Ashui.com

Tuesday
Mar 19th
Home Tin tức Thế giới Học sinh, sinh viên tuần hành vì khí hậu ở nhiều thành phố Bồ Đào Nha

Học sinh, sinh viên tuần hành vì khí hậu ở nhiều thành phố Bồ Đào Nha

Viết email In

Ngày 29/11, học sinh, sinh viên ở tám thành phố trên khắp Bồ Đào Nha đã xuống đường tuần hành kêu gọi hành động chống biến đổi khí hậu.

Phong trào tuần hành rầm rộ này dự kiến có sự tham gia của nhà hoạt động vì khí hậu trẻ tuổi người Thụy Điển - nữ sinh Greta Thunberg. Tuy nhiên, nữ sinh 16 tuổi này đã không thể đến kịp do hành trình từ New York, Mỹ, tham gia hội nghị khí hậu của Liên hợp quốc đến thủ đô Lisbon của Bồ Đào Nha bằng thuyền buồm đã bị hoãn lại vài ngày do thời tiết xấu ở Đại Tây Dương. Dù vậy, các cuộc tuần hành vì khí hậu của học sinh, sinh viên Bồ Đào Nha vẫn thu hút hàng nghìn người tham gia.


Đây là cuộc tuần hành vì khí hậu thứ tư ở Bồ Đào Nha.
(nguồn: Reuters)

Dự kiến, sau khi đến Lisbon vào giữa tuần tới, Greta Thunberg sẽ có bài phát biểu tại Quốc hội Bồ Đào Nha và tổ chức một cuộc họp báo với các nhà hoạt động khí hậu trẻ tuổi nước này. Sau đó, cô sẽ khởi hành tới Madrid (Tây Ban Nha) tham dự Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu COP25, dự kiến diễn ra từ ngày 2-13/12. Hội nghị này chủ yếu tập trung vào việc hoàn tất nội dung cho Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu để hiệp định có thể được triển khai năm 2021.

Đây là cuộc tuần hành vì khí hậu thứ tư ở Bồ Đào Nha và là một trong hàng nghìn cuộc tuần hành diễn ra tại 2.300 thành phố ở 153 quốc gia trên thế giới.

Bồ Đào Nha là quốc gia đầu tiên trên thế giới cam kết tới năm 2050 cắt giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính xuống mức bằng 0. Hồi tháng Bảy vừa qua, quốc hội nước này đã ban bố tình trạng khẩn cấp về khí hậu.

Đến tháng 10, Bồ Đào Nha đã thông qua dự luật đóng cửa các nhà máy vận hành bằng than đá vào năm 2023, sớm hơn bảy năm so với thời hạn năm 2030 theo kế hoạch trước đó.

Tuy nhiên, các nhà hoạt động vì khí hậu ở nước này cho rằng những nỗ lực của chính phủ vẫn chưa đủ để đạt được mục tiêu không carbon./.

Phan An

(TTXVN / Vietnam+)


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo