Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Tin tức Thế giới Thành phố Paris gỡ bỏ toàn bộ ổ khóa tình yêu trên cầu đi bộ Ponts des Arts

Thành phố Paris gỡ bỏ toàn bộ ổ khóa tình yêu trên cầu đi bộ Ponts des Arts

Viết email In

Từ thứ Hai tuần này (1/6), thành phố Paris sẽ khởi động chiến dịch gỡ bỏ các ổ khóa tình yêu trên cây cầu đi bộ nổi tiếng Ponts des Arts và chấm dứt hoàn toàn truyền thống móc ổ khóa lên cây cầu lịch sử. 

Bắt đầu từ năm 2008, du khách tới Paris đã thực hiện việc treo các ổ khóa với những thông điệp tình cảm lên cây cầu như một biểu tượng cho tình yêu.  


(Nguồn: AFP/Getty Images) 

Nhiều người thậm chí còn ném chìa khóa xuống sông Seine sau khi móc ổ khóa để chắc chắn tình yêu của họ luôn bền chặt. Cây cầu đã phải cõng tới hơn 700.000 ổ khóa với khối lượng tương đương 20 con voi - quá lớn so với thiết kế cầu đi bộ. 

Từ một biểu tượng lãng mạn, hành động treo khóa trên cầu Ponts des Arts dần trở thành nguy cơ mất an toàn sau khi nhiều đoạn lan can cầu sập xuống vì khối lượng của những ổ khóa.

Không chỉ có Ponts des Arts mà những cây cầu khác ở Paris cũng chịu chung số phận này, đặt ra hai vấn đề lớn cho thành phố là “sự xuống cấp các di sản văn hóa và nguy cơ mất an toàn cho khách tham quan và người dân,” như hội đồng thành phố Paris đã viết trên trang web của mình.

Hiện tượng vẽ graffiti tràn lan, móc túi và bán ổ khóa rẻ tiền trên cầu cũng là một vấn đề khiến nhiều người không còn hứng thú với cây cầu xinh đẹp đã được xây từ thời Napoleon này.

Tháng 8/2014, thành phố Paris đã đưa ra sáng kiến kêu gọi du khách chụp ảnh selfie thay vì móc khóa để bảo vệ cây cầu, nhưng không đạt được hiệu quả đáng kể. Tháng 2 vừa qua, nhiều tấm gỗ đã được dùng để che đi những ổ khóa trên cầu nhằm khuyến khích du khách và người dân từ bỏ việc treo khóa trong ngày Valentine.

Trong nỗ lực cứu cây cầu mới nhất lần này, chính quyền thành phố Paris đã đặt những biển báo bằng cả tiếng Pháp và tiếng Anh thông báo đóng cửa cầu trong một tuần để gỡ bỏ các ổ khóa. Động thái này sẽ mở đường cho một “sự can thiệp nghệ thuật” cho tới mùa thu, khi các tấm lan can bảo vệ bằng kính được lắp đặt hết lên cầu.


(Nguồn: AFP/Getty Images)

Những ý tưởng cứu cây cầu đã được một nhóm công dân có tên “No Love Locks” (Không Khóa tình yêu) đưa ra. No Love Locks cho rằng những ổ khóa tình yêu đã gây nguy hại tới các di tích lịch sử và đe dọa sự an toàn của nhiều người.

Nhóm cũng đã kêu gọi thành phố cấm khách tham quan tới móc khóa trên cầu khi mùa cao điểm du lịch tới gần, cũng như kêu gọi các thương hiệu danh tiếng đưa hình ảnh cây cầu vào quảng cáo của họ.

Những biện pháp bảo vệ cây cầu của thành phố Paris tuy không khiến bất cứ cặp đôi nào phải chia tay, nhưng vẫn khiến một số người chuẩn bị đến tham quan thấy tiếc rẻ.

“Tôi rất buồn khi biết các ổ khóa tình yêu sẽ bị dỡ khỏi Ponts des Arts. Cứ gọi tôi là đồ ngốc đi, nhưng tôi thực sự muốn nhìn thấy chúng một lần trong đời,” Cheyenne, một người dùng Twitter cho biết. 


Những ổ khóa sẽ được tháo bỏ. (Nguồn: AFP/Getty Images) 

(Vietnam+) 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo