Ashui.com

Thursday
Apr 18th
Home Tin tức Sự kiện Hội thảo "Hoạt động quản lý vận hành toà nhà - Thực trạng và giải pháp"

Hội thảo "Hoạt động quản lý vận hành toà nhà - Thực trạng và giải pháp"

Viết email In

Đây là hội thảo chuyên để do Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) và Câu lạc bộ Kinh doanh bất động sản Reb Club tổ chức vào sáng ngày 6/10 tại Hà Nội. 

Theo ông Nguyễn Mạnh Hà - Cục trưởng Cục Quản lý Nhà và Thị trường BĐS (Bộ Xây dựng): Thời gian qua xuất hiện tương đối nhiều vướng mắc và gia tăng khiếu kiện tranh chấp trong quản lý vận hành toà nhà do nhiều nguyên nhân. Một phần do khung quản lý điều chỉnh về vấn đề này chưa được bổ sung hoàn thiện kịp thời để theo kịp tốc độ phát triển đa dạng của loại hình nhà chung cư. Một phần do nhận thức của chủ đầu tư chỉ chú trọng đến việc thu lợi nhuận từ việc bán hàng căn hộ mà chưa quan tâm thích đáng đến nghĩa vụ sau bán hàng của mình. Bên cạnh đó, người dân khi mua căn hộ chung cư cũng chưa đọc kỹ các điều khoản trong hợp đồng về vấn đề này cũng như bỏ qua khâu tham khảo tư vấn chuyên gia mặc dù đã được quy định rõ trong các quy định của pháp luật và được giải quyết bởi các cơ quan có thẩm quyền. 

Ông Hà cũng cho rằng, trong khi chưa ban hành được một luật riêng về về quản lý nhà chung cư thì trong Luật nhà ở sửa đổi thời gian tới cần dành hẳn một Chương quy định các vấn đề liên quan đến vận hành quản lý nhà chung cư nhằm giải quyết phát sinh và bổ sung thêm các vấn đề mới phát sinh. 

Ông Phan Thành Mai - Tổng Thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho rằng: Trên thế giới mô hình các tổ chức quản lý toà nhà hoạt động phi lợi nhuận đáp ứng nhu cầu phát triển thị trường căn hộ này từ 50 năm trước. Khi không có một cơ chế đặc thù và nhận thức đúng đắn từ người dân tham gia hợp tác thì bản chất trạnh chấp vẫn không thể giải quyết được tận gốc. 

Nhiều tham luận từ các chuyên gia đã nêu nhiều vấn đề tổng quan về chính sách quản lý vận hành nhà chung cư quy định trong văn bản quy phạp pháp luật; thực trạng và bất cập xảy ra tranh chấp giữa cư dân và Ban quản lý hoặc Chủ đầu tư toà nhà như về phần diện tích chung và riêng, mức thu phí, bảo trì, hệ thống cung câp dịch vụ điện nước, thang máy, gas, các vấn đề về an toàn phòng cháy chữa cháy, môi trường .. Tại hội thảo, nhiều kinh nghiệm quản lý toà nhà cũng như các mô hình quản trị như thuê đơn vị quản lý độc lập, lập ra các Ban Quản trị, Công ty quản lý vận hành toà nhà được nêu ra và thảo luận. Bên cạnh đó, các ý kiến đề xuất để hoàn thiện hệ thống pháp luật quản lý vận hành, đã đến lúc cần có luật chung cư, các giải pháp áp dụng khoa học công nghệ hiện đại trong các hệ thống kỹ thuật, quy định rõ trách nhiệm và quyền lợi của đơn vị quản lý, đào tạo nâng cao năng lực quản lý của nhân sự làm việc quản lý… được quan tâm và các nhà quản lý tiếp thu ghi nhận. 

(Báo Xây dựng) 

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo