Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Tin tức Sự kiện Diễn đàn đối thoại "Năng lượng nguyên tử: Sự đón nhận của xã hội"

Diễn đàn đối thoại "Năng lượng nguyên tử: Sự đón nhận của xã hội"

Viết email In

Phía Nga sẽ hoàn toàn chịu trách nhiệm về sự an toàn của nhà máy điện hạt nhân sẽ đảm trách xây dựng tại Ninh Thuận.

Đây là khẳng định của ngài Kotun Andrei Grigorievich, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Liên bang Nga tại Việt Nam tại Diễn đàn đối thoại "Năng lượng nguyên tử: Sự đón nhận của xã hội" tổ chức trong hai ngày 13-14/4/2011 tại Ninh Thuận.

Nga xây dựng những nhà máy an toàn nhất thế giới

Ông Boyarkin Sergei Alexandrovich, Giám đốc chương trình của Tập đoàn Rostatom, thuộc Tổng công ty Năng lượng nguyên tử Quốc gia Nga cũng giới thiệu về những nhà máy điện hạt nhân đã được tập đoàn xây dựng trên thế giới. 

Theo ông Alexandrovich, các nhà máy điện hạt nhân thế hệ thứ 3 của Nga được xây dựng trên những chương trình đảm bảo an toàn, bảo vệ cho các khu vực xung quanh nhà máy. Nhà máy được xây dựng trên cơ chế tự vệ, phản ứng nhanh, không cần sự can thiệp của người vận hành khi xảy ra sự cố.

Ông Alexandrovich khẳng định, các lò phản ứng của Nga là loại lò 2 vòng tuần hoàn, khác với lò phản ứng 1 vòng tuần hoàn của một số nước, do vậy hệ số an toàn sẽ cao hơn. Trong trường hợp xảy ra sự cố, phóng xạ sẽ được giam chặt trong lò bởi một lớp vỏ bảo vệ kép, phía trong dày 1200mm, vỏ bọc phía ngoài dày 600mm, do đó phóng xạ không thể thoát ra ngoài. Dung tích lớp vỏ bảo vệ của Nga lớn gấp 20 lần so với Nhật Bản.

"Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IAEA) đã công nhận các nhà máy ĐHN do Nga xây dựng tại Trung Quốc, Phần Lan… là những nhà máy ĐHN an toàn nhất thế giới về môi trường" - ông Alexandrovich nói.

Đề xuất 4 phương án đối phó động đất

Về những lo ngại sự cố khi xảy ra động đất, tương tự sự cố tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima 1 của Nhật Bản, ông Alexandrovich khẳng định, phía Nga sẽ nghiên cứu kỹ càng về địa chất, nghiên cứu, khảo sát kỹ các điểm đứt gãy, khoảng cách an toàn của nhà máy khi xảy ra sự cố động đất.

  • Hình bên : Sơ đồ vị trí xây nhà máy điện hạt nhân ở Ninh Thuận

"Chúng tôi sẽ nghiên cứu trong vòng bán kính 4km từ địa điểm xây dựng nhà máy, trình cho chủ đầu tư ít nhất là 4 phương án, phân tích ưu khuyết điểm của từng điểm để nhà đầu tư chọn lựa. Địa điểm xây dựng nhà máy điện hạt nhân sẽ an toàn nếu xảy ra sự cố sóng thần" - ông Alexandrovich nhấn mạnh.

Cũng trong khuôn khổ diễn đàn, Tập đoàn Rosatom sẽ tổ chức một giờ học mở dành cho học sinh phổ thông của thành phố Phan Rang-Tháp Chàm. Tại đây, các em sẽ được đối thoại với các chuyên gia của Tập đoàn Rosatom, sẽ đặt câu hỏi với các chuyên gia về sự an toàn phóng xạ khi nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1 đi vào hoạt động.

(Theo Bee.net.vn


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo