Ashui.com

Saturday
Apr 27th
Home Tin tức Thế giới Một di sản UNESCO ở Bỉ đang xuống cấp nghiêm trọng

Một di sản UNESCO ở Bỉ đang xuống cấp nghiêm trọng

Viết email In

Được UNESCO công nhận di sản thế giới năm 2000 nhưng hiện nay, các bức tượng trên bề mặt nhà thờ Tournai, tỉnh Hainau, ở Bỉ đang xuống cấp nghiêm trọng. 

Những mạch đá vỡ vụn là những gì người ta nhìn thấy trên các pho tượng tại nhà thờ này. Trước đó, toàn bộ bề mặt gian giữa của nhà thờ theo kiến trúc roman đã được trùng tu trong thời gian 10 năm với kinh phí lên đến 40 triệu euro.  


Nhà thờ Tournai, di sản thế giới của UNESCO.
(Nguồn: Wikipedia.fr) 

"Chúng tôi không thờ ơ trước thực trạng của các pho tượng, nhưng các khoản đầu tư đáng kể cho đến nay đã dành cho những phần cần trùng tu cấp bách nhất," nghị sỹ Serge Hustache cho biết. 

Francis Vander Putte, hướng dẫn viên và cũng là người phụ trách các tình nguyện viên tại nhà thờ, cho biết tình trạng của các bức tượng trên tường bề mặt nhà thờ là vô cùng khẩn thiết.

"Nếu bây giờ người ta không làm gì thì sẽ không còn gì để trùng tu. Các pho tượng phía dưới sẽ vỡ rời ra," Francis nhấn mạnh và chỉ vào các bức tượng đã gần như biến mất khỏi mặt tường.

Theo người hướng dẫn viên này, phía dưới các pho tượng được làm bằng đá xanh của vùng Tournai, có từ năm 1300. Nó đã tồn tại một cách ngoạn mục sau những cơn thịnh nộ của những kẻ bài tôn giáo khi họ phá hủy khá nhiều các công trình tôn giáo.

Ông Francis Vander Putte cũng cho biết tình trạng xuống cấp của các bức tượng này không phải mới vì từ năm 1934, người ta đã đề cập đến việc tôn tạo khẩn cấp công trình này. Cách đây 4 năm, Quỹ nhà thờ đã lập hồ sơ hoàn chỉnh để trình nhà tài trợ. Trong hồ sơ này, người ta đề nghị các doanh nghiệp hoặc nhà tài trợ cung cấp kinh phí để trùng tu một hoặc nhiều bức tượng. 

Theo ông, số tiền trùng tu hoàn chỉnh một bức tượng là 956.000 euro. 

"Cách đây mấy tháng, chúng tôi đã gửi thư tới Viện di sản nghệ thuật hoàng gia yêu cầu phục chế các bức tượng và đang đợi câu trả lời. Việc phục chế nhà thờ đòi hỏi ngân sách lên đến 25 triệu euro. Không thể phục chế riêng một bức tượng mà phải làm tổng thể để tránh nguy cơ các bức tượng xuống cấp khác sẽ tiêu tan mất. Chúng tôi sẽ cố gắng xin tài trợ từ phía Liên minh châu Âu (EU) nhưng cũng chưa chắc chắn," ông Francis Vander Putte bày tỏ./. 

Hương Giang 


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo