Ashui.com

Thursday
Mar 28th
Home Tin tức Thế giới Italy: Tượng David của Michelangelo có nguy cơ đổ sụp

Italy: Tượng David của Michelangelo có nguy cơ đổ sụp

Viết email In

Bức tượng trứ danh về chàng David của Michelangelo có khả năng đổ sụp dưới sức nặng của nó. Đó là kết luận của các nhà nghiên cứu thuộc Ủy ban nghiên cứu quốc gia Italy (CNR) và trường Đại học Florence. 

Kết luận này được đưa ra sau khi thực hiện những thí nghiệm trên các bản sao bằng thạch cao của bức tượng trong một máy ly tâm với mục đích tạo ra một áp lực lên chúng lớn hơn trọng lực nhằm tìm hiểu xem những vết rạn nhỏ ở chân của bức tượng có ảnh hưởng đến kết cấu của nó hay không.  


Bức tượng David được đặt trong Viện hàn lâm khoa học Florence, miền trung Italy (Nguồn: telegraph.co.uk) 

Mối lo ngại đã tăng lên từ nhiều năm nay, khi xuất hiện những vết rạn ở cẳng chân của bức tượng huyền thoại được Michelangelo hoàn thành trên đá cẩm thạch vào năm 1504 và hiện đang được đặt trong Viện hàn lâm khoa học Florence, miền trung Italy. 

Ngay từ khi Michelangelo hoàn thiện David, người ta đã nói rằng cẳng chân của nó quá nhỏ để chịu được trọng lượng 5,5 tấn của bức tượng, vốn được cho là thể hiện hết vẻ đẹp của nghệ thuật điêu khắc thời Phục hưng.

Một nghiên cứu của CNR cho biết, những vết rạn nhỏ đã được phát hiện ở cẳng chân trái và phải của David, đe dọa sự ổn định về kết cấu của bức tượng.

Trước đó, các chuyên gia bảo tồn thuộc trường Đại học Florence cũng đã cảnh báo về những mối đe dọa đối với sự tồn tại lâu dài của bức tượng, do tư thế đứng của David mà Michelangelo đã tạc, trọng lượng quá lớn cũng như chất lượng không hoàn toàn tốt của đá cẩm thạch mà Michelangelo đã chọn.

Nguy cơ sụp đổ có thể xảy ra bất cứ lúc nào có một trận động đất xảy ra hoặc một chấn động đột ngột nào đó do xây dựng ở Florence. Kể từ khi David ra đời, đã có 127 chấn rung động đất đo được ở Florence, nhưng không trận nào quá mạnh để làm sụp đổ bức tượng.

Trước kia, đã có những gợi ý nên chuyển bức tượng đến một nơi trưng bày ở dưới lòng đất có khả năng chịu được động đất có dư chấn lớn hoặc đưa David ra khỏi ngoại ô thành phố nhằm tránh các chấn động do giao thông và xây dựng.

Những ý tưởng này được đưa ra sau khi người ta phát hiện các vết nứt lớn hơn ở chân bức tượng. Các vết nứt thực ra đã xuất hiện trong thời gian bức tượng được đặt trước Palazzo Vecchio, tòa thị chính của Florence, tại quảng trường chính của thành phố, trong nhiều thế kỷ.

Năm 1873, sau khi bề mặt của bức tượng bị rỗ do sự bào mòn của thời gian, chính quyền thành phố quyết định đưa David vào Viện hàn lâm Florence để trưng bày. Bức tượng hiện tại đang đứng trước Palazzo Vecchio là bản sao cùng kích cỡ của David, được dựng lên từ năm 1910.

Trong Kinh thánh, David là người anh hùng đánh bại gã khổng lồ Goliath. Bức tượng chàng David do đó là biểu tượng cho ý chí tự do của Florence vào thời điểm đó, một nước cộng hòa, với đôi mắt đang nhìn về phía thành Rome đầy thách thức và đe dọa, do mối quan hệ căng thẳng giữa họ và các Giáo hoàng trong nhiều thế kỷ. 

Bức tượng cũng và được coi là một trong những tác phẩm bất hủ của Michelangelo, tác giả của nhiều tác phẩm điêu khắc và hội họa lớn của thời Phục hưng. Khi bắt tay vào tạc bức tượng này, Michelangelo mới 26 tuổi./. 

Trương Anh Ngọc 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo