Ashui.com

Friday
Apr 26th
Home Tin tức Việt Nam Đà Nẵng lập chiến lược quản lý nước thải đến 2040

Đà Nẵng lập chiến lược quản lý nước thải đến 2040

Viết email In

Thành phố Đà Nẵng ngày 9-6 đã tổ chức hội nghị về nghiên cứu chiến lược quản lý nước thải. Đây là một nội dung nằm trong kế hoạch thực hiện dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên do Ngân hàng Thế giới (WB) tài trợ với tổng vốn đầu tư là 120 triệu đô la Mỹ.

Kinh phí tài trợ cho dự án hạ tầng này sẽ được phân bố theo lộ trình ngắn hạn, trung hạn và dài hạn bắt đầu từ năm 2020 đến năm 2040.  

Mục tiêu của hội thảo là đưa ra những kiến nghị của đoàn tư vấn Grontmij-Carl Bro (Đan Mạch) về chiến lược quản lý nước thải và các phương án giải quyết. Từ đó, nhằm quyết định chiến lược nước thải tại thành phố Đà Nẵng.  

  • Ảnh bên : Ông Wayne Stone trình bày nghiên cứu chiến lược quản lý nước thải tại TP. Đà Nẵng (Ảnh: Thanh Hải)

Ông Wayne Stone, trưởng đoàn tư vấn nghiên cứu thuộc đoàn tư vấn Grontmij-Carl Bro cho rằng, qua khảo sát cho thấy Đà Nẵng hiện có 4 nhà máy xử lý nước thải gồm Sơn Trà, Phú Lộc, Hòa Cường và Ngũ Hành Sơn với 16 km cống tự chảy, 19 km cống bơm, 60 giếng tách nước thải và 18 trạm bơm, tuy nhiên, một số giếng tách nước thải bị nghẽn do đóng cặn và tỷ lệ hộ đấu nối rất thấp, chỉ khoảng 16%.  

Theo kế hoạch của dự án thì đến năm 2040 sẽ có khoảng 40% dân số của thành phố sẽ xả nước thải vào các bể phốt (bể tự hoại), còn khoảng 60% dân số sẽ xả nước thải vào một hệ thống riêng mà không cần qua các bể phốt. Theo đó, tỷ lệ nước thải ngấm xuống đất cũng sẽ giảm từ 25% hiện nay xuống còn 5% vào năm 2040 do việc thực hiện các hệ thống thu gom riêng tăng lên.  

Ông Panneer Selvam, cố vấn an ninh khu vực của WB, đề nghị Đà Nẵng cần có chiến lược cụ thể để giải quyết vấn đề nước thải và xử lý nước thải. Hiện tại các trạm nước thải của Đà Nẵng hoạt động kém. Vì vậy, tình trạng nước thải chưa được xử lý hoặc xử lý một phần, nước thải từ các khu công nghiệp và từ bãi rác còn khá phố biến.

Thanh Hải 

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo