Ashui.com

Saturday
Apr 20th
Home Tin tức Thế giới Lắp vệ tinh và thiết bị cảm biến "cứu" khu di tích Pompeii

Lắp vệ tinh và thiết bị cảm biến "cứu" khu di tích Pompeii

Viết email In

Khu di tích cổ Pompeii ở Italy sẽ được giám sát bởi các vệ tinh và những thiết bị cảm biến. Đây là một thỏa thuận giữa ban quản lý khu di tích và nhóm công nghệ quốc phòng Finmeccanica của Italy, nằm trong nỗ lực bảo vệ di tích 2.000 năm tuổi không tiếp tục bị hư hại và xuống cấp nghiêm trọng.

Theo thỏa thuận trên, bên cạnh việc cung cấp các thiết bị công nghệ hiện đại trong vòng ba năm, nhóm Finmeccanica, do nhà nước Italy quản lý, còn hỗ trợ đào tạo kỹ năng sử dụng thiết bị cho đội ngũ nhân viên, với khoản đầu tư ước tính trị giá 2 triệu euro (2,75 triệu USD).


Các bức tường tại khu di tích cổ Pompeii đang ngày một xuống cấp.
(Nguồn: wiki)

Trong số này có những thiết bị giám sát công nghệ cao, có thể phát hiện và định vị mọi biến đổi địa chất tại 1.500 công trình trong khu di tích Pompeii.

Những biến động này còn được theo dõi thông qua các hình ảnh có độ phân giải cao mà nhóm vệ tinh COSMO-SkyMed của Cơ quan Vũ trụ Italy chụp được.

Trong khi đó, các thiết bị cảm biến sẽ giúp đo đạc bức xạ điện từ.

Trong trường hợp các địa điểm di tích bị hư hại hoặc bị phá hủy, những thiết bị liên quan sẽ báo động qua một ứng dụng của điện thoại thông minh để các nhà quản lý có thể can thiệp kịp thời.

Bị vùi lấp bởi tro bụi của núi lửa Vesuvio phun trào bên vịnh Napoli vào năm 79 sau Công nguyên, thành phố cổ Pompeii được tìm thấy một cách tình cờ vào thế kỷ 19, với nhiều khu vực được bảo tồn gần như nguyên vẹn bất chấp thời gian.

Tuy nhiên, những năm gần đây, do hiện tượng thời tiết xấu, cũng như công tác bảo tồn thiếu hiệu quả của các đơn vị liên quan, tình trạng sạt lở hoặc sụp đổ các bức tường ở khu di tích lộ thiên này xảy ra với tần suất liên tục (sáu lần chỉ tính riêng trong quý 1 năm nay).

Điều này ngày càng khiến dư luận lo ngại cũng như hoài nghi về trách nhiệm của ban quản lý di tích./.

(Vietnam+)


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo