng các mục tiêu, nội dung của Ngày Đô thị hóa Thế giới 8/11 đã có;
  • Huy động các Nhà khoa học và Đô thị, các Nhà Kiến trúc sư, các Nhà Xây dựng phát triển Đô thị, các Nhà quản lý và cộng đồng dân cư Đô thị tham gia tích cực vào công cuộc Xây dựng và phát triển đô thị bền vững ở nước ta, ngôi nhà chung của toàn Dân tộc.
  • Tôn vinh các tổ chức cá nhân có nhiều thành tích xuất sắc trong công cuộc Quy hoạch Xây dựng, quản lý và phát triển đô thị bền vững có bản sắc. 

>> Hội thảo "Xây dựng bộ Chỉ số đô thị và Công tác quản lý đô thị ở Việt Nam" 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Lời bình  

 
+2 # Nhan Tran 08/11/2010 10:12
ngày này mà có lễ hội đường phố để người dân cùng tham gia nhỉ, đó cũng là sân chơi cho những ai quan tâm đến đô thị, văn hóa đô thị.
Trả lời | Trả lời kèm trích dẫn | Trích dẫn
 
 
+2 # Ha Leviet 08/11/2010 11:00
Ngày 8/11/2009, đúng dịp kỷ niệm một năm Ngày Đô thị Việt Nam và Đại hội lần thứ III, Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị Việt Nam đã công nhận Ashui.com là Trang thông tin điện tử chính thức của Hội theo Quyết định số 18/QĐ-HQHVN do NGND.GS.TSKH.KTS Nguyễn Thế Bá ký. Đây là hợp tác truyền thông giữa Hội và Ashui Corporation nhằm mục đích tuyên truyền, quảng bá các hoạt động của Hội, kênh thông tin tư vấn và phản biện xã hội trong lĩnh vực quy hoạch đô thị, góp phần thiết thực vào hoạt động quy hoạch và quản lý đô thị của đất nước.
Trả lời | Trả lời kèm trích dẫn | Trích dẫn
 
 
+2 # Bùi-Hà Thắng 08/11/2010 15:59
Ý tưởng thì không mới (so với quốc tế), nhưng rất cần thiết. Vấn đề là cách thức, quy mô, phạm vi của sự kiện thế nào ?
Tại các nước phát triển thì người ta đặt 'cư dân đô thị' là đối tượng chính, các nhà ...chuyên môn là 'đối tượng quan trọng' của sự kiện. Sự kiện trải dài cả tháng, như một festival với sự tham gia của mọi người, kể cả trẻ con !
Chủ nhân thực sự của đô thị là cư dân của nó ! Không chắc có nhiều người VN biết tới sự kiện này, kể cả giới chuyên môn. Hy vọng năm sau ! :-)
Trả lời | Trả lời kèm trích dẫn | Trích dẫn
 
 
+1 # Nhan Tran 08/11/2010 16:00
theo em, chúng ta hoàn toàn có thể tổ chức những hội chợ như expo 2010 vừa rồi nhưng với quy mô nhỏ với sự tham gia của các thành phố trong cả nước.( có lẽ là 1 năm 1 lần, bởi chúng ta cần đẩy nhanh xã hội hóa đô thị )
Trả lời | Trả lời kèm trích dẫn | Trích dẫn
 
 
+2 # Phan Vân 08/11/2010 18:06
SV Đô thị học & Quản lý Đô thi chào mừng ngày Đô thị Việt Nam!
Vì một Đô thị Việt Nam phát triển bền vững!
Trả lời | Trả lời kèm trích dẫn | Trích dẫn
 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo