Ashui.com

Thursday
Apr 18th
Home Tin tức Thế giới EU hỗ trợ Italy trùng tu khu di sản văn hóa Pompeii

EU hỗ trợ Italy trùng tu khu di sản văn hóa Pompeii

Viết email In

Liên minh châu Âu (EU) ngày 6/2 đã quyết định chi 105 triệu euro (tương đương 142,05 triệu USD) để hỗ trợ Italy tu bổ và phục hồi thành phố La Mã cổ Pompeii, khu di sản văn hóa thế giới đang trong tình trạng hư hại, đồng thời cho biết sẽ thắt chặt các biện pháp bảo vệ nhằm tránh để nguồn quỹ này rơi vào tay các băng đảng tội phạm mafia. 

Kế hoạch trên được công bố một ngày sau khi cảnh sát Italy bắt giữ một đối tượng tình nghi đã "bỏ túi" một khoản tiền khổng lồ từ nguồn quỹ dành cho công tác phục hồi khu di sản văn hóa thế giới này. 

Thành phố Pompeii bị chôn vùi do các đợt phun trào của núi lửa Vesuvius vào năm 79 sau Công nguyên, và được phát hiện vào năm 1748. Đây là một điểm đến thu hút tới 2,3 triệu lượt du khách mỗi năm, tuy nhiên hiện đã bị hư hại nghiêm trọng do tác động của đợt mưa lũ hồi năm 2011. 

Chính phủ Italy đã tuyên bố khu di sản này trong "tình trạng khẩn cấp" từ năm 2008, sau khi các nhà khảo cổ học cảnh báo về tình trạng xuống cấp trầm trọng của các công trình tại đây do công tác bảo tồn và quản lý yếu kém, cũng như thiếu đầu tư.  

Ủy ban châu Âu (EC) cho biết số tiền hàng trăm triệu euro trên sẽ được dùng cho việc xây dựng một hệ thống thoát nước mới, trùng tu một số công trình kiến trúc, đào tạo đội ngũ nhân viên, đồng thời tiến hành một loạt biện pháp bảo vệ nguồn quỹ rơi vào tay nhóm tội phạm có tổ chức ở địa phương mang tên Camorra. 

Đây là một tổ chức tội phạm phất lên nhờ hoạt động buôn lậu, tống tiền, gian lận các hợp đồng của chính phủ trong và xung quanh thành phố Naples, thành phố lớn nhất tại miền Nam Italy, cách Pompeii khoảng 25 km.

Hiện cảnh sát Italy đang điều tra một số cựu giám đốc khu di sản tại Pompeii, những người bị tình nghi đã chi các khoản tiền "khủng" cho công tác phục hồi khu di sản. Theo điều tra của cảnh sát, có những hợp đồng ban đầu định giá 449.882 euro nhưng cuối cùng lại tiêu tốn tới 5 triệu euro cho rất nhiều công việc không cần thiết. 

Nghiên cứu thực hiện năm 2012 của tổ chức chống tội phạm SOS Impresa cho biết các tổ chức maphia ở Italy đã thu khoản lợi nhuận lên tới 140 tỷ euro hàng năm, tương đương với 7% thu nhập quốc gia của nước này. 


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo