Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Tin tức Thế giới Trung Quốc lo vỡ bong bóng nhà đất

Trung Quốc lo vỡ bong bóng nhà đất

Viết email In

Tốc độ tăng nhanh của giá nhà tại các thành phố lớn ở Trung Quốc có thể khiến bong bóng bất động sản nổ tung - hãng tin CNBC dẫn một cảnh báo của ngân hàng Thụy Sỹ UBS ngày 20/9. 

“Nếu giá nhà đất tiếp tục tăng kéo dài tới năm 2017, thì nguy cơ xảy ra một đợt điều chỉnh giảm mạnh sau đó là rất lớn. Các nhà đầu tư nên theo dõi chặt chẽ doanh số thị trường địa ốc, các dự án mới khởi công, và mức vốn đầu tư vào thị trường để đánh giá mức độ rủi ro”, chuyên gia kinh tế Tao Wang của UBS viết trong một báo cao.  


Doanh số thị trường bất động sản Trung Quốc đã tăng tốc trở lại trong năm 2016, với mức tăng 25% so với cùng kỳ năm ngoái
(Ảnh: Getty/CNBC) 

Doanh số thị trường bất động sản Trung Quốc đã tăng tốc trở lại trong năm 2016, với mức tăng 25% so với cùng kỳ năm ngoái, theo chuyên gia Wang. Số dự án mới khởi công tăng 12%, sau 2 năm liên tiếp suy giảm. 

Giá nhà tại một số thành phố của Trung Quốc đã tăng 30-40%, thậm chí là 50% từ đầu năm, ông Wang cho hay. Sự tăng giá nhà đang lan rộng, nhưng nhiều thành phố nhỏ hơn ở nước này vẫn đang ở trong tình trạng dư cung nhà.

“Sự phục hồi của thị trường bất động sản đã giúp bình ổn nhu cầu trong nước và toàn bộ nền kinh tế, nhưng mức tăng trên 30% tại một số thành phố lớn đã làm gia tăng mức độ quan ngại của các nhà hoạch định chính sách về một bong bóng bất động sản đang lớn dần, nhất là với mức độ vay nợ gia tăng mạnh”, ông Wang nói.

Theo một báo cáo mới đây của công ty tư vấn bất động sản Knight Frank, trong số 5 thành phố có giá nhà đất tăng nhanh nhất toàn cầu trong vòng một năm tính đến tháng 3 năm nay, có 4 thành phố ở Trung Quốc. Đó là các thành phố Thẩm Quyến, Thượng Hải, Nam Ninh và Bắc Kinh, với giá nhà tăng từ 17,6% đến 62,5%.

Thị trường bất động sản Trung Quốc đang hồi phục mạnh sau hai năm nới lỏng chính sách, bắt đầu với việc nới các hạn chế mua nhà vào năm 2014.

Chuyên gia Wang cũng khuyến cáo các nhà đầu tư nên theo dõi phản ứng của Chính phủ Trung Quốc trong trường hợp thị trường có dấu hiệu của sự điều chỉnh.

“Sự gia tăng lan rộng của giá nhà tới nhiều thành phố, cùng với đà tăng đáng báo động của hoạt động vay nợ có thể dẫn tới việc chính sách bị thắt chặt mạnh mẽ hơn, đẩy giá nhà giảm trở lại”, ông Wang nói.

Theo chuyên gia này, diễn biến thị trường bất động sản Trung Quốc sẽ tùy thuộc nhiều vào sự tăng trưởng của nền kinh tế . Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự báo kinh tế Trung Quốc tiếp tục giảm tốc, nhưng vẫn có mức tăng cao hơn so với trung bình toàn cầu. IMF cho rằng GDP Trung Quốc sẽ tăng 6,6% trong năm nay và 6,2% trong năm 2017. 

Diệp Vũ 
(VnEconomy)  


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo