Ashui.com

Friday
Apr 19th
Home Tin tức Việt Nam TPHCM muốn vay vốn Thái Lan để xây cống ngăn triều Tân Thuận

TPHCM muốn vay vốn Thái Lan để xây cống ngăn triều Tân Thuận

Viết email In

TPHCM sẽ xây dựng cống ngăn triều Tân Thuận, quận 7 với tổng mức đầu tư hơn 52 triệu đô la Mỹ (tương đương 1.100 tỉ đồng) - phần lớn là vốn vay ODA của Thái Lan - nhằm kiểm soát triều cường và tăng khả năng tiêu thoát nước trong mùa mưa của thành phố. 

Để dự án nhanh chóng được xây dựng, chính quyền TPHCM vừa kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét trình Thủ tướng chấp thuận đưa dự án cống kiểm soát triều Tân Thuận vào danh mục tài trợ ODA trong năm tài khóa 2014 từ nguồn tài trợ của Chính phủ Thái Lan.  


Việc xây cống ngăn triều sẽ giúp TPHCM giảm ngập mỗi khi có triều cường dâng và mưa lớn
(Ảnh: Anh Quân) 

Cống kiểm soát triệu Tân Thuận có tổng mức đầu tư hơn 52 triệu đô la Mỹ (tương đương 1.100 tỉ đồng), trong đó dự kiến vốn vay ODA từ Thái Lan là hơn 37,7 triệu đô la, còn lại là vốn đối ứng. 

Việc xây dựng cống kiểm soát triều Tân Thuận nhằm giảm ngập lụt do triều cường dâng và tăng khả năng tiêu thoát nước trong mùa mưa tại một khu vực rộng lớn của TPHCM. 

Theo kế hoạch, dự án sẽ được thực hiện trong 30 tháng và được giao cho Trung tâm Điều hành chương trình Chống ngập nước TPHCM làm chủ đầu tư.

Do đây là dự án vay vốn ODA nên có một số điều kiện ràng buộc. Cụ thể, nhà thầu và tư vấn phải là công ty của Thái Lan. Vấn đề thứ 2 là dự án phải sử dụng ít nhất 50% tổng giá trị hàng hóa và dịch vụ của nước này. Đồng thời, bất kỳ khoản thuế, lệ phí hoặc các khoản chi phí phát sinh khác sẽ không được tính vào khoản vay tài trợ.

Hiện tại, TPHCM đang vận hành cống ngăn triều Nhiêu Lộc - Thị Nghè nằm cuối kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè gồm bốn cửa, rộng 58 mét, hoạt động chủ yếu hai lần trong ngày dựa vào hai lần thuỷ triều lên xuống, chặn không cho nước từ sông Sài Gòn đổ vào giúp giảm tình trạng ngập úng do mưa hay triều cường trên phạm vi khoảng 350 héc ta thuộc các quận 1, 3, 10, Bình Thạnh, Phú Nhuận, Gò Vấp và Tân Bình. 

Theo kế hoạch, TPHCM sẽ xây dựng 12 cống ngăn triều lớn nhằm kiểm soát triều, chống ngập cho toàn thành phố, tuy nhiên đến nay mới chỉ có cống ngăn triều Nhiêu Lộc - Thị Nghè hoàn thành. 

Lê Anh 


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo